Nghệ sĩ Hồng Ánh: Nhiều người nghĩ tôi bất hạnh

26/01/2021 16:57 GMT+7

Diễn viên Hồng Ánh trải lòng với Thanh Niên về những buồn vui khi hoạt động nghệ thuật . Cô cũng thừa nhận bản thân có cuộc sống khác biệt so với số đông, nhưng đó lại là niềm hạnh phúc theo cách riêng.

Tôi tham gia game show để làm mới hình ảnh

* Trước giờ khán giả ít thấy Hồng Ánh tham gia game show, tuy nhiên, thời gian gần đây chị gây bất ngờ khi xuất hiện trong một số chương trình. Tại sao Hồng Ánh lại nhận lời tham gia?

- Diễn viên Hồng Ánh: Đúng là Gương mặt thân quen8 lạng nửa cân là những chương trình lần đầu tôi tham gia. Trước đó, tôi không xem nhiều những chương trình này, nhưng do đợt dịch vừa rồi, tôi đã có dịp ngồi xem dạo này truyền hình có những hoạt động gì, tại sao người ta có nhiều phản ứng trái chiều… Tôi muốn mình tham gia trở lại để có cái nhìn của người trong cuộc về sự việc một cách đầy đủ và chính xác hơn.
* Chị có sợ nhận ý kiến trái chiều của khán giả khi nêu quan điểm trên sóng không?
- Không. Thời đại bây giờ có nhiều cách để bày tỏ chính kiến của mình. Một trong những cách mọi người thấy rõ nhất, đó là mỗi người sở hữu một trang cá nhân. Trước giờ tôi ít có ý kiến trước những sự kiện hot để theo phong trào, nhưng không phải là không nêu quan điểm. Thường thì tôi chịu trách nhiệm trước những phát biểu của mình, không bị tác động từ bất cứ ai. Tôi cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều khi tham gia mạng xã hội, nói thẳng ra, theo nghề này nhận những nhận xét, đánh giá trái chiều là điều đương nhiên. Tôi nghĩ đôi khi nó cần thiết cho người nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật, quan trọng là thái độ mình tiếp nhận những ý kiến như thế nào. Nếu họ góp ý đúng, phê bình đúng thì mình phải xem lại những gì mình đã làm, còn đã không cùng quan điểm thì tốt nhất không nên tranh luận.

Tôi cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều khi tham gia mạng xã hội, nói thẳng ra, theo nghề này nhận những nhận xét, đánh giá trái chiều là điều đương nhiên

Diễn viên Hồng Ánh

Hồng Ánh thừa nhận các vai diễn của cô chưa đa dạng do nhiều đạo diễn ''đo ni đóng giày''. Nữ diễn viên cũng dí dỏm chia sẻ rằng hiếm có nhà làm phim nào ngoài Nguyễn Quang Dũng dám giao cho cô những vai đột phá

Ảnh: ĐPCC

* Khán giả quá quen với Hồng Ánh trong vai nghèo khổ, nhẫn nhịn, hi sinh... ít thấy chị trong vai nổi loạn, cá tính. Chị có bao giờ khó chịu hoặc tự hỏi sao nhiều đạo diễn cứ mời mình những vai này?
- Đến thời điểm này chỉ có bạn tôi là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng mới có lòng tin giao cho tôi những vai khác với những vai diễn của tôi trước đó. Bởi vì mình cũng có rất nhiều vai na ná như đã kể. Có lẽ tôi nên xem lại bản thân, tôi ít tự tạo cho mình cơ hội để giới thiệu khả năng khác của mình chăng? Tôi khá thụ động trong việc giới thiệu hình ảnh của mình, việc tham gia game show cũng là một cách khán giả nhìn thấy một hình ảnh khác của Hồng Ánh .
* Từng khao khát có vai diễn khó, mới lạ. Hiện tại chị đã tìm được dự án nào chưa?
- Đối với tôi, sự phù hợp nhân vật vẫn là yếu tố trên hết. Phù hợp và tin tưởng vào khả năng diễn xuất và sự an toàn thì mới mời tôi. Ở hiện tại, với điện ảnh thì tôi nghĩ chắc chỉ mình phải bỏ tiền ra làm mới mình thôi, chứ ngoài Nguyễn Quang Dũng ra hiếm có ai có lòng tin đó (cười). Thật ra, những câu chuyện ở tuổi trung niên cũng khá hiếm để có kịch bản tốt cho diễn viên lựa chọn và nhà sản xuất làm phim.
* Chị có nghĩ mình tự làm phim cho bản thân không khi xu hướng phim tài liệu đang được các ngôi sao ưa chuộng?
- Tôi nghĩ nếu làm phim tài liệu về chính mình thì hãy để người khác làm để có nhiều góc nhìn đa chiều, khách quan và khác biệt hơn. Hiện tại, tôi chưa có sự dũng cảm để làm phim về mình (cười).

* Trên mạng xã hội, Hồng Ánh rất quan tâm đến những vấn đề xã hội, đặc biệt là phụ nữ. Gần đây, chị còn gây chú ý với vai Linh Đan trong vở kịch chuyển thể Sơn Ca của đạo diễn trẻ Lê An. Ngoài đời, chị có mạnh mẽ và cá tính như nhân vật không?

- Tôi nghĩ vậy. Nếu chiếu theo suy nghĩ và quy chuẩn chung của nhiều người, thì cuộc sống gia đình tôi tương đối khác với số đông. Ví dụ như tôi lập gia đình đã lâu nhưng tôi không có con, gia đình tôi không ai theo nghệ thuật chỉ có mình tôi là nghệ sĩ. Với nhân vật Linh Đan trong dự án kịch nói và đối thoại cộng đồng, tôi có sự đồng cảm với nhân vật vì cũng từng trải qua nhiều thăng trầm để thấu hiểu nhân vật… Tôi quan điểm rằng nếu bản thân không hạnh phúc thì rất khó lòng mang đến hạnh phúc cho ai. Có thể nhiều người nhìn cuộc sống của tôi họ thương cảm, thấy rất tội nghiệp, có người còn cho rằng tôi bất hạnh. Nhưng là người trong cuộc, tôi hiểu những lựa chọn của mình, những lựa chọn đó tôi thấy mình hạnh phúc vì được là chính mình. Tôi nghĩ mỗi người nên tôn trọng quyết định và những lựa chọn của người khác.

Hồng Ánh hiện có cuộc sống hạnh phúc cùng ông xã Nguyễn Thanh Sơn

Ảnh: FBNV

* Chị có phải là tuýp người sẵn sàng hi sinh cho gia đình không?
- Với tình yêu, tôi từng bị nhận xét là mù quáng. Trong chuyện tình cảm, tôi rất bản năng vì quyết tâm tìm kiếm hạnh phúc theo cảm xúc. Thậm chí, trong quá khứ, tôi từng làm những chuyện rất dại dột có liên quan đến tình cảm. Tuy nhiên, tất cả những gì qua đi đều cho tôi những trải nghiệm, làm cuộc sống của mình thêm phong phú. Điều quan trọng trong cuộc đời mỗi người là hãy tìm cho mình, ít nhất một người bạn thân và tốt như tri kỷ để có người lắng nghe, giúp mình vượt qua những lúc tuyệt vọng nhất, hiểu mình nhất và luôn động viên, tha thứ yêu thương mình vô điều kiện. Tôi hạnh phúc vì có những người bạn như vậy.
Còn bản thân mỗi người cứ cho mình một phép thử, hãy thử vượt qua vùng an toàn để sống cho chính mình và để hiểu bản thân mình hơn. Biết đâu sẽ khám phá ra những điều thú vị về mình, điều mà trước đây bạn chưa từng biết.

Trong chuyện tình cảm, tôi rất bản năng vì quyết tâm tìm kiếm hạnh phúc theo cảm xúc. Thậm chí, trong quá khứ, tôi từng làm những chuyện rất dại dột có liên quan đến tình cảm

Diễn viên Hồng Ánh

8 tiếng làm việc thì mạng xã hội chiếm 1/3

* Một vấn đề khá nổi cộm gần đây là sân khấu kịch đang hấp hối từ khi thị trường game show và các loại hình giải trí trực tuyến bùng nổ. Nghệ sĩ Hồng Vân từng bày tỏ bất lực trước việc giữ sân khấu kịch hoạt động, đặc biệt là giai đoạn dịch bệnh. Vấn đề này có khiến chị trăn trở?
- Ngay cả những anh chị lớn mà nêu những lo lắng rồi thì chắc đó cũng là tình hình chung. Nếu ai làm việc ở sân khấu, sẽ hiểu được tình trạng thiếu diễn viên có thực lực, thanh và sắc là điều cực kỳ nghiêm trọng. Kể cả khi có kịch bản tốt trong tay, chúng tôi cũng không có diễn viên tốt để truyền tải điều đó. Mặc dù diễn viên hằng năm ra trường rất nhiều, nhưng diễn viên đảm bảo được thanh và sắc, có đủ yếu tố tham gia một vở sân khấu, để thể hiện những vai diễn phức tạp thì gần như không có hoặc rất hiếm.
Chưa kể, sân khấu Việt Nam hiện nay vẫn đang mô phỏng những gì cơ bản, khá thô sơ, thiếu nhiều tính sáng tạo, nhất là với sân khấu kịch nói. Sân khấu Việt Nam đang đi chậm, đi sau sự phát triển của xã hội, của sân khấu thế giới, đi sau về công nghệ kỹ thuật, cả những đề tài mới lạ. Nhưng đó không thành vấn đề, cái quan trọng nhất vẫn là con người. Diễn viên thiếu lắm, không có nhiều sự lựa chọn, kể cả bên lĩnh vực điện ảnh…

Hồng Ánh không chỉ trụ lại sân khấu để giữ lửa nghề mà còn mong muốn truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ. Gần đây, cô tham gia diễn xuất trong vở kịch chuyển thể mang tên Sơn Ca, của đạo diễn trẻ Lê An (đứng giữa, áo hoa)

Ảnh: NVCC

* Người ta thường nói làm nghệ thuật bấp bênh, thu nhập không ổn định. Bản thân Hồng Ánh đã từng gặp khó khăn khi theo đuổi đam mê?
- Đã làm nghề này và gắn bó rất nhiều năm thì dường như ai cũng trải qua rất nhiều vị trí, tôi cũng không ngoại lệ, tất cả đã trải qua hết. Riêng việc này, tôi muốn đề cập về vấn đề giới. Có vẻ như trong nghề này, nữ có nhiều cơ hội và thuận lợi hơn, điều này không thấy ai kêu ca hết. Trong khi đó, tỉ lệ thất nghiệp của các bạn nam khá cao, họ không gắn bó với nghề nhiều. 
Đáng chú ý, ở lĩnh vực sân khấu, do thiếu diễn viên nam nên gương mặt nào có khả năng thì trở thành ngôi sao rất nhanh. Môi trường nào cũng có sự sàng lọc, nếu bạn có khả năng, ý chí và đam mê thì tỏa sáng.
* Nhiều nghệ sĩ cùng thời với chị nhưng không còn cơ hội tỏa sáng. Họ níu kéo hào quang bằng cách làm YouTube hoặc kinh doanh online. Chị có nghĩ nghề này quá bạc bẽo không?
- Tôi rất tôn trọng những công việc đó bởi vì bạn làm gì cũng được miễn mưu sinh chân chính. Tôi không nghĩ họ níu kéo hào quang gì đâu. Với lòng tin và tình yêu của khán giả dành cho một người nghệ sĩ đã từng gắn bó với những tác phẩm được yêu mến; thì khi họ kinh doanh, họ ý thức được rằng đang bán cả uy tín, lòng tin và tình yêu của khán giả dành cho mình. Ngoài chất lượng của sản phẩm ra thì khách mua sản phẩm vì tin tưởng vào idol (thần tượng) của họ.

Hồng Ánh cho biết các nghệ sĩ trẻ hiện nay có lợi thế lớn trong việc tiếp cận khán giả thông qua công nghệ nhưng cần trau dồi về cách ứng xử trên mạng xã hội

Ảnh: TL

* Làm ngôi sao thời xưa so với bây giờ có gì khác nhau? Đặc biệt là công nghệ lăng xê những gương mặt trẻ?
- Các bạn trẻ ngày nay có cơ hội giới thiệu mình nhiều hơn, con đường mà các bạn tiếp cận với khán giả rất thuận lợi. Còn thời của tôi khó khăn hơn nhiều nhưng chính vì vậy mình được sự tập trung, không bị xao nhãng. Bây giờ tôi thấy các bạn mất nhiều thời gian cho những cái không phải về nghề. Chính điều đó làm cho sự tập trung của các bạn kém đi, thời gian bị chi phối nhiều bởi những việc ngoài chuyên môn. Tôi vẫn sử dụng công nghệ để lăng xê bản thân nhưng khi bước vào một dự án thì nên có ý chí, tập trung và sự quyết liệt 100%. Đang quay phim mà ngừng nửa chừng livestream, lướt Facebook… những cái đó nhỏ thôi nhưng hình thành thói quen chi phối sự tập trung của mình nhiều lắm.
* Vậy một ngày chị dành bao lâu cho mạng xã hội?
- Không thể phủ nhận, công việc của tôi phải tiếp xúc và dành thời gian nhiều cho mạng xã hội để giới thiệu dự án, giao lưu với khán giả, cập nhật tin tức… Nó như một tờ báo và mình là tổng biên tập, kiêm người mẫu, người viết bài, thiết kế… Nó là một phần công việc trong một ngày, ví dụ 8 tiếng làm việc thì mạng xã hội chiếm 1/3. 
Mọi người cứ nói mạng xã hội ảo nhưng với tôi nó thật, có chăng về hình ảnh nhờ một số ứng dụng để có vẻ ngoài cũng lung linh hơn một xíu (cười).
* Xin cảm ơn diễn viên Hồng Ánh đã dành thời gian chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.