Nỗi lòng ngày Tết của nghệ sĩ Hồng Ánh

14/02/2021 11:00 GMT+7

Với diễn viên Hồng Ánh, cô mơ về một cái tết được sum họp, được nghe con nít trong dòng họ cười đùa và xin tạm gác lại trách nhiệm của một người nghệ sĩ để sống cho mình.

* Chào diễn viên Hồng Ánh, theo chị tết nay khác tết xưa thế nào?
- Diễn viên Hồng Ánh: Chắc chắn là khác. Tết năm nay, tôi không còn bà ngoại nữa, bà tôi mất vài tháng trước Tết, ông thì rất yếu. Với tôi, những ngày lễ tết thế này là dịp để kết nối gia đình. Công việc của một người nghệ sĩ khiến tôi đi rất nhiều, phục vụ khán giả những dịp lễ tết hay cuối tuần nên những buổi tụ tập gia đình luôn vắng mình. Việc giữ gìn sự kết nối giữa các thành viên quan trọng lắm. Những người lớn được dành sự tôn kính, yêu thương như ông bà, cha mẹ thì… cứ nhiều năm về sau họ vắng dần. Điều đó làm những cái tết thực sự với tôi cũng rất khác, nhưng đồng nghĩa với việc người ta phải lớn lên.  

Hồng Ánh bày tỏ tiếc nuối khi mỗi năm trôi qua, cái tết dần thay đổi khi vắng bóng những người thân yêu

Ảnh: FBNV

* Những phong tục tết nào chị nhớ nhất mà bây giờ không còn?
- Bây giờ không còn nhiều những cảnh nấu bánh chưng, bánh tét, tự xay bột để làm bánh mứt rồi đốt rơm rạ, gói bánh… vì ăn uống bây giờ khá đơn giản và tiện lợi hơn ngày xưa. Mặc dù không thiếu thốn vật chất nhưng giá trị tinh thần cũng dần thay đổi theo thời cuộc cho phù hợp. Trên mạng xã hội, người ta nghĩ chỉ cần chúc nhau trên đó thôi, không gặp mặt cũng được. Tôi thì vẫn trân trọng những cuộc tiếp xúc trực tiếp hơn. Tết bây giờ thì cũng không còn tiếng pháo. Dù vậy, tôi rất mừng vì người Việt vẫn còn giữ được truyền thống thờ cúng ông bà. Đó là cách nhắc nhở bản thân về ý nghĩa gia đình. Dù người ở thành thị, hay nông thôn, dù ở nơi nào đi nữa tôi thấy gia đình nào cũng vẫn giữ được điều tốt đẹp đó.  
* Công nghệ lên ngôi, thói quen thay đổi. Chị có nghĩ ý nghĩa tết Việt đã không còn như trước?
- Không đâu, nếu biết cách sử dụng thì công nghệ nó góp phần rất tích cực. Tôi nhớ ngày xưa muốn gọi điện thoại với người thân ở nước ngoài, ở quê hay ở tỉnh là cả vấn đề. Còn bây giờ Facetime, livestream giúp mình gần nhau hơn. Có mạng xã hội nên tôi cố gắng bày tỏ tình cảm với người thân nếu điều kiện không cho phép gặp mặt. Tôi cũng tự trang bị những kỹ năng cho mình khi sử dụng mạng xã hội, không để bị cuốn theo nó và nghiện vì nó. 

Hồng Ánh luôn bận rộn bởi lịch diễn cùng nhiều dự án nghệ thuật, tuy nhiên, cô quyết định tạm dừng mọi hoạt động trong dịp tết năm nay để sum vầy cùng gia đình

Ảnh: FBNV

* Khán giả tò mò rằng tết của một người nghệ sĩ có gì khác bình thường?
- Mọi năm, tết của tôi thường ở trong sân khấu. Trước tết, có vở mới tôi tập kịch liên tục, nghỉ được vài ngày thì tranh thủ về quê thăm nhà. Nhưng sáng mùng 1 là phải có mặt ở Sài Gòn để biểu diễn và phục vụ khán giả. Năm nào không diễn tết thì tôi mới có thời gian nhiều hơn cho gia đình. 
* Với lịch làm việc bận rộn như vậy, Hồng Ánh làm gì để vun vén cho mái ấm vào dịp tết?
- Cũng may nhu cầu của tôi khá đơn giản, biết cách sẽ sắp xếp được hết. Tôi còn có chị em trong họ hàng phụ giúp. Cái tôi buồn nhất gần như không có năm nào vào mùng 2, tôi có mặt trong cuộc họp mặt với gia đình cả. 10 cái tết thì chắc được 2,3 lần chụp hình chung với gia đình thôi. Gia đình tôi có truyền thống tụ hội về nhà ông bà để ăn uống, gặp gỡ, mừng tuổi, lì xì con nít… Nhưng bây giờ may là có công nghệ nên tôi cũng tham gia livestream, được nhìn thấy mọi người gần hơn…

Hồng Ánh luôn mong dành nhiều thời gian để sum họp cùng gia đình vào những dịp đặc biệt

Ảnh: FBNV

* Tết đến, nhiều người sợ về nhà vì bị hỏi khi nào lấy chồng, bao giờ có con… Hồi trẻ chị có gặp tình trạng này không?
- Yên tâm đi, mọi người hỏi thì cứ bảo sắp rồi (cười)… Tôi cũng từng gặp trường hợp này vì tôi lấy chồng muộn mà, đến năm 34 tuổi tôi mới lấy chồng. Nhưng tôi không thấy khó chịu mà vui vì như vậy gia đình vẫn có người quan tâm, hỏi han mình, vẫn mong mình hạnh phúc dù là theo cách nghĩ của họ. Nhưng bạn hãy yên tâm đi, với gia đình, bạn là tài sản vô giá, kể cả có xấu, có ế, già, sứt sẹo đi nữa… thì bạn vẫn là một phần của gia đình không thể thiếu.
* Sắp tới, chị có dự án gì đặc biệt để “chiêu đãi” người hâm mộ?
- Năm nay, tôi sẽ có phim truyền hình mới dài 50 tập, lâu lắm rồi tôi mới quay lại với truyền hình. Tết năm nay tôi không tham gia các hoạt động sân khấu, không nhận vở mới nên có nhiều thời gian cho gia đình hơn. Trước tết, tôi cũng tham gia một số dự án sân khấu có sự kết hợp với giáo dục và rèn luyện kỹ năng.
* Cảm ơn diễn viên Hồng Ánh đã dành thời gian chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.