NSND Lê Khanh: Có người không muốn tôi tham gia chương trình giải trí

31/01/2021 09:47 GMT+7

NSND Lê Khanh đã có những chia sẻ về lý do tham gia show truyền hình giải trí và những ý kiến tranh cãi xoay quanh chương trình trong suốt thời gian vừa qua.

* Xin chào NSND Lê Khanh, hiện tại trong ngành giải trí, có những nghệ sĩ rất thành công khi tham gia gameshow, có người lại không. Vậy sau khi tham gia một chương trình giải trí, cô cảm thấy như thế nào? 
- NSND Lê Khanh: Giống như một bộ trang phục đẹp, hợp với người này nhưng lại không hợp với người kia và tác phẩm nghệ thuật cũng thế. Chúng ta không thể bắt mọi người cùng yêu một bản nhạc. Với tôi cũng thế, tôi lần đầu tiên xuất hiện trong một chương trình giải trí về phụ nữ, ưu tiên phát sóng giờ vàng. Nhà sản xuất đã rất tâm lý khi hiểu rằng cái gì cần và cái gì thiếu, bộc lộ tâm tư, khát vọng của phụ nữ... Tôi cũng không ngờ một chương trình chỉ có ở phương Tây, những nơi chấp nhận sự thẳng thắn, tự do trong ngôn luận lại xuất hiện. Ngày hôm nay, chương trình xuất hiện ở đây đã chứng minh một khái niệm về bình đẳng giới cũng như đánh dấu việc cởi mở hơn trong tư duy, chấp nhận chị em lên tiếng công khai trên sóng truyền hình. Ý nghĩa như vậy, tại sao tôi lại không tham gia. Đã gọi là một chương trình giải trí thì phải có sự vui vẻ nên luôn có lồng ghép những trò chơi nho nhỏ, tuy nhiên, nó vẫn có sự cân bằng. Đằng sau chương trình là những tâm sự mà tâm sự này không phải là ai nói xấu ai vì khi nói chuyện công khai, đàng hoàng thì sự thật luôn được tôn trọng.

NSND Lê Khanh gây ấn tượng mạnh với khán giả khi đóng phim thị trường và tham gia các chương trình giải trí

Ảnh: ĐPCC

 * Ấn tượng của cô về Hương Giang là gì?
- Trong cả quá trình quay, cả năm chị em không hề có vấn đề gì. Tôi cũng bất ngờ khi khán giả nói như vậy. Thật ra, tôi không nhanh nhẹn về công nghệ nên mãi về sau khi nghe mọi người nói (các group anti - PV) tôi cũng ngạc nhiên lắm. Còn về Hương Giang, tôi nhận định đó là một “tấm gương”. Bởi vì cảnh ngộ của Hương Giang thì mọi người đều biết. Có những điều chỉ có những người đặc biệt như Giang mới làm được. Mạnh mẽ, thẳng thắn, không che giấu và không ngại va chạm. Vì bạn ấy nghĩ rằng đó là quan điểm cá nhân, không phải định hướng cho ai cả. Trong chừng mực nào đó, chương trình cần yếu tố cá nhân. Và Giang là người rất thông minh. Còn tôi gọi Giang là “tấm gương” và ở đây là một tấm gương rất đa chiều. Cái gì hay thì chúng tôi học, còn cái gì không phù hợp với quan điểm của một số khán giả nào đó thì chúng tôi cũng nhìn tấm gương đó để rút kinh nghiệm. Khái niệm về “tấm gương” ở đây mà tôi nói rất rộng.
* Nhiều ý kiến cho rằng ca sĩ Hương Giang có phần lấn lướt cô và mọi người, cô đánh giá như thế nào về vấn đề này?
- Trong cuộc sống, có người rất thông minh, ứng đáp ngay được nhưng có người chín chắn, luôn nhìn trước nhìn sau. Quan điểm của mình cũng ngại đụng chạm này nọ còn có người thì chẳng ngại đụng chạm. Nếu như chương trình đúng với bản gốc thì còn khốc liệt hơn nhiều, đó là lý do tại sao năm chị em ở những độ tuổi khác nhau lại chọn năm cá tính khác nhau. 

NSND Lê Khanh đánh giá Hương Giang là một cô gái thông minh và có cá tính

Ảnh: BTC

 * Cô có cảm nhận gì khi chương trình Chị em chúng mình nhận những bình luận tiêu cực?
- Tất cả mọi ý kiến về một chương trình nào đó đều rất chính đáng. Nó vô cùng sinh động bởi đó là show giải trí liên quan đến những vấn đề nhạy cảm như vấn đề xã hội, con người và đặc biệt là về phụ nữ. Việc có nhiều ý kiến là chuyện dĩ nhiên và đó là sự thành công của chương trình. Chúng tôi không hi vọng làm một chương trình mà không tạo nên những luồng ý kiến khác nhau. Tôi cho rằng điều đó không chính xác và cũng không thật với con người và xã hội.
Bản thân mỗi người đều có tính cách riêng, có phong văn hóa và nền tảng giáo dục của riêng mình. Vậy tại sao phải bắt mọi người hiểu một khái niệm rất rộng và phức tạp theo mỗi kiểu. Chưa kể đến việc một đề tài được soi chiếu dưới nhiều góc độ, lứa tuổi, thế hệ và tính cách. Chính điều đó nó làm nên sự sinh động và khách quan. Ví dụ, cùng một vấn đề nhưng tôi có nhận định khác, các thế hệ trẻ có nhận định khác. Tóm lại, đó là một sân chơi rất lành mạnh khi những người phụ nữ được nghe nhau nói.
* Cô có chạnh lòng không khi có những ý kiến trái chiều, thậm chí, khá khiếm nhã về chương trình?
- Có chứ! Đôi khi nó như thuốc đắng, càng đắng càng chữa được bệnh. Với kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, nghề này luôn phải đối diện với số lượng khán giả rộng lớn. Mặc dù mình luôn mong muốn mọi điều đều tốt đẹp, hoàn hảo nhưng không thể nào tránh khỏi. Đó là chưa nói đến những sơ sẩy, tự tin quá cũng sơ sẩy, e dè quá cũng sơ sẩy, cẩn thận hay không chuẩn bị kỹ cũng sơ sẩy. Nhưng đó là cuộc sống. Tất cả những ý kiến khen hoặc chê cũng chỉ là khán giả đang kỳ vọng mọi thứ tốt sẽ đẹp một cách hoàn hảo. Nếu không có một dấu vết nào thì đó là sự hoàn hảo.
Tôi không tin là không có một chương trình nào mà không có những phản biện. Ai cũng thích khen và sợ chê lắm. Đôi khi, ngay cả trong gia đình của mình khi nghe những lời chê cũng bị phản ứng khủng khiếp, thậm chí mất nhau. Nó làm cho mình sốc và mất tinh thần. Nhưng chắc chắn, nó làm cho mình tỉnh ngộ. Mình cũng biết được là cái gì đúng và chưa đúng để xem lại bản thân một cách đa chiều vì ở đây là quan niệm. Đôi khi có những lời nhận xét mà mình hiểu rằng đó là quan điểm của bạn, còn tôi vẫn đi theo con đường của tôi. Rất cần nghe được nhiều ý kiến để cuối cùng thấy được bản lĩnh của mình.

NSND Lê Khanh luôn cân nhắc việc chia sẻ những câu chuyện của mình trên sóng truyền hình

Ảnh: BTC

* Khi chương trình gây tranh cãi trên mạng xã hội, gia đình và bạn bè của NSND Lê Khanh có phản ứng gì không?
- Tôi không thường xuyên theo dõi những gì trên mạng nhưng tôi luôn luôn biết không có gì hoàn hảo. Nếu có ý kiến gì thì điều đó rất bình thường. Tôi cũng làm nghề nhiều năm và từng phải đối diện với các ý kiến từ một tác phẩm. Ví dụ, tôi thận trọng như thế, tôi biết đó là một gameshow nhạy cảm, càng nhiều sự thật thì giá trị của chương trình càng tốt. Nhưng sự thật ở nước mình với điều gọi là văn hóa ứng xử của người Việt thì sự ý tứ đôi khi cũng rất quan trọng. Nói ra sự thật bao nhiêu phần trăm là vừa mà không ảnh hưởng đến những người thân thiết. Vì tất cả những gì xảy đến với mình đều liên quan đến những người thân thiết cả. Đôi khi tôi thấy chương trình này phải như vậy nhưng những người thân thiết của mình lại không muốn đụng đến. Ở ngoài đời, họ nói thẳng với tôi rằng: “Tại sao em lại tham gia chương trình này?”. Tôi bảo rằng tại sao lại không. Có những điều trước đây suốt mấy chục năm Lê Khanh không nói, điển hình như về tình duyên và đời tư mà bây giờ lại nói. Vì ngày xưa không có chương trình Chị em chúng mình. Đây là nói công khai. Khi đã công khai thì người nghe được nghe nhân vật chính nói chứ không sợ “tam sao thất bản”.
* Cụ thể, họ phản ứng như thế nào về việc này?
- Đây chỉ là một số bạn bè chứ gia đình thì không vì gia đình tôi cũng làm nghệ thuật. Ví dụ như những người chị lớn tuổi chẳng hạn, họ muốn hình ảnh của tôi trước đây như thế nào thì cứ giữ nguyên như vậy. Họ không muốn tôi tham gia những gameshow giải trí. Tuy nhiên, tôi bảo không! Đây không phải chỉ là giải trí mà đằng sau đó là rất nhiều những bài học. Ở trên mạng thì tôi không biết nhưng ở ngoài đời, những ý kiến khuyên tôi đừng làm nữa là rất ít. Kể từ khi số cuối cùng của chương trình kết thúc, tôi nhận được nhiều ý kiến là rất tiếc nếu như chương trình không làm nữa. Vì nơi đó là nơi công bằng cho phụ nữ. Đôi khi, mình nghĩ, mình không dám nói ra hay có những nỗi buồn khiến mình xấu hổ không muốn nhắc đến, hoặc là mình phải nói theo một ai đó vì sợ mang tiếng, ham hố và sợ nói ra điều rất tế nhị bởi người Việt chúng ta dễ xấu hổ lắm. Tóm lại, những điều mà người phụ nữ Việt Nam trước đây không dám nói thì ở chương trình này chúng tôi nói hộ cho họ.
 * Cảm ơn những chia sẻ của NSND Lê Khanh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.