Phương Anh 'Sao mai': Nhiều người hát như mèo kêu mà lượng fan rất lớn

11/03/2021 11:48 GMT+7

Phương Anh cảm thấy khá bức xúc khi những sản phẩm âm nhạc chuyên nghiệp lại không được chú ý như các video nhảm nhí trên mạng.

Phương Anh sinh năm 1982 tại Hải Phòng, là giọng ca cùng thời với Tùng Dương, Ngọc Khuê, Nguyễn Hồng Nhung, Lưu Hương Giang, Kasim Hoàng Vũ... Nổi lên từ Sao mai Điểm hẹn 2004, Phương Anh có chặng đường hoạt động nghệ thuật sôi nổi trước khi kết hôn với doanh nhân Mohammad Khan và hiện chuyển vào sinh sống tại TP.HCM.
Phương Anh hiện là ca sĩ thuộc biên chế của Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Hải quân với quân hàm trung tá. Cô được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2019 và là một trong những nữ ca sĩ trẻ nhất được phong tặng danh hiệu này. Sau nhiều năm có phần im ắng vì biến cố gia đình, Phương Anh quyết định tái xuất mạnh mẽ trước công chúng trong năm nay, với dự án khởi đầu là MV Hãy cho em yêu anh. Nhân dịp trở lại, cô đã dành cho Thanh Niên một cuộc chia sẻ.

Vực dậy sau biến cố gia đình

* Xin chào ca sĩ Phương Anh, sản phẩm âm nhạc Hãy cho em yêu anh có điểm gì khác biệt so với những album trước đó của chị?
- Ca sĩ Phương Anh: MV này rất đơn giản, không phải kiểu hoành tráng. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Lê Thành Trung, người viết ca khúc Cơn mưa băng giá. Nó chỉ quay trong studio và không theo những MV mang nội dung kịch tính trên thị trường. Lúc đầu, tôi dự định sẽ ra mắt ca khúc vào ngày 8.3, tuy nhiên, ca khúc là một câu chuyện buồn nên tôi đổi sang ngày 10.3. Hơn thế nữa, sản phẩm của tôi cũng bị hoãn khá lâu nên bây giờ đã đến lúc cho ra mắt. 
* Là một ca sĩ được đào tạo trường lớp, chị chọn kỹ thuật hay cảm xúc để truyền tải ca khúc đến gần hơn với khán giả?
- Tôi sẽ hát theo cảm xúc. Có thể ngày xưa mình sẽ thiên về kỹ thuật nhưng bây giờ để đến với khán giả một cách nhanh nhất thì mình nên hát theo cảm xúc nhiều hơn. 

"Trong khi những người lao động nghệ thuật nghiêm túc lại chẳng đạt được điều họ mong muốn, còn các hiện tượng mạng lại nổi đình đám chỉ sau một đêm. Cho nên, nhiều lúc tôi bị nản bởi những thứ như thế. Tôi nghĩ mình tốn công tốn sức để đi học bao nhiêu năm trời rồi đi thi, gom góp tiền làm sản phẩm âm nhạc nhưng cuối cùng chẳng đâu vào đâu"

Ca sĩ Phương Anh

* Từ trước tới giờ chị không làm MV mà chỉ đầu tư vào audio. Từ đâu mà chị có thay đổi này?
- Đúng là ngày xưa có tiền là tôi dồn làm đĩa chứ không nghĩ đến việc làm MV. Sau này mọi người hỏi và tìm trên mạng thì mới thấy mình chẳng có MV nào, lúc đấy mới giật mình vì mình hơi cổ hủ. Đấy là cái mình phải nhìn lại. Tôi nghĩ sau này mình phải thay đổi, nếu không có tiền nhiều thì mình làm trong khả năng của mình để hình ảnh đến với khán giả nhiều hơn.
* Giành quán quân Người hát tình ca 2017, điều gì khiến chị "lặng mất tăm" đến 4 năm?
- Có một cú sốc khá lớn đã đến với tôi. Ngay sau khi đăng quang vài tháng, công việc làm ăn của chồng không thuận lợi, những vận hạn đến kéo tinh thần, cuộc sống của tôi đi xuống và làm chênh vênh mọi thứ. Có giai đoạn từng trầm cảm tôi bỏ show không muốn hát. Gia đình cũng chạm đến mức có thể đổ vỡ. Sự sẻ chia đúng lúc đã kéo vợ chồng tôi lại gần nhau hơn, nhận ra nhiều giá trị hơn trong cuộc sống. Và khi vượt qua được, tôi cảm thấy cuộc sống này giá trị hơn, tôi yêu đời hơn.

Đôi khi, Phương Anh cảm thấy chán nản vì các sản phẩm âm nhạc chuyên nghiệp lại không thu hút bằng những video nhảm nhí trên mạng

Ảnh: NVCC

"Bó tay" với xu hướng của mọi người bây giờ

* Chị có cảm thấy chạnh lòng khi những sản phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao lại không thật sự phổ biến như các MV hay sản phẩm dễ dãi trên thị trường?
- Có chứ, nhiều lúc tôi cảm thấy "bó tay" và không thể hiểu được tiêu chí cũng như xu hướng của mọi người bây giờ như thế nào. Trong khi những người lao động nghệ thuật nghiêm túc lại chẳng đạt được điều họ mong muốn, còn các hiện tượng mạng lại nổi đình đám chỉ sau một đêm. Cho nên, nhiều lúc tôi bị nản bởi những thứ như thế. Tôi nghĩ mình tốn công tốn sức để đi học bao nhiêu năm trời rồi đi thi, gom góp tiền làm sản phẩm âm nhạc nhưng cuối cùng chẳng đâu vào đâu. Tuy nhiên, mình nói thế thôi chứ đây là cái nghiệp của bản thân nên chẳng bỏ được. Khi hết nản rồi vẫn phải làm.
* Phương Anh có bao giờ thử nghe những sản phẩm đó?
- Tôi nghe rất nhiều thứ để biết được xu hướng bây giờ như thế nào và cách mọi người nắm bắt nó. Thú thật, nhiều người hát như con mèo kêu vậy mà lại sở hữu lượng fan rất lớn. 
* Nếu sản phẩm lần này không thành công như kỳ vọng, chị vẫn sẽ tiếp tục ra mắt?
- Chắc là tôi sẽ ngừng, trừ khi có một nhà đầu tư lớn. Nếu như ngày xưa tất cả công nghệ được như bây giờ thì tôi sẵn sàng cầm nhà, bán xe để đầu tư cho sản phẩm. Nhưng bây giờ mình đã không còn trẻ, mình cần sự an toàn vì còn có gia đình. Tôi làm sản phẩm âm nhạc vì tôi yêu nghề và mình muốn cho khán giả thấy rằng dù tôi có hay không có tiền thì vẫn có một cái gì đó gửi đến mọi người. Không phải tôi không muốn làm hoành tráng hay chạy theo xu hướng bây giờ nhưng tôi "lực bất tòng tâm". 

Vượt qua giai đoạn từng trầm cảm, bỏ show không muốn hát, MV Hãy cho em yêu anh đánh dấu sự trở lại của Phương Anh

Ảnh: NVCC

Gia đình chồng thấu hiểu cho nghề nghiệp của tôi

* Khi chị rơi vào giai đoạn khó khăn do Covid-19, chị có nhận được sự hỗ trợ của ông xã?
- Có chứ! Khoảng thời gian vừa qua anh ấy khá vất vả về mặt kinh tế. Vì trước khi dịch bệnh bùng phát, tôi còn đi diễn ở các chương trình nên kinh tế và cuộc sống thoải mái hơn. Còn bây giờ, anh ấy gần như gánh cả gia đình.
* Khi thông báo kết hôn với người yêu theo đạo Hồi, chị có bị ngăn cản hay bàn ra?
- Khi chúng tôi đến với nhau, chồng tôi không phải là công tử hay đại gia còn tôi đã là một gương mặt có tên tuổi ngoài Bắc. Khi đó, mọi người sẽ nghĩ tôi phải kết hôn với một người giàu có. Đến khi biết chồng là có gia cảnh bình thường thì một số người bảo "Bây giờ lấy đâu ra một túp lều tranh, hai trái tim vàng nữa". Thật ra, không phải họ phản đối gay gắt nhưng chỉ muốn tôi suy nghĩ kỹ càng hơn khi tiến tới hôn nhân. Hơn thế nữa, chúng tôi yêu nhau cũng ít người biết nên nhiều người cũng bất ngờ khi cả hai kết hôn.
Người lo lắng nhất là mẹ tôi vì mẹ không hiểu sâu về tôn giáo này, mẹ tôi chỉ biết rằng họ là những người khó tính và có các quy tắc khắt khe nên mẹ sợ tôi không theo được. Tuy nhiên, sau khi mình kết hôn và hòa nhập được với gia đình chồng thì cả nhà đều yên tâm.  

Phương Anh có gia đình hạnh phúc với hai con "đủ nếp đủ tẻ"

Ảnh: NVCC

Chị có cảm thấy điểm gì đặc biệt khi làm dâu trong một gia đình đạo Hồi?
- Nếu như ở nước ngoài sẽ có điều đặc biệt hơn. Ví dụ như gia đình chồng ở bên Singapore và bên đấy đa số là người đạo Hồi, họ giữ phong tục như che tóc, che mặt... Trong khi đó, mẹ chồng tôi là người Việt Nam còn ba chồng là người Pakistan, cả hai đều tâm lý và thấu hiểu cho nghề nghiệp của tôi nên không khắt khe. Chỉ có những điều bắt buộc mình phải theo như là không ăn thịt heo, tháng lễ Ramadan không ăn uống trong khoảng thời gian giữa lúc mặt trời mọc và lặn... Chỉ khi sức khỏe yếu như bị bệnh hay đau bao tử thì tôi không cần phải nhịn. Tôi theo đạo bên chồng nên không cúng kiếng gì theo các phong tục tập quán của Việt Nam. Có thể khi về nhà mẹ ruột thì vẫn cúng bình thường còn khi ở bên chồng hay nhà riêng thì không thắp nhang hay chắp tay đứng trước bàn thờ như người Việt Nam. Đó là một nét riêng của người theo đạo Hồi.  
* Bí quyết nào giúp Phương Anh "giữ lửa" hôn nhân trong suốt nhiều năm?
- Tôi không có bí quyết nào cả. Đương nhiên, trong mười mấy năm bên nhau thì không thể lúc nào cũng ngọt ngào nhưng càng sống với nhau, mình càng rút ra được rằng sự chia sẻ là điều quan trọng. Khi chia sẻ và hiểu đối phương thì chúng ta sẽ trở thành những người bạn. Phụ nữ hiếm ai không ghen và không muốn kiểm soát chồng. Tuy nhiên, tôi cũng phải thấu hiểu và không quản lý quá sát sao. Đấy có thể cũng là cách để giữ gìn hôn nhân của mình. 
- Xin cảm ơn những chia sẻ của ca sĩ Phương Anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.