"Liều thuốc" giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp đang cho thấy tác dụng trong việc vực dậy thị trường ô tô Việt Nam. Sau khi được Chính phủ ban hành thông qua Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 9 - 11.2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp sản xuất trong nước đang tạo nên những tín hiệu tích cực trên thị trường ô tô. Việc được ưu đãi từ vài chục đến cả trăm triệu đồng (tuỳ mẫu mã) thu hút người Việt tăng mua ô tô, trong đó, một số mẫu mã có bước tiến mạnh mẽ về mặt doanh số.
Giảm 50% lệ phí trước bạ, người Việt tăng mua ô tô lắp ráp trong nước
Tương tự ba lần được triển khai vào những năm 2021 - 2023, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ một lần nữa được Chính phủ ban hành thông qua Nghị định 109/2024/NĐ-CP tiếp tục giúp thị trường ô tô hồi sinh. Ngay sau khi chính sách này được ban hành từ tháng 9.2024, sức mua ô tô trên thị trường dường như ngay lập tức tăng vọt.
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, thị trường ô tô liên tục có những bước tăng trưởng trong hai tháng gần đây. Trong đó, riêng tháng 9.2024 - tháng đầu tiên Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng vọt 45%, từ mức trung bình khoảng hơn 25.000 xe trong những tháng trước đó lên hơn 36.000 xe. Đến tháng 10.2024 vừa qua, đà tăng trưởng của thị trường ô tô tiếp tục được duy trì với gần 39.000 xe bán ra, tăng thêm 6% so với tháng 9.2024.
Trong đó, ô tô lắp ráp trong nước từ chỗ bán ít hơn xe nhập khẩu, đã có bước tăng vọt trong tháng 9 và tháng 10. Cụ thể, mức tăng trưởng 62% trong tháng 9.2024 và tăng 8% trong tháng 10.2024 giúp tổng doanh số ô tô lắp ráp trong nước sau 10 tháng đầu năm 2024 đạt mức 134.754 xe, qua đó "lật ngược thế cờ" trước ô tô nhập khẩu (đạt 129.590 xe). Kết quả này cho thấy tác động tích cực và sức hấp dẫn của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đến quyết định mua ô tô của khách hàng Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
5 mẫu ô tô lắp ráp trong nước bán chạy nhất sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được ban hành
Sức mua ô tô tăng trưởng, trong đó các dòng ô tô "nội" được sản xuất lắp ráp trong nước thuộc phân khúc sedan hạng B, Crossover 5 chỗ là những dòng xe bán chạy nhất sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ thông qua Nghị định 109/2024/NĐ-CP được ban hành.
Kết quả bán hàng từ VAMA cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam cho thấy, dù ô tô sedan không còn là dòng xe thịnh hành nhất những năm gần đây, nhưng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được ban hành, sedan hạng B dưới 600 triệu đồng lại là một trong những dòng ô tô bán chạy nhất. Có đến 3 mẫu sedan hạng B góp mặt trong top 5 ô tô lắp ráp trong nước bán chạy nhất sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được ban hành.
Nếu tính riêng tháng 9 và tháng 10.2024, Mazda CX-5 là dòng ô tô lắp ráp trong nước được người Việt chọn mua nhiều nhất. Đã có 3.864 xe Mazda CX-5 được giao đến tay khách hàng sau 2 tháng đầu tiên chính sách giảm 50% lệ trước bạ được ban hành. Qua đó, nâng tổng số xe CX-5 sau 10 tháng đã qua của năm 2024 lên 11.248 xe.
Toyota Vios cũng được hưởng lợi đáng kể từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Việc được ưu đãi kép khi phía Toyota Việt Nam cũng hỗ trợ khách mua xe Vios lệ phí trước bạ giúp doanh số bán mẫu xe này tăng vọt trong hai tháng gần đây. Ước tính đã có 3.599 xe Toyota Vios bán ra tại Việt Nam trong tháng 9 và tháng 10.2024, nâng tổng doanh số mẫu xe này trong năm 2024 lên 10.569 xe
Honda City cũng đạt 3.260 xe trong hai tháng vừa qua, nâng tổng doanh số lên 7.741 xe. Thành tích này cũng giúp City liên tiếp góp mặt trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9 và tháng 10.2024.
Các phiên bản lắp ráp trong nước của Ford Ranger cũng đạt doanh số 2.801 xe trong tháng 9 và tháng 10.2024. Mẫu xe sedan hạng B thứ ba góp mặt trong danh sách này là Hyundai Accent. Mẫu xe Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam đạt doanh số bán 2.715 xe trong hai tháng vừa qua, nâng doanh số cộng dồn sau 10 tháng đầu năm 2024 lên mức 9.625 xe.
Bình luận (0)