Người Việt tăng mua sắm xe SUV, doanh số sedan, MPV sụt giảm

Bá Hùng
Bá Hùng
23/09/2024 11:02 GMT+7

Lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong 8 tháng đã qua của năm 2024 có sự gia tăng, trong đó chủ yếu tập trung ở những dòng ô tô đa dụng như xe SUV, xe bán tải trong khi doanh số dòng xe sedan, MPV tiếp tục sụt giảm.

Tác động của tình hình kinh tế cùng thông tin về chính sách ưu đãi và cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ… khiến thị trường ô tô trải qua 8 tháng đầu năm 2024 đầy biến động. Sau giai đoạn "bất ổn" doanh số sụt giảm trong những tháng đầu năm, từ tháng 5.2024 thị trường ô tô Việt nam bắt đầu cho thấy dấu hiệu hồi phục khi liên tiếp tăng trưởng. Tuy nhiên, đến tháng 8.2024 khi tâm lý mua sắm của khách hàng ít nhiều bị chi phối bởi quan niệm kiêng kỵ mua sắm tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) đà tăng trưởng của thị trường ô tô đã bị chặn lại. Thị hiếu của người tiêu dùng ô tô Việt Nam theo đó cũng có thay đổi chuyển dịch theo hướng ngày càng ưa chuộng dòng xe SUV.

Người Việt tăng mua sắm xe SUV, doanh số sedan, MPV sụt giảm- Ảnh 1.

Thị hiếu của người Việt có thay đổi chuyển dịch theo hướng ngày càng ưa chuộng dòng xe SUV

Ảnh: B.H

Thị trường ô tô tăng trưởng nhưng không đáng kể

Báo cáo bán hàng mới nhất do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy, sau 8 tháng đã qua của năm 2024 tổng doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA đạt 188.997 xe, tăng gần 4.500 xe tương đương khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính cả lượng ô tô Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối, trong 8 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 223.386 xe ô tô các loại, tăng 3.641 xe tương đương 1,63% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số liệu này chưa bao gồm lượng tiêu thụ ô tô điện VinFast cũng như lượng xe bán ra của các thương hiệu như Audi, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, MG, Volkswagen… cũng như các thương hiệu ô tô Trung Quốc.

Người Việt tăng mua sắm xe SUV, doanh số sedan, MPV sụt giảm- Ảnh 2.

Thị trường ô tô có sự tăng trưởng doanh số so với năm ngoái nhưng không đáng kể

Ảnh: B.H

Như vậy, bất chấp khó khăn của tình hình kinh tế, thị trường ô tô vẫn đang nỗ lực "gượng dậy" sau cú lao dốc không phanh vào năm ngoái. Mức tăng trưởng chưa thật sự đáng kể nhưng cũng được xem là tín hiệu lạc quan của thị trường ô tô.

Mazda CX-5 vượt trội ở phân khúc SUV/crossover cỡ trung: Giá bán quyết định tất cả?

Ô tô SUV, bán tải hút khách hơn xe sedan, MPV…

Doanh số bán ô tô tăng trưởng chậm trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, vì vậy không phải dòng xe nào cũng có được mức tăng trưởng dương về mặt doanh số bán hàng.

Trong đó, xu hướng người Việt ưa chuộng các dòng ô tô gầm cao đa dụng như SUV, xe bán tải tiếp tục tiếp diễn và thể hiện rõ qua kết quả bán hàng 8 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, theo số liệu VAMA cung cấp, kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, xe SUV đang là dòng ô tô bán chạy nhất thị trường với 45.358 xe bán ra, tăng gần 6.200 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự đa dạng về mẫu mã, cùng sự nở rộ của các dòng SUV cỡ nhỏ phù hợp với lối sống đô thị chính là yếu tố giúp xe SUV tiếp tục áp đảo các phân khúc khác về doanh số bán hàng. Bên cạnh SUV, xe bán tải cũng duy trì được mức tăng trưởng dương về doanh số với 12.912 xe bán ra, tăng 622 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Việt tăng mua sắm xe SUV, doanh số sedan, MPV sụt giảm- Ảnh 3.

Xu hướng người Việt ưa chuộng ô tô gầm cao đa dụng như SUV, xe bán tải tiếp tục tiếp diễn

Ảnh: B.H

Trong khi đó, dòng ô tô sedan tiếp tục mất sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Doanh số bán xe sedan sau 8 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 25.559 xe, giảm gần 4.500 xe. Dòng MPV từng được nhiều khách hàng ưa chuộng trong những năm gần đây cũng đang chững lại khi chỉ có 27.403 xe đến tay khách hàng trong 8 tháng đầu năm 2024, giảm gần 3.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, dòng xe crossover, hatchback… cũng tiếp tục sụt giảm về doanh số.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Giới kinh doanh ô tô dự báo, với nỗ lực áp dụng các chương trình khuyến mãi từ doanh nghiệp, đại lý cùng sự hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ khi ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước… Thị trường ô tô giai đoạn cuối năm sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ, trong đó dòng xe SUV vẫn áp đảo về doanh số so với phần còn lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.