Giảm cân giúp đảo ngược tiến trình rung nhĩ

30/06/2018 15:00 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc giảm cân có thể giúp đảo ngược sự tiến triển của rung nhĩ, chứng loạn nhịp tim phổ biến ở người trưởng thành bị béo phì, theo UPI.

Các chuyên gia của Đại học Adelaide (Úc) nhận thấy khi những người trưởng thành béo phì bị rung nhĩ, giảm ít nhất 10% thể trọng lúc bắt đầu, hầu hết chứng kiến tình trạng bệnh của họ đảo ngược. Hơn phân nửa không còn bị rung nhĩ trong thời gian nghiên cứu.
Giới nghiên cứu nói rằng phát hiện trên củng cố giá trị của việc duy trì nỗ lực giảm cân đối với bệnh nhân rung nhĩ bị béo phì.
Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia Úc đã tiến hành nghiên cứu trên 355 bệnh nhân rung nhĩ bị béo phì được cung cấp một chương trình giảm cân đặc biệt.
Chương trình bao gồm một chế độ ăn và lời khuyên về lối sống được cá thể hóa. Nhưng nói chung, các bệnh nhân cắt giảm calorie và những loại thực phẩm chế biến có hàm lượng carbohydrate cao.
Họ cũng bắt đầu vận động. Ban đầu, họ tiến hành hoạt động có cường độ thấp 3-4 lần mỗi tuần, sau đó là những buổi tập có cường độ trung bình, chẳng hạn như đi bộ nhanh. Mục tiêu là 200 phút mỗi tuần, tức khoảng 30 phút mỗi ngày.
Họ cũng nhận được sự hỗ trợ xử lý tất cả các tác nhân rủi ro gây rung nhĩ, chẳng hạn như theo dõi huyết áp, giảm mức đường huyết và điều trị chứng ngừng thở khi ngủ.
Bốn năm sau đó, những người nỗ lực giảm ít nhất 10% cân nặng có biểu hiện tốt nhất.
Tổng cộng, 135 người đã giảm mức cân nặng nói trên. Và 88% trong số họ hoặc không còn bị rung nhĩ, trong năm qua, hoặc chuyển từ những đợt rung nhĩ “dai dẳng” sang rung nhĩ “bộc phát”.
Những đợt rung nhĩ dai dẳng kéo dài ít nhất một tuần, hoặc thậm chí nhiều tháng. Chúng cần được điều trị bằng thuốc hoặc “sốc” điện để kết liễu chúng. Trái lại, những đợt rung nhĩ bộc phát kéo dài chưa đến một tuần và tự mất đi.
Bức tranh hoàn toàn khác đối với những bệnh nhân giảm ít cân. Trong số những người giảm chưa đầy 3% thể trọng, 41% tiến triển từ rung nhĩ bộc phát sang dai dẳng. Chỉ một bệnh nhân cải thiện từ rung nhĩ dai dẳng sang rung nhĩ bộc phát.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Europace.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.