Giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải: Kiến nghị xem xét 'yêu cầu tham gia đầy đủ phiên tòa' của LS Phong

07/05/2020 20:08 GMT+7

Liên đoàn luật sư Việt Nam kiến nghị HĐTP TAND tối cao xem xét yêu cầu của luật sư Trần Hồng Phong đề nghị được tham gia đầy đủ phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải .

Ngày 7.5, Liên đoàn luật sư Việt Nam có văn bản gửi Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, đồng thời gửi đến HĐTP TAND tối cao và Viện KSND tối cao, kiến nghị các cơ quan này xem xét yêu cầu của luật sư (LS) Trần Hồng Phong đề nghị được tham gia đầy đủ phiên tòa giám đốc thẩm xét xử vụ án Hồ Duy Hải.

Hội đồng thẩm phán nhận định: "Trong những thời điểm quan trọng, Hồ Duy Hải đều thừa nhận hành vi phạm tội" - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Hồ Duy Hải (35 tuổi, ngụ Long An) bị kết án tử hình về 2 tội “giết người”, “cướp tài sản” liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (Long An) vào đêm 13.1.2008.
Theo đó, trong ngày 7.5, Liên đoàn luật sư Việt Nam nhận được đơn của LS Trần Hồng Phong về việc đề nghị hỗ trợ để luật sư được tham gia đầy đủ, trình bày ý kiến và tranh luận tại phiên tòa giám đốc thẩm xét xử vụ án Hồ Duy Hải.

Mẹ Hồ Duy Hải đang mong chờ vào quyết định giám đốc thẩm với số phận của con trai mình.

TRẦN CƯỜNG

LS Trần Hồng Phong cho biết được TAND tối cao mời tham gia phiên giám đốc thẩm. Tuy nhiên, theo đơn trình bày của LS Phong, trong sáng ngày 6.5, sau khi LS Phong trình bày một số tài liệu, chứng cứ mới trong khoảng thời gian hơn 20 phút, chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm nêu ý kiến LS Phong không cần tiếp tục tham gia phiên tòa, vì phần sau là phần xét xử mang tính nội bộ, không cần có LS tham gia.
LS Trần Hồng Phong đã nêu ý kiến và làm văn bản đề nghị xin được tham gia đầy đủ phiên tòa giám đốc thẩm, nhưng sau khi hội ý, HĐTP TAND tối cao thống nhất không cần thiết có sự tham gia của LS Trần Hồng Phong.

Tòa giám đốc thẩm nhìn nhận Hồ Duy Hải tiêu thụ tài sản trong vụ án như thế nào? - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Chủ tọa phải tạo điều kiện để luật sư làm việc

Liên đoàn luật sư Việt Nam trích Khoản 2 Điều 386 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: “Trường hợp người bị kết án, người bào chữa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng nghị có mặt tại phiên tòa thì những người này được trình bày ý kiến về những vấn đề mà Hội đồng giám đốc thẩm yêu cầu. Kiểm sát viên phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát về quyết định kháng nghị và việc giải quyết vụ án. Kiểm sát viên, người tham gia tố tụng tại phiên tòa giám đốc thẩm tranh tụng về những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Chủ tọa phiên tòa phải tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, người tham gia tố tụng trình bày hết ý kiến, tranh luận dân chủ, bình đẳng trước tòa án”.
Từ đó, Liên đoàn luật sư Viện Nam khẳng định nội hàm điều luật quy định nêu trên đã thể hiện rõ khi người bào chữa đã được mời và có mặt tại phiên tòa giám đốc thẩm thì có quyền và được tạo điều kiện để trình bày hết ý kiến, tranh luận dân chủ, bình đẳng trước tòa án. 
Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận thấy "nếu trình bày nêu trong đơn đề nghị hỗ trợ của LS Phong là đúng" thì việc LS Trần Hồng Phong chỉ được tham gia trình bày tài liệu, chứng cứ mới trong khoảng hơn 20 phút, không được tham gia đầy đủ, xuyên suốt thời gian diễn ra phiên tòa giám đốc thẩm, có thể ảnh hưởng đến việc bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người bị kết án, cũng như quyền và nghĩa vụ của người bào chữa.
Liên đoàn luật sư Việt Nam chuyển đơn của LS Trần Hồng Phong đển HĐTP TAND tối cao và Chánh án TAND tối cao được phân công làm Chủ tọa phiên tòa xem xét đề nghị của LS Trần Hồng Phong được tiếp tục tham gia đầy đủ phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

Tòa giám đốc thẩm lý giải về việc cơ quan điều tra mua dao và thớt trong vụ án Hồ Duy Hải - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.