Giám sát chất lượng thực phẩm cung cấp cho siêu thị

17/01/2019 09:02 GMT+7

Hội nghị tổng kết của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm VN (Codex VN) về an toàn thực phẩm (ATTP) tổ chức sáng 16.1 tại Hà Nội.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Codex VN - Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế), cho biết thời gian qua Ủy ban Codex VN đã xây dựng các chuẩn quy định về dinh dưỡng và thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt như: thực phẩm ăn dặm công thức cho trẻ nhỏ; sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh với mục đích điều trị đặc biệt; tiêu chuẩn Codex với sản phẩm dinh dưỡng sử dụng trong các chế độ ăn giảm cân... là các tiêu chuẩn giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Ông Phong lưu ý nhu cầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt, trong đó có sản phẩm giảm cân đang gia tăng.
Theo quy định, sản phẩm này không được có vi sinh vật gây bệnh; không được chứa các chất có độc tố với lượng có thể gây nguy hại; đặc biệt, sản phẩm giảm cân không được phép có dư lượng hormone, chất kháng sinh và các chất có hoạt tính dược.
Tuy nhiên, thực tế giám sát trong năm 2018 thông qua giám sát chủ động, cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm giảm cân chứa chất cấm sibutramine. Đây là hoạt chất đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng từ năm 2011 do có tác dụng không mong muốn gây hại cho sức khỏe. Các sản phẩm vi phạm đã bị thu hồi và xử lý theo quy định.
Đáng lưu ý, cũng trong năm 2018, Cục ATTP đã nhận được thông báo của Cơ quan Khoa học y tế Singapore về việc thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore.
Theo thông báo này, trong các sản phẩm bị tịch thu, có sản phẩm giảm cân chứa chất cấm ghi sản xuất tại VN.
Tại hội nghị, đại diện Bộ Công thương cho biết để đảm bảo ATTP cung cấp cho người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp tết, các vụ chức năng của bộ này đã phối hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xét nghiệm các sản phẩm thực phẩm cung cấp cho các hệ thống kinh doanh thực phẩm bán lẻ, siêu thị hiện đại.
Hình thức kiểm soát này được duy trì để đảm bảo thực phẩm cung ứng và phân phối đến người tiêu dùng phải đảm bảo chất lượng và an toàn.
Cùng ngày, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, cùng đoàn công tác đi kiểm tra việc bảo quản, lưu trữ thực phẩm tại một số kho lạnh trên địa bàn TP, gồm kho lạnh của 3 công ty, nhà máy sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm như thịt, sữa, các sản phẩm từ sữa… nội, ngoại nhập số lượng lớn.
Ban kiểm tra các hợp đồng, hồ sơ nhập khẩu, hồ sơ sản phẩm, nguồn gốc, hạn dùng thực phẩm…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.