Giản dị chả cá Quảng Ninh

20/10/2014 10:50 GMT+7

Cá để làm chả có thể là cá quả, cá mối, cá duội, cá mai. Đảm bảo các loại cá phải tươi, thịt cá có độ dẻo khi giã nhuyễn.

Chả được làm từ cá tươi, giã nhuyễn, thêm gia vị rồi chiên vàng, món ăn ngon giản dị bất cứ gia đình nào cũng có thể tự tay làm trong bữa cơm hàng ngày.
>> Trứ danh chả mực xôi trắng Quảng Ninh
>> Ăn chả mực giã tay ở Quảng Ninh

Một điều khó hiểu là từ nhỏ, anh em tôi đều cực kỳ ghét cá mối. Mẹ tôi chiên, kho đủ kiểu, cả hai anh em đều nhất quyết không đụng một miếng loài cá thịt lẳn nhưng nhiều xương dăm này. Một ngày, đi học về đã thấy bếp thơm lừng mùi cá chiên lẫn mùi hạt tiêu, lá thì là. Hóa ra mẹ đã biến tấu cá mối thành món chả.

 Giản dị chả cá Quảng Ninh 1
Chả cá mối Hạ Long có thể ăn ngay hoặc đem sốt cà chua, rim với nước mắm
ăn cùng với cơm nóng - Ảnh: Đỗ Thương

Cá mối được lọc hết xương, vây, phần thịt mang vào cối giã nhuyễn cho đến khi thịt cá dẻo mượt, trộn đều với gia vị, tỏi, ớt, hạt tiêu, lá lốt, lá thì là rồi nặn thành từng miếng dẹt trên lòng bàn tay. Thả chả cá vào chảo dầu ngập rồi chiên đến khi miếng chả vàng ruộm, thơm lừng.

Nước mắm nguyên chất pha thêm chút ớt, hạt tiêu, thêm vài cọng rau kinh giới, thì là, húng quế ăn kèm, mâm cơm chỉ cần một đĩa rau muống luộc nữa thế là ngon hết chê.

Miếng chả thơm, bùi, không chút tanh của cá biển. Đổi vị có thể cuộn miếng chả trong bánh tráng, thêm chút rau thơm, chấm trong nước mắm chua ngọt cũng thành một món ngon lành trong bữa nhậu.

Cá để làm chả có thể là cá quả, cá mối, cá duội, cá mai. Đảm bảo các loại cá phải tươi, thịt cá có độ dẻo khi giã nhuyễn.

Có thể làm chả cá sốt cà chua cùng hành hoa, thì là, ớt cay. Tưởng tượng một ngày trời lành lạnh, cơm nóng đã sẵn sàng, đĩa chả cá sốt cà chua đỏ rực đang mời gọi, vừa ăn vừa xuýt xoa vì cay, thế là muốn nhanh nhanh chóng chóng hết giờ làm việc để chạy ào về bếp.

Chả cá đơn thuần của ngày xưa chỉ gồm có cá măng, cá mối hay cá duội được giã nhuyễn, viên dẹt và đem chiên, bây giờ những bà nội trợ “sành điệu” ở Quảng Ninh đã biến tấu thêm cho món chả cá thêm “khó quên” hơn.

Ngoài nguyên liệu chính là phần thịt cá tươi roi rói, có thêm tôm nõn, mực nang, thịt nạc, tất cả được giã nhuyễn, trộn đều. Từng lát chả cá chiên vàng lên cứ thơm nức mùi hải sản. Cá chiên xong còn nóng hôi hổi, cứ thế chấm tương ớt ăn ngay cũng ngon sướng miệng.

Giản dị chả cá Quảng Ninh 2
Chả cá được cuộn trong bánh tráng, thêm lá thì là, chấm với nước mắm chua cay
thì ngon khỏi chê - Ảnh: Thúy Hằng

Chả cá cùng với chả mực, cháo ngán, hàu nướng, ốc xào… thường xuyên trở lại trong nỗi nhớ của chúng tôi trong những ngày tháng xa Quảng Ninh. Bữa cơm mỗi ngày bao nhiêu món ăn ngon đi nữa, nhưng lâu ngày vắng bóng mùi biển từ tôm, cá… thấy cũng chống chếnh, bâng khuâng.

Thế là dù bị bố mẹ trêu con gái là chúa “cái bòn”, chúng tôi cũng phải mang bằng được ít cá khô, chả cá mẹ đã chiên sơ sơ, bỏ vào tủ lạnh, ngày nào nhớ nhà lắm thì bỏ ra vài cái, chiên lên, ăn rồi tưởng tượng đang ngồi bên bờ biển Cột 5, sóng vịnh Hạ Long vỗ bên rặng dừa, còn bên này bờ những cái bàn nhỏ được kê trên vỉa hè, bạn bè vừa uống bia, vừa hít căng lồng ngực “mùi vị” của Quảng Ninh.

Không giống món chả cá được làm từ cá lăng xắt miếng, tẩm ướp gia vị rồi nướng trên than hoa, chiên lại trong mỡ, ăn kèm với bún rối, rau thơm và lạc rang, mắm tôm trong nhiều nhà hàng tại Hà Nội, chả cá Quảng Ninh giản dị, bình dân hơn, nhưng ai bảo nó không phải là món ăn ngon đến quay quắt nhớ? 

Thúy Hằng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.