41 trẻ mầm non thuộc diện F1 ở TP.HCM sẽ cách ly tại nhà như thế nào?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
09/02/2021 09:15 GMT+7

Tất cả trẻ mầm non dưới 5 tuổi tại Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ (Q. Gò Vấp, TP.HCM) sẽ được cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày cùng với cha mẹ dưới sự giám sát của nhà trường và các cơ quan chức năng.

Theo thông tin từ  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ngày 8.2, 41/44 trẻ mầm non tại Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ (phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà cùng với cha mẹ theo quy định mới; ba mẹ cũng phải xét nghiệm. Tại trường mầm non này, có 3 trẻ khác đã về các địa phương khác, trong đó có 1 trẻ về Q.Tân Phú.
Nhóm trẻ này liên quan đến 2 trường hợp dương tính với Covid-19 mà ngành y tế TP.HCM vừa công bố, gồm một bé đang theo học tại trường và mẹ của bé.

Bản tin Covid-19 hôm nay 9.2: Dịch bệnh ở TP.HCM vẫn vô cùng phức tạp

Chia sẻ về việc 41 trẻ này được cách ly tại nhà như thế nào, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, cho biết học sinh ở TP.HCM đã nghỉ học vào ngày 2.2, như vậy các em đã nghỉ học trước 6 ngày khi phát hiện ra ca dương tính Covid-19 liên quan đến bé mầm non ở trường này. Do vậy, Trung tâm Y tế quận cho các em cách ly tại nhà theo văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.
Vì số trẻ mầm non này tiếp xúc trực tiếp với ca dương tính nên các em thuộc vào diện F1, theo quy định thì F1 phải cách ly tập trung nhưng theo quy định mới thì trẻ từ 5 tuổi trở xuống được cách ly tại nhà với cha mẹ. Đương nhiên, người nhà của trẻ phải làm cam kết tuân thủ quy định cách ly, khoanh vùng trong nhà, trẻ chỉ được sinh hoạt trong khuôn viên phòng riêng của gia đình và được giám sát chặt chẽ. Còn người phục vụ trẻ phải có biện pháp giãn cách và phòng bệnh theo quy định.

Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ nơi có một lớp trở thành F1 sau khi có 1 trẻ dương tính với Covid-19

Nguyễn Loan

“Ngày hôm qua chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ phụ huynh, giáo viên liên quan và số trẻ này để bước đầu sàng lọc trước. Vấn đề là việc giám sát tại nhà đối với số trẻ này chúng tôi cũng làm hết sức cẩn thận, phụ huynh cũng phải có ý thức và trách nhiệm trong việc cách ly. Tôi cũng nói thẳng, số phụ huynh này sống chung, sinh hoạt chung với trẻ nên cũng được xem như F1, nếu trẻ dương tính thì khả năng phụ huynh dương tính cũng rất cao nên xem như cả gia đình phải cách ly nghiêm ngặt. Khi có kết quả xét nghiệm, nếu ai dương tính thì sẽ được đưa đi điều trị tập trung”, bác sĩ Hoà chia sẻ.
Về việc quản lý số trẻ này khi cách ly tại nhà, ông Hoà cho biết ban quản lý Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ sẽ lập nhóm phụ huynh để quản lý, giám sát trực tiếp; ban chỉ đạo của phường 6, nhân viên y tế sẽ tới từng nhà giám sát và nhắc nhở thường xuyên.

Cuộc sống không tiền mặt những ngày phong tỏa tòa nhà Felix Homes phòng Covid-19

Trong khi đó, theo đại diện ban giám hiệu Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ, sau khi nhận thông tin có một trẻ của trường và mẹ bé dương tính với Covid-19 trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giám sát phụ huynh để cách ly trẻ tại nhà.
“Chúng tôi cũng lập nhóm, thường xuyên trao đổi, chuyển tiếp thông tin chỉ đạo từ các cơ quan chức năng tới phụ huynh cũng như nắm tình hình của từng trường hợp. Ngoài ra trường cũng chia sẻ thêm về cách chăm sóc trẻ trong thời gian cách ly này để các bậc cha mẹ nắm”, đại diện trường mầm non này chia sẻ.
Trước đó, ngày 8.2, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn, quy định thời gian cách ly y tế trẻ dưới 15 tuổi là 14 ngày. Trong đó, trẻ từ 5 tuổi trở xuống được cách ly y tế tại nhà riêng ngay từ đầu nếu đảm bảo các yêu cầu phòng, chống Covid-19. Còn trẻ từ 5 đến 15 tuổi, sẽ cách ly tập trung 7 ngày đầu. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp (lấy mẫu vào ngày 1, 3 và 7), trẻ được về cách ly tại nhà riêng nếu đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch.
Bộ Y tế yêu cầu việc di chuyển trẻ từ nơi cách ly tập trung về nhà phải đảm bảo mỗi trẻ có một người khỏe mạnh chăm sóc và giám sát trong suốt thời gian cách ly; không để người già ở cùng nhà với trẻ. Người chăm sóc trẻ không được ra khỏi phòng cách ly, không tiếp xúc với thành viên trong gia đình, người ngoài hoặc vật nuôi, có suất ăn riêng. Người chăm sóc trẻ phải có đủ phương tiện phòng hộ cá nhân như khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, áo quần.
Việc cách ly trẻ tại nhà chỉ áp dụng với những gia đình có nhà riêng lẻ như biệt thự, nhà ở liền kề, độc lập. Khu vực cách ly khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để cách ly y tế.

CẬP NHẬT: Danh sách 33 điểm đang phong tỏa tại TP.HCM để phòng Covid-19

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.