Bài thi phúc khảo từ 0 lên gần 9 điểm: Lỗi do người hay phần mềm?

8 Thanh Niên
Nhiều bài thi trắc nghiệm của thí sinh tại Tây Ninh sau phúc khảo tăng mạnh, đặc biệt có bài tăng gần 9 điểm. Sự việc này đang đặt ra những vấn đề trong chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia năm nay.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi trắc nghiệm 	 /// Ảnh: Tuệ Nguyễn Lãnh đạo Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi trắc nghiệm - Ảnh: Tuệ Nguyễn
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi trắc nghiệm
Ảnh: Tuệ Nguyễn

Về sự cố này, đại diện Bộ GD-ĐT nói lỗi tại thí sinh (TS), sở GD-ĐT nói tại trường ĐH, còn trường ĐH nói tại phần mềm. Vậy lỗi này thực sự từ đâu?

Những bài điểm 0 bất thường

Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh ngày 26.7 công bố danh sách kết quả phúc khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với 95 bài thi tăng điểm. Trong đó, có 58 bài thi trắc nghiệm của 34 TS bị điểm 0 đều tăng điểm mạnh sau phúc khảo. Mức tăng từ 2 tới 8,75 điểm.
Đáng chú ý là có những TS bị điểm 0 đều tăng mạnh điểm cả 3 môn sau phúc khảo. Ví dụ, bài thi tổ hợp khoa học xã hội của N.T.K.T tăng từ 0 lên 8,75 điểm ở môn giáo dục công dân; 5,25 môn địa và 3,5 điểm môn sử. Thí sinh N.T.T.T cũng có môn địa tăng từ 0 lên 7,5; giáo dục công dân từ 0 lên 8 và môn sử từ 0 lên 5,75. Ở bài thi khoa học tự nhiên, điểm 3 môn thi của L.Q.K đều tăng từ 0 lên 5,75 với môn hóa; 8,5 với môn lý và 6,25 với môn sinh. Ngay cả môn thi độc lập như toán cũng có bài thi tăng từ 0 lên 7,4 điểm. Trong khi đó, điểm bài thi sau phúc khảo môn tự luận không thay đổi nhiều.
Theo nguồn tin riêng của Báo Thanh Niên, những bất thường điểm thi này được phát hiện do trong số TS bị điểm thấp có nhiều học sinh giỏi. Đặc biệt là có học sinh giỏi quốc gia môn tin học, kết quả thi môn toán 8,8 điểm và môn tiếng Anh 9,2 nhưng điểm 3 môn sinh, lý, hóa đều bị 0. “Nếu học sinh này học lệch thì cùng lắm chỉ 1 môn bị liệt. Ở hình thức làm bài trắc nghiệm, khả năng TS bị điểm 0 rất thấp, xác suất tương đương với đạt điểm 10”, một cán bộ sở GD-ĐT nhìn nhận.
Sau khi phát hiện những bất thường này, Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh đã khuyến cáo các TS tự tin trong bài làm có thể làm đơn phúc khảo. Năm nay, số đơn phúc khảo của TS lần đầu tiên tăng kỷ lục tới trên 1.000 bài.

Bộ GD-ĐT nói lỗi do thí sinh !

Ngay đầu giờ chiều qua, đại diện Bộ GD-ĐT đã có phản hồi về sự việc này. Ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết trong quá trình đối soát dữ liệu điểm thi từ các địa phương gửi về, Bộ GD-ĐT đã phát hiện những bất thường về điểm thi của một số bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi tỉnh Tây Ninh. Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Ban Chấm thi trắc nghiệm và Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh rà soát, báo cáo Bộ.
Căn cứ báo cáo, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh tổ chức gặp gỡ 34 TS và gia đình các em ngay sau khi công bố kết quả thi để trao đổi, động viên các em. Để đảm bảo quyền lợi của TS và thực hiện đúng quy chế thi, Bộ yêu cầu đưa những bài thi này vào diện chấm phúc khảo và cập nhật, công bố kết quả phúc khảo để TS kịp thời sử dụng trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Sau khi chấm phúc khảo, 58 bài thi trắc nghiệm của 34 TS thuộc Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh đã được trả về kết quả thực. Nguyên nhân của việc 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 được phát hiện, theo ông Hồng là do TS tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án. “58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh bị điểm 0 là hiện tượng cá biệt, chỉ xảy ra ở Hội đồng thi Sở GĐ-ĐT tỉnh Tây Ninh”, ông Hồng khẳng định.

Lỗi trường đại học chấm thi hay phần mềm ?

Tuy nhiên theo phía Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, việc tô sai mã đề, nhầm số báo danh và tô mờ đáp án là lỗi TS một phần nhưng không thể không có lỗi từ trường ĐH chủ trì chấm thi khi sơ suất trong quá trình thực hiện quy trình chấm thi, bỏ qua một số khâu như phát hiện lỗi, sửa lỗi bài thi... Được biết, Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai được giao chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại địa phương này và lần đầu tiên tham gia chấm thi THPT quốc gia.
Đại diện một trường ĐH tại TP.HCM chủ trì chấm thi ở đồng bằng sông Cửu Long cho biết tình trạng bài thi điểm 0 tăng điểm sau phúc khảo ở môn độc lập có thể do khả năng nhận diện sai số báo danh nhưng ở bài thi tổ hợp thì lỗi có thể đến từ phần mềm chấm thi.
Tình trạng lỗi trong phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được Báo Thanh Niên đề cập trước đó. Cán bộ chấm thi một trường ĐH tại TP.HCM cho biết đơn vị này đã phát hiện lỗi bất thường trong chấm thi bài tổ hợp. Cụ thể, có những trường hợp chỉ có điểm môn thành phần đầu tiên, 2 môn còn lại là điểm 0 tất cả TS. Lỗi được xác định do phần mềm, sau khi Bộ chỉnh sửa gửi phiên bản cập nhật thì khắc phục tình hình.
Trước đó, một số lượng lớn bài thi trắc nghiệm gặp khó khăn trong khâu nhận diện phần mềm chấm thi cũng xảy ra tại tỉnh Ninh Thuận. Đại diện Trường ĐH Khánh Hòa (đơn vị chủ trì chấm thi tại đây) cho biết phải nhờ tới sự hỗ trợ của tổ phần mềm thuộc Bộ GD-ĐT thì số bài không nhận diện được giảm xuống còn 211 bài. Việc không nhận diện được có thể từ nhiều nguyên nhân, trong đó có thể do giấy bài thi không chuẩn với phần mềm.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hùng Lĩnh

Hùng Lĩnh

Có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau:
1. Dữ liệu vắng thi bị sai lệch: Dữ liệu đầu vào phần mềm chấm trắc nghiệm phải đảm bảo xác định chính xác thí sinh vắng thi. Nếu thí sinh có dự thi bị nhận diện là vắng thi thì cho kết quả là 0 điểm. Đây là lỗi của Sở GDĐT, đồng thời cũng là lỗi của ĐH khi không đối chiếu vắng thi với phiếu thu bài.
2. Do dữ liệu ảnh đầu vào không chuẩn: Nếu cấu hình máy quét không chuẩn, máy quét cũ, đọc kém sẽ xảy ra tình trạng không nhận diện chính xác hình ảnh. Khi chấm không đọc đúng vị trí được tô sẽ nhận điểm 0. Trong trường hợp này nếu do máy quét thì là lỗi của Sở GDĐT, nếu do cấu hình thì là lỗi của Đại học.
3. Do thiếu một số khâu kiểm tra trong quá trình chấm: Phần mềm chấm TN năm 2019 được xử lý thông minh hơn năm trước. Các lỗi nhận diện ảnh, tô trùng mã đề, tô sai SBD... đều được nâng cấp để phát hiện sớm các trường hợp bất thường. Làm không đúng, đủ quy trình thì là do trường Đại học.
kimthuong

kimthuong

Trời ơi, liệu có tin được phần mềm chấm thi tốt nghiệp phổ thông 2019 không? sao băn khoăn quá? Bộ GTĐT cần kiểm tra lại lỗi thuộc về ai?
Hoa Dã Quỳ

Hoa Dã Quỳ

Tôi là người từng tham gia chấm thi trắc nghiệm của kỳ thi THPTQG nhiều năm (trừ năm nay, do trường đại học chấm) xin khẳng định với bạn rằng: Lỗi do người chấm thi chứ không phải do phần mềm. Có thể đơn vị chấm thi của tỉnh này mới chấm lần đầu tiên nên không lường hết được những khả năng xảy ra. Và lỗi một phần cũng do thí sinh, nếu các em chỉ cần tô sai hoặc mã đề, hoặc SBD thì phần mềm sẽ không nhận dạng các phương án trả lời, khi đó người chấm thi bắt buộc phải kiểm tra lại các trường hợp đó và sửa trực tiếp (tức nhập đáp án theo phiếu trả lời của thí sinh, nhập từ ảnh quét đã chi đi thông tin chứ không phải từ phiếu làm bài của thí sinh). Còn chuyện có người nghi ngờ cán bộ chấm thi sẽ thay đổi bài làm của thí sinh được gửi thì xin thưa: Không thể xảy ra! Vì thứ nhất, người chấm là cán bộ của trường đại học, thứ hai là khi sửa lỗi phải có thanh tra uỷ quyền của bộ giám sát, thứ ba là phần mềm đã che đi thông tin của thí sinh rồi!
Thanh

Thanh

Theo mình nhớ lúc mình thi có quy định tô sai SBT hoặc mã đề sẽ bị 0đ mà nhỉ
andy

andy

Nếu quy chế thi là vậy thì sao không làm theo quy chế thi mà còn "kêu ca" cái gì. trách nhiệm của thí sinh đi thi là phải tuân thủ đúng quy chế thi, phải ý thức là tô đúng số báo danh, mã đề thi, tô đậm các câu trả lời để bảo vệ quyền lợi của mình. Khi làm bài trắc nghiệm bao giờ thí sinh cũng được nhắc nhở như vậy.
Tinh Nhân

Tinh Nhân

Giờ biết tin vào ai? Thua???????
Trọng Hoàng

Trọng Hoàng

Dù là lỗi của ai thì câu hỏi đặt ra ở đây là: độ tin cậy của kết quả = ????? Quá bất ổn đối với một kỳ thi quốc gia!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngôi trường nằm trên đỉnh Ngọc Linh /// Mạnh Cường

'Người lái đò' đi tìm... khách

Trên đỉnh núi Ngọc Linh, nơi bản làng quanh năm mây phủ, có những thầy cô giáo bền bỉ bám bản, bám trường 'gieo chữ'. Để mang kiến thức đến cho học trò, các thầy cô đã phải vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ.