Bắt đầu đợt thi đặc biệt kỳ thi tốt nghiệp THPT

03/09/2020 07:36 GMT+7

Sáng 3.9, hơn 26.000 thí sinh 27 tỉnh, thành chính thức bước vào đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do diễn ra trong thời điểm vẫn còn dịch Covid-19 nên có nhiều quy định lần đầu các địa phương áp dụng trong kỳ thi.

 

Bắt buộc thay khẩu trang mới khi vào khu vực thi

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết “giờ G” đã sẵn sàng, gần 14.000 người, gồm thí sinh (TS) và cán bộ phụ trách các khâu trải qua các bước xét nghiệm và cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở Đà Nẵng đều phải xét nghiệm Covid-19

Hôm qua 2.9, tại các điểm thi Đà Nẵng, TS xếp hàng giãn cách để làm thủ tục trước kỳ thi. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngay từ ngoài cổng, TS được hướng dẫn gỡ khẩu trang đã đeo trước đó bỏ vào thùng rác, sau đó sát khuẩn tay, nhận và đeo khẩu trang mới do điểm thi cấp phát. Vào phòng thi, TS ngồi cách nhau 2 m nghe phổ biến quy chế, kiểm tra thông tin, thẻ dự thi và hướng dẫn khai báo y tế.
Trần Hoàng Minh Ánh (TS Trường THPT Trần Phú) cho biết chưa bao giờ trải qua lần thi nào có nhiều quy định khắt khe đến như vậy. “Lần đầu đi thi mà phải ghi tờ khai y tế, thấy có khác biệt lắm. Nhưng tất cả cũng nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người, nên bọn em chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cả rồi”, Minh Ánh nói.
Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, cho biết tờ khai y tế sẽ được nộp cùng với bài thi vào cuối buổi thi cuối cùng. Bên cạnh đó, cuối mỗi buổi thi, bộ phận phục vụ sẽ lau sát khuẩn bề mặt tất cả các phòng thi, bàn ghế, khu vực khác của điểm thi; xử lý rác thải y tế như khẩu trang, giấy lau theo hướng dẫn của cơ quan môi trường và y tế...

Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020

Mặc bảo hộ và khử khuẩn bài thi

Tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công ở Q.Ngũ Hành Sơn (dành riêng cho 1 TS thuộc diện F1, 10 TS diện F2, 36 TS ở các khu vực cách ly, phong tỏa), TS mặc đồ bảo hộ, có xe chuyên dụng và lực lượng y tế đưa đón trước, sau mỗi buổi thi. “Mỗi buổi thi, nếu TS nào say xe và muốn ở lại, cán bộ phụ trách sẵn sàng bố trí chỗ nghỉ và thức ăn phục vụ các em”, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, nói.
Bắt đầu đợt thi đặc biệt kỳ thi tốt nghiệp THPT1

Đo thân nhiệt cho thí sinh ngay trước điểm thi

Chiều qua, hàng chục TS “đặc biệt” đã có mặt tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Chí Công. Đi làm thủ tục dự thi nhưng TS cũng được vận chuyển bằng xe chuyên dụng. Bên trong, giám thị và nhân viên phục vụ cũng trang bị đồ bảo hộ nghiêm ngặt... Ông Nguyễn Thành (46 tuổi, trú thôn Yến Nê 1, xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) cho biết con trai ông được lực lượng chức năng đến tận nhà đón, nên thấy rất yên tâm.
Đáng chú ý, Công an TP.Đà Nẵng hỗ trợ trang bị máy móc để... khử khuẩn tất cả bài thi, trước khi làm phách. Theo kế hoạch, bài thi của điểm thi Võ Chí Công sẽ trải qua 2 bước khử khuẩn. Ông Trần Nguyễn Minh Thành cho biết tất cả các bước ưu tiên kiểm soát dịch được đặt lên hàng đầu. Đối với một số TS tự do chưa thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhưng phút cuối vẫn đi thi sẽ bố trí ở phòng thi dự phòng.

Cộng đồng “giám sát” giám thị

Chiều qua 2.9, hơn 9.200 TS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại Quảng Nam cũng đã làm thủ tục dự thi. Đây là những TS ở 6 huyện, thị xã, thành phố (Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình) không thi đợt 1 do vướng dịch Covid-19.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại điểm thi Trường THPT Trần Quý Cáp (TP.Hội An) và điểm thi Trường THPT Tiểu La (H.Thăng Bình), TS đến làm thủ tục đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...
Quảng Nam điều động hơn 1.600 cán bộ tham gia đợt 2. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, ngoài TS, Sở GD-ĐT cho khai báo y tế đầy đủ đối với cán bộ, giáo viên coi thi. Đối với các trường hợp giáo viên coi thi, nhân viên phục vụ... có liên quan đến yếu tố dịch tễ, người từ vùng dịch trở về, Quảng Nam không bố trí tham gia công tác thi.
Tại cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã yêu cầu kiểm soát dịch bệnh, khai báo y tế nghiêm túc, trung thực nhưng không tạo tâm lý căng thẳng cho TS. Đồng thời, theo ông Thanh, có thể công khai danh sách giám thị để cộng đồng cùng giám sát dịch bệnh...

Gần 11 ngàn học sinh Đà Nẵng đi xét nghiệm trước kỳ thi tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT “cắm chốt” kiểm tra, hỗ trợ tại tâm dịch
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hôm qua có 98,45% TS đến làm thủ tục dự thi. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), người đang có mặt tại “tâm dịch” Đà Nẵng và Quảng Nam, Đắk Lắk làm nhiệm vụ kiểm tra trước và trong kỳ thi, chia sẻ với PV Thanh Niên: Các địa phương đã chuẩn bị tốt nhất để tổ chức kỳ thi này nghiêm túc như kỳ thi đợt 1, vừa an toàn, vừa phòng ngừa dịch bệnh cho TS và cán bộ làm thi. Các điểm thi đã phun khử khuẩn, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, xà phòng, nước sát khuẩn tại cổng trường và phòng thi...
Theo ông Trinh, mọi quy trình của kỳ thi đều được thực hiện rất nghiêm ngặt từ vận chuyển đến lưu trữ đề thi, bài thi, việc bố trí các điểm thi để vừa an toàn, vừa thuận lợi cho việc di chuyển của TS. Việc kiểm tra, thanh tra, giám sát của Bộ GD-ĐT vẫn đầy đủ. Các đoàn kiểm tra của Bộ vừa giám sát vừa để giúp các địa phương có hướng xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.
Đáng chú ý, theo ông Trinh, Học viện Quân y đã cử khoảng 50 cán bộ, trong đó có các chuyên gia chống lây nhiễm vào Quảng Nam để giám sát kỳ thi với vai trò thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT, vừa hỗ trợ, xử lý các tình huống bất thường liên quan tới dịch bệnh tại các điểm thi.
Do một số hội đồng thi đợt 2 khu vực phía bắc có số lượng TS dự thi quá ít nên Bộ GD-ĐT đã tổ chức in sao đề thi giúp một số địa phương để tránh việc phải thành lập một ban in sao đề thi quá phức tạp. 
Tuệ Nguyễn
Thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm tra y tế
Tại Hà Nội, bà Phùng Thị Thanh Hà, Trưởng điểm thi Trường THPT Việt Đức, cho biết điểm thi có 7 TS. Trong đó có 4 TS của Hà Nội và 3 TS tự do là quân nhân. Có 18 cán bộ làm công tác thi, chưa kể thanh tra Bộ và Sở GD-ĐT.
Hòa Bình có 21 TS dự thi THPT 2020 đợt 2 đã đến điểm thi Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Đây là 21 TS tự do, là quân nhân đóng quân trong các đơn vị quân đội và đã phải cách ly để phòng dịch tháng 7 vừa qua.
Bắc Giang có 20 TS đã đến Trường THPT Sơn Động (H.Sơn Động) để làm thủ tục dự thi. Trong đó 18 em ở xã Yên Định (H.Sơn Động) và 2 TS tỉnh ngoài (Yên Bái và Hà Nội) đăng ký thi ghép.
Lạng Sơn là tỉnh có số lượng TS dự thi lớn nhất tại các tỉnh phía bắc trong kỳ thi đợt 2 với 280 TS. Sở GD-ĐT tỉnh này cho biết hầu hết TS đã đến làm thủ tục dự thi.
Chiều 2.9, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), các TS của thành phố và TS thuộc diện F1, F2 của 6 tỉnh, thành (Khánh Hòa, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên và Đà Nẵng) đã đến các điểm thi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Theo ghi nhận tại các điểm thi, lực lượng y tế và thanh niên tình nguyện đã túc trực, thực hiện sát khuẩn, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế đối với tất cả TS.
Bà Thái Thị Mỹ Bình, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Đắk Lắk, cho biết trong chiều 2.9, có 5.359 TS có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT đợt 2, đạt tỷ lệ 98,84%. 
Tuệ Nguyễn - Trung Chuyên - Hoàng Bình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.