Bị bỏng khi học kỹ năng: Đừng thờ ơ trước sự ngây thơ của trẻ mầm non!

13/08/2019 14:16 GMT+7

Thực đau lòng cho 3 trẻ ở Hà Nam bị bỏng cồn do các cô giáo ở trường mầm non tư thục sử dụng giáo cụ để dạy phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm.

 
Sự việc 3 cháu bé bị bỏng khi học kỹ năng làm cho tất cả phụ huynh có con nhỏ học mầm non không khỏi ưu tư lo lắng, đồng thời điều này cũng nêu lên một vấn đề đáng lưu tâm của ngành giáo dục mầm non hiện nay.

Sao lấy lửa để giả định với trẻ con?

Ai cũng nghĩ, dạy trẻ rất dễ dàng, chỉ một bài dạy từ 20- 30 phút, tùy theo độ tuổi nên muốn đưa ra tình huống nào thì đưa, hình ảnh trực quan không phù hợp với độ tuổi cũng tự tiện đưa vào mà không nghiên cứu trước. Điều này thể hiện sự thờ ơ, thiếu kiến thức chuyên môn, không nghiên cứu giáo trình - giáo án kỹ lưỡng trước khi đưa vào ứng dụng trong tiết dạy.
Những người làm công tác giáo dục luôn ý thức rằng dạy kỹ năng cho học sinh mầm non rất cần kiến thức, sự chuẩn bị tiết dạy, có mục đích yêu cầu chi tiết, nghiên cứu soạn giáo án thật cụ thể. Ở độ tuổi mầm non, nguy hiểm luôn bao vây, rình rập chung quanh các em, ngay cả những hột hạt để đếm, sợi dây thun, cây bút chì màu, cây kéo thủ công, cây viết chì... đôi khi cũng trở thành vật nguy hại đến các em, huống chì là “cồn”- một dạng dễ bén cháy, độ cháy lây lan cao.
Các cô giáo ở Trường mầm non tư thục Tuổi Thơ tại xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã tạo một tình huống dạy thoát hiểm không phù hợp với trẻ con. Ngay cả với những các khối lớp lớn hơn, hoặc chính người lớn chúng ta, khi thấy lửa còn lúng túng, chưa xử lý kịp thời, huống chi là bày ra trước mặt những đứa trẻ, độ tuổi rất tò mò, tinh nghịch, chưa ý thức được sự nguy hiểm của lửa.
Việc tạo ra những tình huống, hiện tượng, thu hút trẻ chú ý vào tiết dạy, có rất nhiều lựa chọn, đâu nhất thiết phải tạo ra tình huống lửa. Tại sao có thể lấy lửa ra để giả định với trẻ con, trong khi bản thân cô giáo còn chưa thể giữ nổi bình tĩnh khi mâm học cụ chứa cồn bén lửa. Tại sao lại có thể duyệt một giáo án với sự bất cẩn, thờ ơ, không lường trước hậu quả? 

Cần rà soát lại chuyên môn của các trường mầm non

Từ vụ việc 3 trẻ bị bỏng khi học kỹ năng, các đơn vị quản lý giáo dục cần rà soát lại chuyên môn của các trường mầm non, đặc biệt là mầm non tư thục.
Chúng ta cần một lần nữa nhìn lại sự an toàn cho trẻ. Giáo dục mầm non là cấp học những ngày đầu đời, như một mầm cây đang rất cần sự vun đắp nên rất cần được lưu tâm chú ý. Áp lực thành tích, những đổi mới trong giáo dục mầm non cũng chỉ nên vừa đủ. Chúng ta hoan nghênh việc giảng dạy sáng tạo trong giờ học nhưng xin đừng coi thường sự an toàn của trẻ, đừng dùng những hình thức ngoài tầm khả năng kiểm soát của mình mà gây nguy hại cho trẻ.
Giả sử nếu muốn tạo tình huống cháy, có thể lên mạng tải âm thanh, tiếng còi xe chửa cháy, hú inh ỏi thì đã có một tình huống cho các cháu diễn tập rồi. Hoặc có thể kể một câu chuyện cho các cháu nghe - đàm thoại - đóng kịch cùng các cháu, sáng tác - tìm kiếm một bài thơ về phòng cháy, thoát hiểm cho các cháu đọc thuộc thì hiệu quả mang lại rất cao. Chúng ta chỉ cần dạy cho trẻ biết lối thoát hiểm, cách kêu cứu, cách di chuyển xếp hàng, không hoảng sợ, và chờ đợi người lớn đến cứu. Đâu cần thiết phải dạy trẻ chữa cháy, phải dập lửa, tạo lửa cháy thật dẫn đến việc trẻ bị bỏng.
 
Trong chương trình giáo dục mầm non, có phần dạy kỹ năng sống cho trẻ, ở chuẩn 6: Trẻ có hiểu biết và thực hành an toàn cá nhân, gồm những bài học:
- Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm.
- Biết và không làm một số việc có thể gây nguy hiểm.
-Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm.
- Không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép.
- Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm.
-Biết hút thuốc lá là có hại và không lại gần người đang hút thuốc.
Từ chuẩn phát triển của trẻ em 5 - 6 tuổi này, giáo viên sẽ dựa vào để đưa ra những tiết dạy, nhằm truyền tải những nội dung trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.