Bỏ biên chế với giáo viên: Cải thiện thu nhập, nâng chất lượng đội ngũ

45 Thanh Niên
Để nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ GV, muốn thu hút và giữ chân được GV giỏi cần có chế độ đãi ngộ lớn...
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đã tới lúc đẩy mạnh tiến trình cho các trường tự chủ trong việc tuyển dụng, tiến tới thí điểm chế độ hợp đồng lao động đối với giáo viên  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đã tới lúc đẩy mạnh tiến trình cho các trường tự chủ trong việc tuyển dụng, tiến tới thí điểm chế độ hợp đồng lao động đối với giáo viên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đã tới lúc đẩy mạnh tiến trình cho các trường tự chủ trong việc tuyển dụng, tiến tới thí điểm chế độ hợp đồng lao động đối với giáo viên
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên về chủ trương chuyển từ biên chế sang hợp đồng đối với giáo viên, ông Phùng Xuân Nhạ (ảnh dưới), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói: “Nếu chúng ta cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết, và lâu dài khó tạo được đột phá cho quá trình đổi mới giáo dục”.
Để các trường tự chủ tuyển dụng
Bỏ biên chế với giáo viên: Cải thiện thu nhập, nâng chất lượng đội ngũ - ảnh 1
Ảnh: Tuệ Nguyễn
       
Mới đây, trong cuộc tiếp xúc cử tri tại tỉnh Bình Định, Bộ trưởng có nhắc tới việc sẽ đề nghị thí điểm chuyển từ biên chế sang hợp đồng với giáo viên (GV). Vì sao Bộ GD-ĐT lại có chủ trương này, thưa bộ trưởng?
Thời gian qua, chúng ta bàn nhiều đến tự chủ giáo dục đại học mà chưa đề cập sâu tới tự chủ đối với giáo dục phổ thông. Đây là băn khoăn của ngành. Chính vì vậy, khi xây dựng nghị định tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục, Bộ đã phải tách thành hai, một nghị định cho giáo dục đại học và một nghị định dành cho giáo dục phổ thông.
Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, tôi chưa đề cập tới vấn đề tự chủ tài chính vì vấn đề này còn phải bàn thêm. Ở đây, tự chủ chính là phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục, bao gồm tự chủ về nhiệm vụ và tự chủ về nhân sự.
Về nhiệm vụ, các trường đã được phân quyền rồi nhưng thực tế sự chủ động vẫn chưa nhiều. Nếu như không phân cấp cho các trường mạnh hơn nữa thì vai trò chủ động của các nhà trường và tính linh hoạt của các thầy cô giáo chắc chắn sẽ mờ nhạt và khó tránh khỏi việc các cấp quản lý như sở, phòng sẽ can thiệp vào nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiều hoạt động khác của trường.
Về tổ chức bộ máy và nhân sự, đây là vấn đề “thiếu” tự chủ nhất hiện nay ở các nhà trường. Rõ ràng, các trường mới là nơi có nhu cầu tuyển dụng, biết rõ số lượng GV thừa thiếu ra sao nhưng lại bị động trong khâu tuyển dụng GV. Việc tuyển dụng thường do UBND huyện hay do các sở đảm nhiệm theo kế hoạch biên chế chung, thậm chí tuyển gộp rồi phân về cho các trường, dẫn đến hiện tượng vênh về chuyên môn, thừa thiếu cục bộ, gây ra khó khăn cho các trường.
Để nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ GV, muốn thu hút và giữ chân được GV giỏi cần có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu chúng ta cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài khó tạo được đột phá cho quá trình đổi mới giáo dục.
Đã tới lúc phải đẩy mạnh tiến trình cho các trường tự chủ trong việc tuyển dụng GV, đánh giá cán bộ, và tiến tới thí điểm chế độ hợp đồng lao động đối với GV.
Bỏ biên chế với giáo viên: Cải thiện thu nhập, nâng chất lượng đội ngũ - ảnh 2

tin liên quan

Sẽ bỏ biên chế ngành giáo dục
Từng bước giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần hợp đồng lao động, hướng tới xóa bỏ biên chế trong các đơn vị công lập nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của người lao động...

Tạo ra thị trường lao động thực sự


Bỏ biên chế với giáo viên: Cải thiện thu nhập, nâng chất lượng đội ngũ - ảnh 3
Lâu nay dư luận xã hội vẫn đề cập vấn đề thu nhập của GV thấp, đời sống GV khó khăn. Đó là sự thật, cũng là “món nợ” mà người đứng đầu ngành như tôi cảm thấy day dứt khi chưa trả được
Bỏ biên chế với giáo viên: Cải thiện thu nhập, nâng chất lượng đội ngũ - ảnh 4

Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Hiện nay GV rất quan tâm trước thông tin Bộ sẽ đề nghị thí điểm chuyển từ biên chế sang hợp đồng trong ngành GD-ĐT. Xin ông cho biết theo hình dung của Bộ, việc thí điểm này sẽ tác động như thế nào đến đội ngũ của ngành?
Mọi thay đổi hay đổi mới của ngành đều phải hướng tới mục đích tốt hơn hiện tại. Vấn đề sâu xa chúng ta đang giải quyết là thu nhập, môi trường làm việc, tạo động lực tinh thần cho GV để họ thấy lao động của mình được coi trọng xứng đáng.
Lâu nay dư luận xã hội vẫn đề cập vấn đề thu nhập của GV thấp, đời sống GV khó khăn. Đó là sự thật, cũng là “món nợ” mà người đứng đầu ngành như tôi cảm thấy day dứt khi chưa trả được. Nhưng sẽ rất khó có thể tạo ra sự thay đổi nếu cứ mãi bó buộc trong đồng lương công chức, viên chức (đã được quy định chung).
Để xóa bỏ được quan niệm về biên chế với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ GV không phải việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác - coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định dù không dạy ở trường này có thể dạy ở trường khác, tạo ra một thị trường lao động thực sự, trong đó chất lượng là thước đo hàng đầu, năng lực của GV được thể hiện qua thu nhập - là việc cần phải làm.
Ban đầu, sự thay đổi này sẽ có tác động nhiều chiều đến đội ngũ GV, sẽ có người đồng thuận, có người băn khoăn, thậm chí là phản đối, nhưng về lâu dài việc chuyển sang chế độ hợp đồng đối với GV là cần thiết để từng bước cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đội ngũ gắn liền với quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.
Bỏ biên chế với giáo viên: Cải thiện thu nhập, nâng chất lượng đội ngũ - ảnh 5

tin liên quan

Bỏ biên chế trong ngành giáo dục, nên hay không?
Nhiều ý kiến tranh luận trước thông tin sắp tới Bộ GD-ĐT giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần hợp đồng lao động, hướng tới xóa bỏ biên chế trong các đơn vị công lập.

Thí điểm ở các trường có thương hiệu
Bộ trưởng có thể cho biết việc thí điểm này sẽ được tiến hành theo lộ trình ra sao?
Đây là vấn đề có thể tác động đến hơn 1 triệu thầy cô giáo, vì vậy Bộ sẽ nghiên cứu kỹ, từng bước thí điểm để có lộ trình hài hòa chứ không phải cùng một lúc toàn ngành giáo dục chuyển từ công chức, viên chức sang chế độ hợp đồng.
Những nơi nào có điều kiện thì thí điểm. Chẳng hạn một số trường phổ thông có thương hiệu, điều kiện thì cho họ thí điểm từng bước một, sau đó rút kinh nghiệm rồi nhân rộng ra.
Tôi muốn nhấn mạnh lại, việc này vẫn đang trong giai đoạn xem xét, tính toán của ngành giáo dục. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành hữu quan và các địa phương để cụ thể hóa chủ trương này trong thời gian tới.

Phải có đề án, lộ trình rõ ràng
Chia sẻ với Thanh Niên ngày 24.5 bên hành lang Quốc hội về việc sẽ thí điểm thực hiện chuyển sang chế độ hợp đồng với GV, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho hay ông cũng đã trao đổi lại với Bộ trưởng Nhạ sau khi nghe thông tin này. "Anh Nhạ nói trước hết sẽ thí điểm 2 năm với riêng viên chức trước. Tất cả sẽ phải có đề án cụ thể, với lộ trình rõ ràng và phải xử lý theo luật Viên chức", ông Bình thông tin.
Theo ông Bình, đây là vấn đề lớn, nhạy cảm nên cần làm thận trọng. Trước hết phải xử lý về mặt thể chế để có cơ sở thực hiện. "Tôi có nói với Bộ trưởng GD-ĐT rằng nên làm luật Nhà giáo để thông qua đó mà thực hiện chuyện này thì sẽ hay hơn", ông Bình chia sẻ.
Thừa nhận vấn đề tinh giản biên chế, giảm bớt cồng kềnh của bộ máy công chức nhà nước là vấn đề đang rất căng thẳng với toàn bộ nhà nước chứ không chỉ riêng ngành giáo dục, song ông Bình cho rằng vẫn còn quá sớm để nói trước kết quả của việc thực hiện mục tiêu giảm ít nhất 10% biên chế của cả nước trong giai đoạn 2016 - 2021.
Chí Hiếu (ghi)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thôn Trần

Thôn Trần

Bỏ biên chế ngành GD giao quyền tự chủ hay giao quyền tự sinh tự sát cho Hiệu trưởng . Liệu có khả thi khi muốn nâng cao đời sống cho giáo viên , nhưng nguồn thu phải lấy từ đâu ? Hay lại nâng học phí rồi cuối cùng là học sinh phải gánh . Hãy bắt đầu tự chủ từ Ban lãnh đạo của nhà trường , Tập thể giáo viên được quyền bầu Hiệu trưởng hiệu phó của trường. chứ không phải như hiện nay ban giám hiệu của trường do trên bổ xuống. Được như vậy thực sự mới dân chủ , đổi mới.
Nguyên Minh

Nguyên Minh

Sắp có nhiều giáo viên bỏ nghề nữa đây vì số hiệu trưởng có tính thù vặt , hám tiền nhiều hơn số gió viên dạy kém.
Trần Đắc Chung

Trần Đắc Chung

Rất chính xác. Nhà dột trên nọc mà cứ sửa ở mái miết là sao?
Chan

Chan

Ở Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi khi có vị Bộ trưởng mới lên thay, là ngay sau đó có một cuộc cải cách, chẳng hạn như cải cách sách giáo khoa, cải cách dạy và học. Nhưng cuối cùng chưa thấy kết quả như ý, vì vậy lại tiếp tục đổi mới và cải cách.
tuonglc

tuonglc

Quỹ lương thì đã cố định. trong khi ngành giáo dục phổ thông không vận hành theo cơ chế thị trường. Vậy bỏ biên chế thì tăng thu nhập cho GV bằng cách nào? Cắt giảm bớt GV, cắt giảm cp hoạt động...những việc này liên quan đến năng lực quản lý của Hiệu trưởng chứ không liên quan đến biên chế. Hoặc phải kinh doanh giáo dục theo cơ chế thị trường bằng cách tăng cường tuyển sinh lôi kéo nhiều học sinh về trường mình, tăng học phí, bắt phụ huynh đóng nhiều khoản tiền, giảm đầu tư cơ sở vật chất... để trả tăng thu nhập cho GV,mọi thứ chạy theo cơ chế thị trường dẫn đến hệ quả xã hội: học sinh sẽ thất học; GV giỏi thì đổ xô vào các trường ở TP, trung tâm; còn giáo viên bình thường thì về dạy nông thôn, miền núi vùng sâu vùng xa, cha mẹ thì chạy trường chạy lới cho con..chất lượng đào tạo không đồng đều, vì chạy theo thu nhập. Ngoài ra còn tạo thêm quyền lực cho Hiệu Trưởng lộng hành thích cho ai dạy thì cho, khả năng GV chạy trường tiêu cực sẽ sảy ra...chưa nói đến Cơ chế quản lý kiểm soát của BGD như thế nào?THeo tôi không nên bỏ biên chế. mà nhà nước phải có giải pháp tăng lương cho GV đồng thời cho GV được dạy thêm để tăng thu nhập. không cho mở trung tâm vì trung tâm kinh doanh giáo dục khó kiểm soát quản lý, thay vào đó cho giáo viên được mở lớp dạy thêm ngay trong trường có sự kiểm soát quản lý chuyên môn của nhà trường như vậy vừa tăng thu nhập vừa kiểm soát được chất lượng giáo dục.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm