Bộ GD-ĐT nói gì về lịch tựu trường khi dịch bệnh vẫn căng thẳng?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
05/08/2021 13:06 GMT+7

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về lịch tựu trường từ ngày 1.9 và 23.8 (với lớp 1) giữa lúc dịch bệnh ở nhiều địa phương đang căng thẳng, đại diện Bộ GD-ĐT đã có giải thích xung quanh mốc thời gian này.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), lý giải việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học, năm nào Bộ GD-ĐT cũng phải làm và đây là văn bản khung để áp dụng cho toàn quốc.
“Các mốc thời gian Bộ GD-ĐT đưa ra là “sớm nhất” hoặc “muộn nhất”, chứ không có nghĩa Bộ yêu cầu tất cả các địa phương phải tựu trường và kết thúc năm học trong cùng một ngày”, ông Thành nhấn mạnh.
Cũng theo ông Thành, trong văn bản vừa ban hành, Bộ GD-ĐT cũng trao quyền cho chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cho phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương.
Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, nhưng cũng có nhiều nơi dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát và có thể thực hiện theo khung thời gian năm học như những năm trước.
Với những tỉnh, thành phố đang tập trung phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, thì ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho người dân, trong đó có học sinh và giáo viên.
Do vậy, theo ông Thành, với những địa phương này, chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương mình để đưa ra mốc thời gian tựu trường và kết thúc năm học phù hợp.
Bộ GD-ĐT quy định thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 để bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong trường hợp đặc biệt.
Ví dụ, TP. HCM đang có diễn biến dịch Covid-19 rất căng thẳng thì không thể tựu trường vào 1.9 hay 5.9, mà có thể phải chuyển sang tháng 10. Điều đó đồng nghĩa với việc thời gian kết thúc năm học ở đây sẽ không phải là 31.5 mà là 15.6;… quyết định này hoàn toàn trong thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh, thành đó.

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn theo dõi, đánh giá sức khỏe người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà

Cũng theo ông Thành, nếu tình hình quá căng thẳng, đến 15.6 chưa thể kết thúc năm học thì lúc đó Bộ GD-ĐT sẽ có những hướng dẫn đặc thù cho các địa phương cụ thể, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa có thể hoàn thành kế hoạch năm học vào thời điểm phù hợp.
“Trên thực tế năm học 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Bộ đã hướng dẫn kết thúc năm học vào tháng 7.2020, thay vì tháng 31.5 như kế hoạch ban đầu”, ông Thành nêu ví dụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.