Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kết quả thi lịch sử, tiếng Anh là chưa chấp nhận được

1 Thanh Niên Online
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, kết quả thi 2 môn lịch sử và tiếng Anh năm nay tuy có tiến bộ, nhưng vẫn ở mức chưa chấp nhận được, cần rút kinh nghiệm để điều chỉnh việc dạy học trong trường phổ thông.
Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chủ trì phiên thảo luận tại đầu cầu Hà Nội trong hội nghị về công tác tuyển sinh 2019 /// Ảnh Xuân Phú Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chủ trì phiên thảo luận tại đầu cầu Hà Nội trong hội nghị về công tác tuyển sinh 2019 - Ảnh Xuân Phú
Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chủ trì phiên thảo luận tại đầu cầu Hà Nội trong hội nghị về công tác tuyển sinh 2019
Ảnh Xuân Phú
Tại hội nghị công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học được tổ chức trực tuyến sáng nay, 17.7, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đưa ra một số nhận xét và ý kiến chỉ đạo liên quan tới công tác thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học.
Theo ông Nhạ, trên cơ sở kết quả phân tích kỹ phổ điểm của từng môn, từng tỉnh, cuối tuần này, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị giám đốc sở GD-ĐT để bàn kỹ về phổ điểm này, mổ xẻ, lý giải nguyên nhân vì sao môn này, môn kia thấp, để rút kinh nghiệm cho việc tổ chức dạy học trong các nhà trường cũng như trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.
Ông Nhạ nói: “Kỳ thi không chỉ để xét tốt nghiệp, làm cơ sở tuyển sinh, mà quan trọng hơn là giúp ngành giáo dục phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT quốc gia như lịch sử, tiếng Anh”.
Theo ông Nhạ, không phải năm nay 2 môn này mới có kết quả thấp, mà những năm trước cũng vậy. Năm nay, khi phân tích phổ điểm cho thấy kết quả thi 2 môn lịch sử và tiếng Anh nhìn chung đã có sự tiến bộ nhưng vẫn chưa chấp nhận được. Vì thế, cần phải phân tích kỹ, rút kinh nghiệm để điều chỉnh việc dạy học trong trường phổ thông.
Liên quan đến công tác tuyển sinh, mặc dù đề nghị năm nay các trường phải cải thiện chất lượng ngay từ khâu đầu là xét tuyển, song ông Nhạ lưu ý các trường rằng chất lượng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là quá trình đào tạo. Theo ông Nhạ, nhiều trường hiện vẫn mất nhiều tâm sức cho xét tuyển trong khi quá trình đào tạo và đầu ra rất quan trọng.
“Vấn đề không chỉ chọn được những học sinh tốt để đủ đầu vào mà trường đại học còn phải trách nhiệm với người học, cam kết với họ để khi ra trường có kết quả tốt. Trong quá trình học cần tạo điều kiện cho họ đáp ứng chuẩn đầu ra”, ông Nhạ nói.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhắc nhở các trường phải minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng, chú trọng kiểm định chất lượng để trường nào chất lượng kém sau một thời gian không cải thiện được phải đóng cửa. “Hôm nay, chúng ta cùng nhau thống nhất nguyên tắc thực hiện nghiêm túc, tuyên bố thế nào thực hiện như vậy, đúng như những gì các trường có. Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giảng viên, các thông số về học sinh sinh, sinh viên điểm vào 2 năm gần đây, số lượng sinh viên ra trường có việc làm… phải công khai. Công bố rõ học phí cả quá trình đào tạo, người học rất cần biết thông tin này", ông Nhạ chỉ đạo.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
huynhthanhvung

huynhthanhvung

Vậy làm thề nào để được chấp nhận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh quận Thủ Đức trong ngày tựu trường  /// Phòng GD quận Thủ Đức

TP.HCM có thêm 4 trường THPT mới thành lập

Năm học 2019-2020, TP.HCM có 4 trường THPT mới thành lập là Trường THPT Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), Dương Văn Thì (Q.9), Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn), Phong Phú (huyện Bình Chánh).
Nếu không chuẩn bị kỹ, trẻ sẽ hụt hẫng trong giai đoạn đầu ở các lớp chuyển cấp /// Đào Ngọc Thạch

Câu chuyện giáo dục: Khi con bị điểm 0 bài kiểm tra

Ngày đứa con đầu tiên học lớp 6 mang về bài kiểm tra 15 phút với điểm 0 tròn trĩnh trên đôi giấy lủng một lỗ to tướng ở giữa do không biết cách lấy tờ giấy đôi ra khỏi kim bấm, tôi bần thần nhận ra mình đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho con đến trường mà lại quên điều quan trọng nhất: tâm lý cho một học sinh chuyển cấp.