Câu chuyện giáo dục: Còn phụ huynh lơ là trong việc phòng dịch corona cho trẻ

07/02/2020 11:11 GMT+7

Quan sát nhiều hộ gia đình có trẻ được nghỉ học để phòng dịch corona , tôi thấy còn rất nhiều phụ huynh khá lơ là, chưa thật cẩn thận, thiếu chu đáo với trẻ.

Cụ thể còn rất nhiều trẻ tụ tập, vui đùa trong các khu phố, ở nơi đông người. Vào siêu thị, còn nhiều phụ huynh và trẻ không đeo khẩu trang. Khuyến cáo của Bộ Y tế là phải rửa tay thường xuyên bằng nước sát khuẩn, nhưng rất ít phụ huynh quan tâm đến việc này cho trẻ. Một phụ huynh có hai con nhỏ học tiểu học nhà ở Q.12, TP.HCM chủ quan nói: “Dịch rất khó lây truyền đến vùng của mình ở, vì đây không phải là điểm nóng. Cũng chẳng có công ty, xí nghiệp nào của người Trung Quốc. Nên không cần phải quá lo lắng cho trẻ”. Và cứ như thế vị phụ huynh này chẳng hề quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa cho con khi sinh hoạt ở nhà, trong khu phố, kể cả khi chở con đi ra ngoài.
Việc các địa phương cho trẻ nghỉ học là để cách ly, phòng ngừa sự lây lan mầm bệnh trong cộng đồng, ở những chỗ đông người, kể cả trong môi trường học đường. Hơn nữa, qua đây còn là điều kiện, cơ hội để giáo dục cho trẻ có ý thức về việc phòng chống các bệnh lây nhiễm nói chung. Trong lúc cả xã hội, ngành giáo dục đang nỗ lực hết sức bằng nhiều giải pháp để phòng chống dịch corona, thì những thái độ chủ quan, thờ ơ đó của một số phụ huynh là một điều đáng chê trách.
Mặt khác, hơn ai hết, trong lúc này, cha mẹ các em học sinh phải là người đóng vai trò chính trong việc quản lý thời gian, quản lý việc tự học của các em tại nhà. Nếu làm tốt khâu này sẽ rèn thêm cho trẻ thói quen tự học.
Trẻ nghỉ học nhiều trong thời gian này có thể gặp nhiều bất lợi như xao nhãng việc học, coi ti vi quá nhiều và sa đà vào việc sử dụng điện thoại di động… Tuy nhiên, nếu biết hướng dẫn và cùng đồng hành với con em mình, phụ huynh sẽ biến thời gian này trở thành cơ hội giúp trẻ biết chăm sóc bản thân và có tinh thần tự học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.