Câu chuyện giáo dục: Khi giáo viên khóc vì... thi dạy giỏi

8 Thanh Niên
Một cô giáo tại một trường ở TX.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã ôm mặt khóc sau cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học diễn ra gần đây.
Đó là trường hợp của cô H. dạy môn tiếng Anh. Cô đã dành nhiều ngày trước đó để chuẩn bị rất kỹ cho tiết dạy. Cô soạn giáo án trên máy tính bằng powerpoint, mượn lớp dạy thực nghiệm nhiều lần đều suôn sẻ. Nhưng đến khi dạy thật thì đầu chiếu bị “đơ”. Ban giám khảo vừa thương cảm vừa thông cảm ngồi chờ, trong khi bạn bè, đồng nghiệp của cô H. chạy đôn chạy đáo mượn 2, 3 cái đầu chiếu khác để thay thế.
Nhưng “đầu” nào cũng “đóng băng”, không xuất ảnh lên màn hình được. Quýnh quá, không biết xử trí ra sao, cô giáo rưng rưng nước mắt, dạy đại trên bảng tương tác. Nhưng bảng tương tác cũng không khác đầu chiếu, tiếp tục hành cô giáo. Chữ viết khi tỏ khi mờ, lúc được lúc mất bởi bảng này đã quá “đát”. Bảng tương tác không tương tác với cô giáo đã đành mà buồn hơn là học sinh (HS) cũng không tương tác với cô. Chúng cựa quậy, quay xuống quay lên, rì rầm bàn tán về những giọt nước mắt lăn dài trên má cô giáo.
Trống báo hết giờ. HS ra về. Các giám khảo sang phòng bên hội ý. Cô giáo một mình ôm mặt khóc nức nở. Một giám khảo an ủi: “Em đừng buồn. Cả đời giáo viên (GV) không chỉ đánh giá chỉ bởi một tiết dạy. Huống chi đây là trục trặc kỹ thuật chứ đâu phải em yếu kém chuyên môn”.
Những giọt nước mắt của cô giáo H. đã khơi lên rất nhiều ý kiến nhận xét, bình luận, phân tích, khen chê xung quanh những cuộc thi GV dạy giỏi.
Công bằng mà nói, cuộc thi GV dạy giỏi là cơ hội tốt để người thầy đi tìm và xác lập những giá trị đích thực trong nghề dạy học của mình. Qua cuộc thi, những lý thuyết khoa học sư phạm sẽ được soi chiếu và đúc kết bổ sung thông qua các kỹ thuật dạy học được vận dụng trong thực tiễn. Và sau cùng, cuộc thi sẽ kích hoạt phong trào thi đua dạy tốt học tốt. Mục tiêu là vậy nhưng nếu hỏi đã đạt chưa thì phải nói là chưa đạt, do cách tổ chức cuộc thi lâu nay vẫn đang còn nhiều xơ cứng.
Công văn gửi xuống, trường nào cũng phải dự thi đủ số người, đủ bộ môn theo quy định. Việc cử GV “ứng thí” rất căng vì hầu hết GV ai cũng sợ đi thi. Có nhiều lý do như: không có “khiếu” đi thi; lớn tuổi rồi, thi thố nỗi gì…
Nhiều GV cho rằng cuộc thi GV dạy giỏi còn nặng về hình thức và thiếu thực chất. Thầy đạt giải thì được vinh danh. Rồi sau cuộc thi, lối dạy của thầy lại trở về trạng thái “bình thường cũ”. Vậy thử hỏi học trò được gì từ những cuộc thi như thế?

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Anh Dân

Nguyễn Anh Dân

Ở nơi tôi công tác, mỗi khi có đồng nghiệp trong tổ dự thi giáo viên dạy giỏi, tôi đều nhắc nhở phải chuẩn bị nhiều phương án dạy: có điện thì sử dụng công nghệ thông tin, không có điện thì dạy theo "kịch bản" khác. Đang dạy nửa chừng mà mất điện hay trục trặc gì đó là phải chuyển sang cách dạy khác ngay chứ đừng chờ có điện trở lại. Thi giáo viên dạy giỏi mà chỉ chuẩn bị 1 phương án dạy duy nhất, học thuộc theo phương án ấy để lên lớp thì có khi "trắng tay". Ngay cả việc cung cấp kiến thức hay ôn luyện, cũng phải chuẩn bị hàng loạt câu hỏi và bài tập. Nêu 1 câu hỏi hay bài tập nào đó mà học sinh không giải quyết được mặc dù giáo viên đã gợi mở, thì phải có câu hỏi hoặc bài tập khác thay thế ngay. Chứ ở đó mà suy nghĩ thì mất biết bao thời gian. Người giáo viên cũng giống như cầu thủ bóng đá vậy. Đá giao hữu khác nhưng thi đấu lại khác. Lúc nào trọng tài cũng chạy theo để bắt lỗi. Chỉ cần sơ suất một tí là bị phạt thẻ ngay! Còn giáo viên nào viện cớ lớn tuổi để không đi thi thì quá dở. Bản thân tôi thi và đạt năm 42 tuổi. Khá nhiều giáo viên ở địa phương tôi bước vào tuổi 50 vẫn đi thi đó thôi.
Đức Huỳnh Quang

Đức Huỳnh Quang

Đánh giá dạy giỏi qua kết quả của quá trình dạy chứ đâu phải nhờ diễn !
Thu

Thu

Nghĩ lại chuyện đi thi GVG mình còn buồn cười! Cứ giống như diễn viên á! Học thuộc kịch bản, lời thoại, tập dợt nhuần nhuyễn... rồi thì lên "trình diễn"...!!!
Lốc

Lốc

Không hoàn toàn như bạn nói, Ở Sài Gòn nhiều giáo viên rất đầu tư cho tiết dạy của mình. Và những giám khảo chuyên môn cũng cực kỳ tốt. Để có tiết thi giao viên dạy giỏi này thường cả tổ, khối cùng góp ý chỉnh sửa để lên tốt nhất chứ không như bạn nói là "diễn", có thể ở trường nơi bạn thôi.
Vũ Ngọc Hòa

Vũ Ngọc Hòa

Buồn làm chi em ơi?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Địa điểm xây dựng Trường mầm non xã Nghĩa Kỳ /// N.Toàn

Xây dựng trường 10 tỉ đồng, thi công 2 tháng rồi dừng

Ngày 10.5, một lãnh đạo UBND H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho biết Trường mầm non xã Nghĩa Kỳ, H.Tư Nghĩa có kinh phí xây dựng 10 tỉ đồng, nhưng sau khi khởi công được gần 2 tháng thì dừng lại mãi đến nay vì không bố trí được vốn và vướng giải phóng mặt bằng.