Chàng trai 9X dám bỏ học để tạo dựng Snapchat và trở thành tỉ phú

29/01/2017 09:00 GMT+7

Khi chỉ còn vài môn nữa là hoàn thành chương trình cử nhân, Evan Spiegel đã rời Đại học Stanford, Mỹ. Anh không có tấm bằng cử nhân như các bạn học, nhưng đổi lại Evan là người giàu nhất trong số họ.

Evan Speigel đang là giám đốc điều hành của Snapchat - Ảnh: Reuters


Thực tập bán hàng ở Redbull
Mọi chuyện bắt đầu với tỉ phú trẻ Evan Spiegel từ khi anh còn học trung học ở trường Crossroad. Trong năm cuối của chương trình trung học, chàng trai trẻ quyết định đến thực tập tại tập đoàn nước giải khát Red Bull.
“Tôi thích thương hiệu Red Bull. Tôi thích phong cách của họ và muốn trở thành một phần của tập đoàn”, Evan cho biết trong một bài phát biểu vào tháng 4.2013.
Nhưng làm sao để được thực tập ở Red Bull? Chàng học sinh trung học Evan khá lanh lợi. Cậu biết một người làm việc ở Red Bull, gọi liên tục đến anh này xin cái hẹn. Cả hai đã đi uống cà phê, Evan thuyết phục anh chàng nhân viên Red Bull và hứa sẽ làm bất kỳ công việc thực tập sinh gì ở tập đoàn.
Sau khi kết thúc thực tập, Evan đã tận dụng mùa hè cuối cùng trước khi vào đại học bằng cách tham gia khóa học thiết kế tại Trường thiết kế nổi tiếng Art Center ở thành phố Pasadena, bang California, Mỹ, theo Business Insider.

tin liên quan

DesignBold - biểu tượng của trí tuệ Việt vươn xa
Bắt đầu từ một bài tập trong lớp, anh Đinh Viết Hùng đã phát triển DesignBold, phần mềm thiết kế tiện ích cho những người 'ngoại đạo' thiết kế và chỉ sau 7 ngày ra mắt tại Mỹ, phần mềm có tổng cộng 20.336 lượt đăng ký và hơn 2.026 khách hàng trả tiền với tổng doanh thu trên 80.000 USD.

Năm 2008, Evan đăng ký vào ngành thiết kế của Đại học Stanford. Tại đây, anh đã gặp hai người bạn học và là đồng sáng lập Snapchat là Reggie Brown và Bobby Murphy.
Trong thời gian là sinh viên, vị tỉ phú tương lai còn tham gia thực tập cho công ty y sinh Abraxis BioScience ở Los Angeles và đến thành phố Cape Town, Nam Phi để dạy học. Chính những kiến thức và kinh nghiệm có được trong thời gian này đã góp phần giúp Evan thành lập công ty trong lĩnh vực internet Snapchat như chúng ta thấy ngày nay.
Bỏ học khi sắp tốt nghiệp
Những năm đầu học ở Stanford, chàng thanh niên trẻ vẫn chưa có ý định gì về kinh doanh. Mọi chuyện chỉ bắt đầu khi anh gặp Scott Cook, người sáng lập công ty phát triển phần mềm Intuit, tại một lớp học kinh doanh ở Đại học Stanford.
Evan xin Cook hãy bố trí cho anh một công việc. Người đàn ông sinh năm 1952 đã đồng ý. Anh được tham gia một dự án phát triển phần mềm ở Intuit.

Sau dự án, Evan cùng hai người bạn Reggie Brown và Bobby Murphy phát triển một website hướng dẫn sinh viên ứng tuyến vào các trường đại học ở Mỹ.
Trang web tư vấn tuyển sinh ra mắt vào năm 2010 và thất bại. Web được thiết kế khá hoàn chỉnh nhưng không có ai để ý đến nó.
Tuy nhiên, vào đầu năm 2011, Evan đã thực hiện một cuộc gọi làm thay đổi cuộc đời mình. Anh gọi đến gã bạn Murphy để thảo luận về ý tưởng tạo ra ứng dụng Snapchat,
Ứng dụng này ban đầu có tên là Picaboo. Đó là phiên bản đầu tiên của Snapchat, ra mắt vào tháng 7.2011. Phần lớn công việc thiết kế được hoàn thành tại ngôi nhà của bố Evan ở thành phố Palisades, bang Minnesota, Mỹ. Đây cũng là trụ sở làm việc đầu tiên của công ty Snapchat.

Chỉ hai năm sau đó, nhóm phát triển đã đông đến 28 người. Ứng dụng chính thức lấy tên là Snapchat và chuyển văn phòng hoạt động đến thành phố Venice, bang California, Mỹ.
Tháng 6.2012, mặc dù còn nợ môn nhưng Evan vẫn được Đại học Stanford cho tham dự buổi lễ tốt nghiệp cùng bạn bè. Nhiều người nghĩ rằng anh chỉ tốt nghiệp muộn, nhưng thực tế đã không xảy ra như thế, anh đã bỏ học để dành thời gian phát triển Snapchat. Lựa chọn bỏ học được cho là khá táo bạo, nhất là khi anh chỉ còn vài tín chỉ nữa là tốt nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.