Chơi cờ vua không làm trẻ học giỏi hơn

20/07/2016 14:00 GMT+7

Các bậc phụ huynh ở Anh tin rằng cho con học cờ vua có thể giúp trẻ cải thiện được điểm số trên lớp. Thế nhưng, một nghiên cứu phát hiện cờ vua không hề giúp trẻ thông minh hơn hay cải thiện năng lực học tập.

Chơi cờ vua không giúp trẻ cải thiện năng lực học tập - Ảnh: Shutterstock

Quỹ giáo dục tài năng của Anh đã tiến hành nghiên cứu với 3.000 học sinh tiểu học ở Anh. Các em được tham gia khóa học dạy đánh cờ vua có tổng thời lượng 30 giờ, theo The Telegraph.
Tuy nhiên, học đánh cờ hoàn toàn không có tác động tích cực gì đến điểm số 2 bài kiểm tra sau đó. Các chuyên gia giáo dục cho rằng bằng chứng mới sẽ phản bác những lý lẽ khẳng định chơi cờ giúp cải thiện điểm số của trẻ.
“Thật ngạc nhiên khi phát hiện mối liên kết giữa chơi cờ với toán học là không mạnh mẽ như chúng ta vẫn muốn tin. Các trường học nên cân nhắc việc dạy cờ vua như một cách để nâng cao năng lực học tập của học sinh”, The Telegraph dẫn lời ông Kevan Collins, giám đốc điều hành của Quỹ giáo dục tài năng Anh.

Trước đó, một nghiên cứu ở Ý cho rằng chơi cờ vua có thể giúp tăng khả năng tập trung, sự tự tin và tư duy chiến lược của trẻ. Từ đó, những điều này sẽ giúp trẻ đạt điểm số trong lớp cao hơn.
“Chơi cờ có thể phát triển và nuôi dưỡng trí thông minh thiên bẩm, có sẵn ở mỗi con người nhưng không tạo ra nó. Nghiên cứu mới nhất ở Anh là lời nhắc nhở các bậc phụ huynh. Bắt con học cờ vua có thể khiến các cháu khổ sở”, ông Christopher McGovern, chủ tịch tổ chức Chiến lược cho một nền giáo dục thực học của Anh, cho biết.

tin liên quan

Cho nữ sinh nghỉ học vì mặc quần ôm, váy ngắn
Hơn 20 nữ sinh ở một trường trung học tại Anh đã bị nhà trường buộc nghỉ học với lý do mặc váy quá ngắn, quần quá ôm và cảnh báo sẽ tiếp tục đuổi học nếu không mặc theo nội quy của trường.

 
 
Thay vì bắt trẻ học chơi cờ, các phụ huynh nên làm sao cho trẻ cảm thấy hứng thú, vui vẻ khi nghe nhạc Mozart. Đây là cách rất tốt kéo các bé ra khỏi các biểu hiện nghiện thiết bị kỹ thuật số và mạng xã hội, ông nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.