Chọn sách khác nhau có ảnh hưởng việc kiểm tra đánh giá học sinh?

6 Thanh Niên
Mỗi trường lựa chọn sách giáo khoa khác nhau có làm ảnh hưởng đến việc kiểm tra đánh giá học sinh?
Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Q.12, cho biết tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày mới đạt tỷ lệ 20,2% /// B.THANH Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Q.12, cho biết tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày mới đạt tỷ lệ 20,2% - B.THANH
Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Q.12, cho biết tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày mới đạt tỷ lệ 20,2%
B.THANH
Đó là câu hỏi và băn khoăn của nhiều người tại Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2019 bậc tiểu học do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 29.11.

Giáo viên phải đọc hết tất cả các bộ sách

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông báo: Thực hiện theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, năm học 2020 - 2021, quyền lựa chọn SGK thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông. Như vậy hiệu trưởng trường tiểu học cùng tập thể giáo viên (GV) sau khi tham khảo ý kiến của học sinh (HS), phụ huynh, sẽ là người quyết định sử dụng bộ sách nào cho lớp 1.
Ông Hiếu cũng nói, tất cả SGK đã được Bộ thẩm định, phê duyệt đều có chất lượng, giá trị để thực hiện trong các trường. Bộ sách nào cũng có nét hay riêng, việc lựa chọn là quyền của đơn vị trường học. Để có đủ cơ sở đề xuất, tham mưu về sách, lãnh đạo Sở cho rằng các trường học nên bổ sung đầy đủ cho tủ sách dùng chung và GV phải đọc hết tất cả các bộ sách.
Trước lo lắng có hay không bất cập khi thực hiện kiểm tra đánh giá nếu mỗi trường dùng một bộ sách khác nhau của phóng viên, ông Hiếu khẳng định từ nhiều năm nay TP thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá HS theo hướng phát triển năng lực chứ không kiểm tra nội dung trong SGK. Vì vậy, các trường “đừng băn khoăn việc ngữ liệu của sách này khác sách kia”. Thêm vào đó, trong quá trình giảng dạy, GV cũng cần có sự tham khảo nhiều nguồn tài liệu để đa dạng hóa cách tiếp cận kiến thức, tạo hứng thú cho HS.

Tăng số buổi học ngày thứ bảy

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết thời điểm hiện tại công tác rà soát cơ sở vật chất và tập huấn GV cơ bản đã hoàn thành. TP đạt tỷ lệ 278 phòng học/10.000 dân, tuy nhiên không đồng đều giữa các quận, huyện. Vẫn còn một số quận, huyện có tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày thấp. Đây là thách thức lớn đặt ra cho các quận, huyện khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Đơn cử, tại H.Bình Chánh, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết địa phương hiện có 10.418 HS lớp 1, tổ chức thành 286 lớp. Tỷ lệ bình quân giữa các xã mới đạt mức 182 phòng học/10.000 dân, trong đó một số xã như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B áp lực tăng dân số cơ học cao nên chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày.
Tương tự, với áp lực về dân số, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Q.12, cho biết năm học tới dự kiến có 10.800 HS vào lớp 1. Để đảm bảo yêu cầu 35 HS/lớp và học 2 buổi/ngày cho số HS này, quận cần 311 phòng học. Tuy nhiên, quận chỉ mới đạt mức 122 phòng, cần bổ sung 189 phòng. Dù quận đã được phê duyệt 5 dự án trường học nhưng đến năm 2020 chưa thể đưa vào sử dụng. Hiện nay, tỷ lệ HS được học 2 buổi/ngày mới đạt tỷ lệ 20,2%. Ông Hùng cũng cho biết, quận xây dựng 2 phương án để tháo gỡ khó khăn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 1 là phường nào đủ số phòng học sẽ tổ chức học 2 buổi/ngày. “Tuy nhiên khó thực hiện sĩ số 35 HS/lớp như quy định mà có khi từ 45 - 50”. Nơi không tổ chức được 2 buổi/ngày do không đủ phòng sẽ tổ chức học 6 buổi/tuần, tức học thêm ngày thứ bảy.
Trước giải pháp này, ông Hiếu cho rằng việc tăng số buổi học/tuần là một thiệt thòi đối với HS nên đề xuất các quận huyện cố gắng đẩy mạnh, tạo điều kiện trong vấn đề xây dựng trường lớp. Đồng thời Sở GD-ĐT cũng kiến nghị các sở liên quan như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường xây dựng quỹ đất để có lộ trình xây dựng trường học đảm bảo 100% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Trước 1975 ở miền Nam khi chúng tôi học, mỗi trường không phải 1 bộ sách giáo khoa, mà mỗi lớp 1 bộ sách giáo khoa, do thầy giáo đứng lớp chọn, thầy nào thấy sách nào hay nhất theo ý thầy thì thầy chọn cho cả lớp học, miễn sao đáp ứng đúng khung chương trình mà Viện giáo dục đề ra, còn chất lượng học sinh tất yếu sẽ tốt hơn do được học sách phù hợp với năng lực của từng lớp. đối với các gia đình có cha mẹ quan tâm hơn thì có thể chọn mua thêm các sách giáo khoa khác để con em tham khảo thêm, thầy giáo rất ủng hộ.
Nông Văn Dền

Nông Văn Dền

Chỉ cần UBND cấp tỉnh cấm triệt nạn môi giới hoa hồng khi mua sách giáo khoa, thì tôi tin chắc sẽ giảm hoàn toàn nạn tiêu cực khi chọn sách cho học sinh!
Pin

Pin

Mỗi sách có nét hay riêng sao không tổng hợp những nét hay này thành 1 bộ duy nhất tinh hoa nhất sử dụng cho toàn bộ các trường trên toàn quốc cho đồng bộ. Chi phí cho chất xám sau khi tổng hợp thì các vị tự tính
Goemon

Goemon

Mình nghĩ nên có nhiều bộ sách để thầy cô lựa chọn. Học sinh cũng sẽ tiếp cận được các phương pháp tốt hơn. Sách có thể là sách điện tự tại các trang như www.toploigiai.vn, sachmem.com.vn
Nhân

Nhân

Đáng ra bộ nên chỉ ra cấu trúc bộ sách chung cho cả nước. Ví dụ môn Toán lơp 2 có 175 tiết trong năm thì tiết 1 học sinh đạt được cái gì, tiết 2.... Sau đó các nhà soạn sách mới soạn ngữ liệu, phương pháp, dự kiến đồ dùng phương tiện phù hợp với vùng miền... Đằng này lại cứ muốn chia lẻ rồi lại mất bao thời gian thẩm định, tập huấn... Lại quay lại cái vòng quay trước kia. Trong khi gv chúng tôi cần có phương tiện truyền đạt như ti vi thay cho máy chiếu, bài giảng có tranh, hình chụp, video, có vườn, thực nghiệm...mà chẳng dùng 77 triệu usd đầu tư. Các vị bàn nhau, cãi nhau là toàn ở bên trên liên quan đến in ấn, tranh luận giá trị của sách mà không quan tâm đến gv chúng tôi, học sinh cần gì để dạy học dễ dàng và học được dễ dàng
Nhân

Nhân

Sách điện tử là xu thế của thời đại. Đáng ra bộ phải ưu tiên sách điện tử kèm bài giảng điiện tử. 77 trieu USD đủ để mua soạn sách điện tử và bài giảng điện tử cho từng bài (moi cấu trúc bài có vài phương án phù hợp theo miền) vàcho mỗi lớp học một cái smart ti vi 65 in thay cho máy chiếu. Còn viịec chọn bài giảng điiện tử nào là do vùng miền và gv lựa chọn

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng