Chưa nhận báo cáo nào cho thấy có sự can thiệp trong việc chọn sách giáo khoa

30/06/2020 17:28 GMT+7

Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định, cho đến nay Bộ này chưa nhận được báo cáo nào cho thấy có sự can thiệp trong việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021 của các trường.

Trong cuộc họp báo thường kỳ quý 2 chiều nay, 30.6, Bộ GD-ĐT đã chia sẻ và trao đổi một số thông tin liên quan đến vấn đề chuẩn bị điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông để các địa phương chọn sách giáo khoa lớp 1 phục vụ kịp thời năm học 2020-2021.
Đến ngày 30.5, Bộ GD-ĐT đã nhận được công văn của 63 sở GD-ĐT báo cáo kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các trường tiểu học. Kết quả cho thấy, tất cả các đầu sách giáo khoa được phê duyệt cho phép sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông đều được lựa chọn. 61 địa phương chọn sách giáo khoa ít nhất từ 3 bộ trở lên, trong đó 36 tỉnh chọn sách giáo khoa của cả 5 bộ.
Theo ông Nam, việc lựa chọn các đầu sách giáo khoa từ nhiều bộ khác nhau thể hiện tính dân chủ, khách quan trong quá trình lựa chọn. Đồng thời, cho thấy các cơ sở giáo dục đã nghiên cứu kỹ lưỡng sách giáo khoa nên chọn được đầu sách theo từng môn học phù hợp với điều kiện và cơ sở vật chất dạy học của nhà trường.
Tại một số địa phương, một số sách có tỷ lệ lựa chọn cao hơn với các sách khác là do tính chất đặc trưng của vùng, miền và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì sao Long An từ chọn 1 bộ trở về 5 bộ sách giáo khoa?

Trước băn khoăn của phóng viên báo Thanh Niên về trường hợp 2 địa phương không nằm trong số “61 địa phương chọn sách giáo khoa ít nhất từ 3 bộ trở lên” trong báo cáo, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết 2 địa phương này là Khánh Hòa và Long An. Tuy nhiên, đến nay con số này phải là 62 địa phương. 
Ông Tài giải thích thêm: “Cho đến thời điểm này thì chúng ta có 62 tỉnh/ thành chọn từ 3 bộ sách giáo khoa trở lên. Riêng Khánh Hòa thì cả tỉnh đều chọn 1 bộ sách cho 8 môn bắt buộc, riêng môn tiếng Anh chọn từ một nhà xuất bản khá, nghĩa là tỉnh này được xem là chọn 2 bộ sách giáo khoa”.
Ông Tài cho biết, sau khi có kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Long An rà soát. Theo báo cáo của Long An, quy trình chọn sách của tỉnh này thoạt tiên thực hiện đúng hướng dẫn của Thông tư 01. Nghĩa là sau khi các trường thực hiện việc chọn sách, Sở GD-ĐT đã tổng hợp thông tin trung thực, khách quan báo cáo lên UBND tỉnh; UBND tỉnh cũng đã gửi báo cáo đó sang Tỉnh ủy. Nhưng sau đó, Tỉnh ủy Long An chỉ đạo chọn bộ sách giáo khoa được nhiều trường lựa chọn nhất, dùng chung cho cả tỉnh Long An.
Trước sự việc trên, Bộ GD-ĐT cho rằng việc chỉ đạo đó của Tỉnh ủy Long An không đúng với tinh thần Thông tư 01, và đề nghị Long An phải thực hiện đúng. Sau khi có ý kiến của Bộ GD-ĐT, Long An đã để các trường sử dụng sách giáo khoa theo đúng kết quả lựa chọn đã thực hiện trước đó. Kết quả, Long An là một trong số 37 tỉnh/ thành chọn cả 5 bộ sách giáo khoa.
Với trường hợp Khánh Hòa, ông Tài cho biết Bộ GD-ĐT đã đề nghị lãnh đạo tỉnh yêu cầu sở GD-ĐT rà soát lại cả 194 hội đồng chọn sách (tương ứng với 194 trường tiểu học), kiểm tra tỉ mỉ từng khâu, từng bước. Sau gần nửa tháng kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo có chính thức việc này, khẳng định quy trình chọn sách đã thực hiện đúng, kết quả chọn sách thể hiện trung thực, khách quan sự lựa chọn của các hội đồng.
Ông Tài cho biết, với vai trò cơ quan giám sát, Bộ GD-ĐT đã cử một đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trực tiếp lãnh đạo đi kiểm tra việc triển khai chọn sách của các địa phương. “Cho đến nay, Bộ GD-ĐT chưa nhận báo cáo nào cho thấy có sự can thiệp vào việc chọn sách giáo khoa của các trường. Việc chọn sách của các trường được thực hiện đúng tinh thần Thông tư 01 mà Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn”, ông Tài khẳng định.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.