|
Trong các nhà khoa học quốc tế có 5 người từng đạt giải thưởng Nobel, gồm: David Jonathan Gross (Nobel vật lý năm 2004), Jean Jouzel (Nobel hòa bình năm 2007), Finn Erling Kydland (Nobel kinh tế năm 2004), Kurt Wüthrich (Nobel hóa học năm 2002), Jerome Isaac Friendman (Nobel vật lý năm 1990) và GS Ngô Bảo Châu (Huy chương Field năm 2010)... Đây là hội nghị kỷ niệm 50 năm Gặp gỡ Moriond (sáng lập từ năm 1966 bởi GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam), với sự hỗ trợ của UNESCO, đồng tổ chức bởi Bộ KH-CN, Hội Gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định, phối hợp cùng Trung tâm nghiên cứu nguyên tử châu Âu (ở Thụy Sĩ), Viện quốc tế SOLVAY (Bỉ)...
tin liên quan
GS Kurt Wüthrich (Nobel hóa học 2002): Hãy theo đuổi đam mê suốt cuộc đờiNói chuyện tại TP.Quy Nhơn, GS Kurt Wüthrich khuyên các bạn trẻ muốn nghiên cứu khoa học thì hãy chọn lĩnh vực mình yêu thích, thực sự đam mê để theo nó suốt cuộc đời.
tin liên quan
Nhiều giáo sư đoạt giải Nobel đến Quy Nhơn dự hội nghị khoa học quốc tếHôm nay 6.7, 5 giáo sư đoạt giải Nobel, GS Trịnh Xuân Thuận và nhiều nhà khoa học trên thế giới đến TP.Quy Nhơn để tham dự các hội nghị khoa học quốc tế.
|
Phó thủ tướng cũng cho biết Chính phủ Việt Nam luôn xuyên suốt quan điểm khoa học cơ bản là nền tảng, cần được chú trọng đầu tư. Đầu tư cho nghiên cứu cơ bản là đầu tư chiến lược, đầu tư cho nền móng, cho tăng cường tiềm lực quốc gia. Mặc dù còn nhiều khó khăn về ngân sách, Chính phủ Việt Nam vẫn không ngừng gia tăng đầu tư cho nghiên cứu cơ bản. So với năm 2000, ngân sách nhà nước cho nghiên cứu khoa học cơ bản năm 2015 tăng gấp 10 lần. Ông cũng đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức khoa học, đào tạo, của các nhà khoa học quốc tế dành cho Việt Nam, trong đó có GS Pierre Darriulat, một thành viên đặc biệt của Gặp gỡ Việt Nam.
|
Trong hai ngày diễn ra Hội nghị: Khoa học cơ bản và xã hội (ngày 7 - 8.7), các đại biểu sẽ thảo luận 7 chủ đề: Tầm quan trọng của theo đuổi khoa học cơ bản ở các nước mới nổi; Khoa học cơ bản và sự phát triển bền vững; Nghiên cứu cơ bản và hòa bình; Nghiên cứu cơ bản và khí hậu; Nghiên cứu cơ bản và sức khỏe; Nghiên cứu cơ bản và sự phát triển giáo dục toàn cầu, kiến thức và công nghệ; Nghiên cứu cơ bản, mở cửa đổi mới và hợp tác kinh tế.
|
Bình luận (0)