Nhiều nhà khoa học quốc tế tham dự Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12

30/06/2016 14:27 GMT+7

Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 được sự hỗ trợ từ UNESCO sẽ có 6 khoa học đoạt giải Nobel tham dự, trong đó có GS Takaaki Kajita (người Nhật Bản, Nobel Vật lý năm 2015).

Ngày 30.6, Hội Gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định đã công bố kế hoạch tổ chức Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 năm 2016.
Theo đó, Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần này diễn ra từ ngày 26.6 - 17.12, bao gồm 12 hội nghị khoa học và 3 lớp học Vật lý chuyên đề quốc tế tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE - ở P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, Bình Định).
Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, 12 hội nghị khoa học thuộc Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần này có khoảng 1.661 đại biểu là các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, cán bộ lãnh đạo... từ các nước trên thế giới và Việt Nam tham dự.
Gặp gỡ Việt Nam lần này có sự tham gia của nhiều tổ chức, tập đoàn, các trường đại học, viện nghiên cứu nổi tiếng trên thế giới, như: UNESCO, Tổ chức nghiên cứu nguyên tử châu Âu (Thụy Sỹ), Tập đoàn Solvay và Viện quốc tế Solvay (Bỉ), Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp), Tập đoàn Valeo (Pháp), Tập đoàn Airbus (trụ sở tại Pháp), Viện Vật lý lý thuyết quốc tế (Ý) và Viện Hàn lâm khoa học các nước Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc...
GS Ngô Bảo Châu (ĐH Chicago ở Mỹ, Huy chương Field năm 2010) sẽ trở lại Bình Định để tham dự Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trong số các hội nghị, Hội nghị “Khoa học cơ bản và xã hội” là hội nghị lớn nhất diễn ra vào ngày 7 và ngày 8.7, được sự hỗ trợ của UNESCO, đồng tổ chức bởi Bộ KH-CN, Hội Gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định.
Hội nghị này có sự tham dự của 300 đại biểu, trong đó có lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới.
Có 5 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel tham dự và phát biểu tại hội nghị này, gồm: GS David Jonathan Gross (người Mỹ, Nobel Vật lý năm 2004), GS Jerome Isaac Friendman (người Mỹ, Nobel Vật lý năm 1990), GS Kurt Wüthrich (người Thụy Sỹ, Nobel Hóa học năm 2002), GS Jean Jouzel (người Pháp, Nobel Hòa bình năm 2007), GS Finn Erling Kydland (người Na Uy, Nobel Kinh tế năm 2004).
Hội nghị này còn có các giáo sư người Việt nổi tiếng như: GS Ngô Bảo Châu (người Việt, giáo sư tại ĐH Chicago ở Mỹ, Huy chương Field năm 2010), GS Đàm Thanh Sơn (giáo sư tại ĐH Chicago, Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Mỹ)...
Hội nghị này được tổ chức để kỷ niệm 50 năm Gặp gỡ Moriond, sáng lập năm 1966 bởi GS Trần Thanh Vân (hiện là Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam).
Hội nghị Hạt, dây và vũ trụ học (diễn ra từ ngày 10 - 16.7) cũng có khoảng 200 đại biểu tham dự, trong đó có GS Takaaki Kajita (người Nhật Bản, Nobel Vật lý năm 2015).
Giao lưu với các nhà khoa học
Tại Bình Định:
- GS Kurt Wüthrich nói chuyện và giao lưu với học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học tại Hội trường Quang Trung (TP.Quy Nhơn) lúc 15 giờ chiều 6.7 với chủ đề Cuộc đời khoa học của tôi - từ Vật lý cộng hưởng từ hạt nhân đến protein và chẩn đoán y học.
- GS Trịnh Xuân Thuận (ĐH Virginia, Mỹ) nói chuyện và giao lưu với học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học tại Hội trường Quang Trung lúc 15 giờ chiều 8.7 với chủ đề Con người và vũ trụ: Vũ trụ có một ý nghĩa gì không?
Tại Hà Nội:
- GS Kurt Wüthrich nói chuyện và giao lưu tại ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) lúc 15 giờ chiều 5.7 với chủ đề Cuộc đời khoa học của tôi - từ Vật lý cộng hưởng từ hạt nhân đến protein và chẩn đoán y học.
- GS Finn Erling Kydland (người Na Uy, Nobel Kinh tế năm 2004) cũng có buổi nói chuyện và giao lưu tại Hội trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội vào lúc 15 giờ chiều 12.7 với chủ đề Kinh tế học.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.