Cử nhân giấu bằng đại học, đi lao động phổ thông

14 Thanh Niên
Năm nay, nhiều địa phương tăng cao số học sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp. Theo nhiều người, một phần do thực trạng tốt nghiệp đại học ra trường không thể xin được việc làm đúng ngành nghề đã tác động rất lớn đến nhận thức của học sinh.
Nhiều học sinh bắt đầu có xu hướng chọn bậc học phù hợp để ra trường có được việc làm /// MỸ QUYÊN Nhiều học sinh bắt đầu có xu hướng chọn bậc học phù hợp để ra trường có được việc làm - MỸ QUYÊN
Nhiều học sinh bắt đầu có xu hướng chọn bậc học phù hợp để ra trường có được việc làm
MỸ QUYÊN

Du học, học nghề

Ông Thái Huy Vinh, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết việc có hơn 40% học sinh (HS) của tỉnh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT mà không xét tuyển đại học (ĐH) là một quá trình, từ khoảng 3 năm nay, mỗi năm lại tăng hơn một chút. Trong số này, có khoảng 10.000 HS đi du học bằng nguồn học bổng hoặc du học tự túc, xấp xỉ 20.000 HS học nghề...
Bình luận về điều này, ông Vinh cho biết có rất nhiều nguyên nhân. Bên cạnh làm tốt công tác hướng nghiệp phân luồng thì việc chứng kiến các cử nhân tốt nghiệp ĐH ra trường không thể xin được việc làm đúng ngành nghề đã tác động rất lớn đến nhận thức của HS và gia đình các em.
Theo ông Vinh, mỗi năm Nghệ An có ít nhất hơn 2.000 sinh viên tốt nghiệp ĐH ra trường nhưng không có việc làm. Rất nhiều em phải “giấu” bằng ĐH để đi xin làm công nhân, lao động phổ thông mà các đơn vị tuyển dụng chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT hoặc THCS... Nhiều em phải tham gia các khóa đào tạo nghề ngắn hạn để có thể xin được việc làm thay vì ngồi chờ việc với tấm bằng ĐH.
Cử nhân giấu bằng đại học, đi lao động phổ thông - ảnh 2

Học ĐH là phải học trường “xịn”, có thương hiệu để xin được việc chứ không phải cứ vào ĐH cho... oai. Học nghề cũng vậy. Nghĩa là đào tạo thầy phải ra thầy, thợ phải ra thợ

Cử nhân giấu bằng đại học, đi lao động phổ thông - ảnh 3

Ông Thái Huy Vinh (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An)

Ông Hoàng Đức Minh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu thì cho biết: “Với đặc thù một tỉnh miền núi khó khăn như Lai Châu, càng ngày các em càng nhận thức rõ việc học ĐH chỉ phù hợp với những HS thực sự có năng lực. Các trường THPT cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để HS học nghề phù hợp với sở trường, nguyện vọng và điều kiện kinh tế của mình”.
Với những địa bàn thuận lợi, các tỉnh, thành phố lớn thì việc HS đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT không hẳn các em sẽ đi học nghề mà chủ yếu là HS và gia đình đã có định hướng rõ ràng về việc sẽ đi du học nước ngoài. Những em có học lực trung bình thì chọn giải pháp đăng ký xét tuyển vào các trường chỉ xét học bạ cấp THPT. Năm 2019, cả nước có tới gần 100 trường ĐH chỉ xét học bạ THPT để tuyển sinh.
Tuy nhiên, ông Thái Huy Vinh cho rằng chủ trương của Nghệ An mấy năm vừa qua là phải quyết liệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho HS để các em có định hướng lựa chọn hình thức đào tạo chuyên nghiệp ngay chứ không phải sau 4 - 5 năm học ĐH không xin được việc làm rồi mới chọn nghề để đào tạo lại cho dễ kiếm việc. “Học ĐH là phải học trường “xịn”, có thương hiệu để xin được việc chứ không phải cứ vào ĐH cho... oai. Học nghề cũng vậy. Nghĩa là đào tạo thầy phải ra thầy, thợ phải ra thợ”, ông Vinh chia sẻ. Muốn như vậy, các địa phương phải có hệ thống trường dạy nghề tốt, với đề án phân luồng, hướng nghiệp của tỉnh thì HS được học nghề miễn học phí, đi thực tập có lương, sau 3 năm ra trường có việc làm ngay.

Tìm cách để trường nghề thu hút học sinh

TS Hoàng Ngọc Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp VN, cho rằng tỷ lệ HS lớp 12 không đăng ký xét tuyển vào ĐH ngày càng cao là một dấu hiệu tích cực. Nhưng cần nghiên cứu sâu hơn về nguyên nhân có hiện tượng trên. Ngay từ lúc này, cần tích cực tư vấn hướng nghiệp để những HS không chọn ĐH phải theo các khóa đào tạo nghề. Không thể để các em lêu lổng, không học hành gì, vì điều đó rất nguy hiểm.
Cử nhân giấu bằng đại học, đi lao động phổ thông - ảnh 4
Các trường nghề đang tìm cách thu hút học sinh
Mỹ Quyên
Nhiều địa phương chưa thống kê cụ thể HS tốt nghiệp THPT không học ĐH, CĐ sẽ đi đâu, làm gì. Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu Hoàng Đức Minh thừa nhận trong số hơn 70% HS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT nhưng Lai Châu cũng chưa thống kê cụ thể sau đó các em có học nghề hay đi lao động ngay. Chỉ biết rằng vài năm gần đây, các trường nghề trên địa bàn tỉnh rất tích cực trong công tác tiếp thị tuyên truyền. Không ít trường tạo điều kiện ăn ở miễn phí cho HS, có tiền hỗ trợ trong quá trình vừa học vừa làm và đảm bảo có việc làm sau khi tốt nghiệp... Lai Châu cũng đang dự kiến phấn đấu đến năm 2025 có 70% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 80% trường có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ...
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cũng đề nghị việc hướng nghiệp và phân luồng HS là yêu cầu tất yếu trong giáo dục phổ thông. Đây cũng là đòi hỏi của thực tiễn, nhưng luật Giáo dục lại không quy định cụ thể về nội dung này. Vì vậy, tại luật Giáo dục (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến, cần xem lại định nghĩa về “hướng nghiệp”, “phân luồng” để bảo đảm tính minh bạch trong việc thực thi luật.
Hiện đại hóa các trường nghề thông qua dự án của chính phủ Pháp
Ngày 10.5, Cơ quan Phát triển Pháp AFD đã tổ chức khánh thành tòa nhà thân thiện môi trường E-Building tại Trường CĐ quốc tế Lilama 2 do chính phủ Pháp tài trợ, đồng thời tổ chức hội thảo với chủ đề: Hiện đại hóa các trường nghề tại VN: giải pháp chính giúp thanh niên hội nhập nghề nghiệp.
Đây là hoạt động nằm trong dự án Đầu tư phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao được chính phủ Pháp tài trợ 25 triệu euro. Dự án được xây dựng nhằm đào tạo nhân lực lao động kỹ thuật có trình độ cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước của VN, với sự đầu tư đồng bộ từ chương trình, giáo trình, thiết bị cho đến việc nâng cao năng lực nguồn nhân lực của các trường. Đặc biệt, các chương trình đào tạo chuyển giao miễn phí từ Pháp được hiệu chỉnh cho phù hợp với bối cảnh của VN cho 5 lĩnh vực nghề đầu tư, đã được công nhận bởi cơ quan có thẩm quyền của Pháp. Mỹ Quyên

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
phugd

phugd

Nói là cử nhân nhưng trình độ chẳng hơn công nhân, thậm chí không năng động, sáng tạo bằng công nhân. Xấu hổ giấu bằng đi là đúng
Lạnh lùng

Lạnh lùng

Chưa biết !!!!??
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Thực trạng đau lòng ! Nguyên nhân từ đâu ?
SN

SN

Chẳng có gì đau lòng cả. Ở nước ngoài cũng thế thôi. Xin công việc phổ thông mà khai bằng này bằng kia thì bị từ chối ngay nhé. Điều quan trọng là có việc làm và không sống lệ thuộc vào người khác, sau đó tự trau dồi bản thân làm thật tối công việc mình đang làm và chờ cơ hội mới.
Nphong

Nphong

Hậu quả của việc cho thành lập ĐH tràn lan - chuyển các trường TC, CĐ lên ĐH: ĐH tỉnh, ĐH liên kết, … . Cái này dù biết trước nó như thế, người ta vẫn ký cho thành lập, vì sao ? bây giờ "lao động" cũng phải theo quy luật đào thảy của thị trường - đây là khung đánh giá chính xác nhất. Nếu "sản phẩm" của các ĐH này ra thị trường mà không được chấp nhận thì hoặc là phải thay đổi hoặc là bỏ .
Nguyễn hùng hậu

Nguyễn hùng hậu

Nhiều người học đại học xịn ra còn không có việc làm.Điều này là hệ lụy của việc mở quá nhiều trường đại học giống như là phổ cập đại học không bằng. Mỗi tỉnh đều có ít nhất là một trường đại học giống như là một trường phổ Thông cấp bốn vậy .Nhiều trường mới lên cao đẳng một vài năm thì đùng một cái là lên đại học liền.Thay vì chạy theo số lượng hãy đào tạo theo chất lượng nên phân thành hai đường:một là học nghề,hai là đi theo ngành nghiên cứu và bỏ đào tạo theo kiểu chuyên tu đi để đảm bảo công bằng.
Trần thanh

Trần thanh

Thi cử thì bỏ, thành tích thì nhiều. Thực trạng rành rành thì dấu. Đại học thì mở tràng lan. Kiểm tra đánh giá là một hình thức đánh giá năng lực rất quan trọng, vậy mà đem bỏ thi tốt nghiệp, lại đem phổ cập giáo dục, thay vì phổ cập giáo dục ta mở các lớp bổ túc thấy còn chất lượng hơn.
Tổ chức thi cử thì bảo rất tốn kém, gây áp lưu cho gia đình và xã hội. Chứ không nghĩ gia đình tốn tiền cho con học các trường đại học, rồi lại tấm bằng đó không sử dụng đến. Tính ra còn tốn rất nhiều.
Trên đây là vài ý kiến nhỏ. Chứ nếu nói ra hết thì rất nhiều.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh trong tiết học ngữ văn /// Đ.N.T

UBND tỉnh chọn sách giáo khoa cho học sinh có phù hợp?

Việc giao UBND tỉnh quyết định lựa chọn sách giáo khoa (SGK) để sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đang tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau.
Đại biểu Triệu Thanh Dung (ĐBQH tỉnh Cao Bằng) góp ý dự thảo luật Giáo dục sửa đổi sáng 21.5 /// GIA HÂN

Bỏ quy định hình thức, làm khổ giáo viên

Các chính sách đối với nhà giáo, từ tiêu chuẩn cho tới chuẩn trình độ quy định trong dự thảo luật Giáo dục sửa đổi, khiến nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn khi tham gia thảo luận dự luật này ngày 21.5.