Đề nghị hạ chuẩn đào tạo do thiếu nguồn tuyển giáo viên

01/11/2020 08:45 GMT+7

Thực trạng thiếu giáo viên, tránh sai sót trong sách giáo khoa mới là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, trình bày kiến nghị tại hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục năm 2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức hôm qua 31.10.

Khắp nơi thiếu giáo viên

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết hiện nay toàn quốc thiếu 71.941 giáo viên (GV) mầm non, phổ thông, trong đó giáo dục mầm non thiếu 45.242 GV, tiểu học thiếu 12.450 GV, THCS thiếu 4.486, THPT thiếu 9.763 GV. Đội ngũ GV cấp THCS và cấp THPT tuy về số lượng không thiếu nhiều như các cấp học dưới, nhưng còn chưa đảm bảo cơ cấu môn học, nhất là khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với một số môn học mới.
Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái, chỉ ra những khó khăn đặc thù của một tỉnh miền núi với nhiều trường học, mô hình phổ thông dân tộc bán trú, trường bán trú dân nuôi… Ông Duy đề nghị Bộ GD-ĐT cần tham mưu với Chính phủ rà soát điều chỉnh quy định về định mức GV cho phù hợp với tình hình thực tế, có sự phân biệt giữa vùng thấp với vùng cao, giữa các cơ sở giáo dục có điều kiện cơ sở vật chất khác nhau.
Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cũng kiến nghị xin bổ sung hơn 7.800 GV mầm non và phổ thông để đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, kiến nghị nghị Bộ Nội vụ có hướng dẫn để đảm bảo việc giao đủ chỉ tiêu biên chế GV đối với các cơ sở giáo dục công lập…

Thiếu nguồn tuyển giáo viên

Ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chia sẻ nỗi lo về tình trạng thiếu GV mà không có nguồn tuyển vì chuẩn trình độ đào tạo GV theo luật Giáo dục 2019 quá cao. Do vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ xem xét hạ thấp tiêu chuẩn, tiêu chí tuyển dụng để giải quyết khó khăn về nguồn tuyển.
Với vùng đồng bào dân tộc miền núi thì GV của bậc học mầm non có trình độ đào tạo là trung cấp, tiểu học nên trình độ cao đẳng. Quảng Nam có 9 huyện miền núi, hiện nay số lượng đăng ký dự tuyển GV mầm non, tiểu học thấp hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng. “Rất mong Bộ có quy định mở riêng đối với khu vực miền núi, khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển như hiện nay”, ông Tân nói.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, phát biểu: Dù Chính phủ đã có Nghị quyết số 102 (tháng 7.2020) về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, tuy nhiên vấn đề rất khó khăn hiện nay là không có nguồn để tuyển dụng hoặc ký hợp đồng làm việc do áp dụng quy định điều kiện về trình độ chuẩn của GV các cấp học theo luật Giáo dục năm 2019 trong tuyển dụng. Do đó, bà Thanh đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu đề xuất về việc tuyển dụng sinh viên có bằng trung cấp sư phạm mầm non, và cao đẳng sư phạm tiểu học trong giai đoạn chuyển tiếp này. Sinh viên được tuyển dụng phải có cam kết tự học để nâng trình độ chuẩn đào tạo đến năm 2025, quá thời gian cam kết nếu không đạt chuẩn thì đơn vị có thể xem xét chấm dứt hợp đồng.
Phát biểu tại hội nghị sau khi lắng nghe các ý kiến tham luận của các địa phương, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Tinh giản biên chế, tiết kiệm chi thường xuyên là cần thiết, nhưng không thể để có học sinh mà thiếu trường lớp, thiếu GV được. Do vậy, lãnh đạo các tỉnh, thành, ngoài vấn đề trường lớp thì chăm lo cho GV là hết sức quan trọng. Ông Đam đề nghị Bộ GD-ĐT sau hội nghị có đánh giá lại và kiến nghị mạnh mẽ về vấn đề này... Tới đây, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải tập trung ưu tiên hơn nữa cho GD-ĐT.

Siết khâu thẩm định và viết sách giáo khoa

Lãnh đạo các địa phương đề nghị Bộ cần có giải pháp khắc phục cụ thể về sách giáo khoa lớp 1 vừa qua

Đào Ngọc Thạch

Xung quanh những bức xúc của dư luận xã hội về một số sách giáo khoa lớp 1 thời gian qua, lãnh đạo các địa phương cũng thẳng thắn đề nghị Bộ cần có giải pháp khắc phục cụ thể.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị: Bộ GD- ĐT quan tâm đến việc lấy ý kiến rộng hơn, ngoài ý kiến của những giáo sư đầu ngành về chuyên môn, giảng viên trường ĐH và GV trong Hội đồng thẩm định. Bộ cần quan tâm ý kiến của GV - những người trực tiếp giảng dạy. Đây là kênh thông tin rất quan trọng từ thực tế giúp Bộ và Hội đồng thẩm định SGK có sự lựa chọn sát hơn.
Tương tự, với việc tập huấn GV dạy theo SGK mới, bà Thanh nhận định: “Việc Bộ GD-ĐT giao cho nhà xuất bản phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đối với mỗi sở GD- ĐT không quá 2 ngày là quá ngắn, chưa đủ thời gian để báo cáo viên và học viên kết nối, chia sẻ, tập trung sâu, rộng để cùng làm rõ ngữ liệu trong SGK, cách tiếp cận và khai thác SGK. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ngành GD-ĐT chậm phát hiện những ngữ liệu chưa phù hợp trong SGK môn tiếng Việt lớp 1”.
Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định: Việc lấy ý kiến góp ý cho dự thảo sách giáo khoa mới, trước mắt là với lớp 2, lớp 6 sẽ không chỉ dừng lại ở hội đồng thẩm định hay đội ngũ GV trực tiếp giảng dạy mà sẽ đăng tải công khai để xin góp ý của các tầng lớp nhân dân trên cả nước. Mục tiêu là để mỗi cuốn sách giáo khoa sau khi được phê duyệt đều có chất lượng tốt nhất, bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.