Vì sao không tuyển giáo viên quá 30 tuổi ?

Khánh Hoan
Khánh Hoan
17/06/2020 08:25 GMT+7

Ngày 5.6, UBND TP.Vinh (Nghệ An) ra quyết định ban hành quy chế tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2020.

Quy chế này đưa ra tiêu chuẩn: đối tượng xét tuyển là sinh viên hoặc những người hợp đồng lao động đã tốt nghiệp ĐH, CĐ đúng chuyên ngành trở lên nhưng “tuổi đời không quá 30”.
Tiêu chí này khiến nhiều người cho rằng UBND TP.Vinh làm khó ứng viên, nhất là những người đang hợp đồng thỉnh giảng lâu năm trong các nhà trường. Một GV thỉnh giảng ở TP.Vinh cho biết đã tốt nghiệp đại học sư phạm và do chưa có biên chế nên nhiều năm nay chấp nhận dạy hợp đồng thỉnh giảng cho các trường thiếu GV. “Tôi đã có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhưng không được xét tuyển vì tuổi đời đã quá 30 là không công bằng”, GV này nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tiêu chí quy định nói trên không trùng khớp với thông báo tuyển dụng trước đó cũng do UBND TP.Vinh ban hành. Cụ thể, tháng 4.2020, UBND TP.Vinh ban hành thông báo tuyển dụng 80 GV và hợp đồng lao động GV trên địa bàn TP năm 2020. Theo thông báo này, ứng viên phải tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành, kèm theo một số tiêu chí về thành tích trong quá trình công tác, tuổi đời không quá 35 - 45 tuổi (tùy cấp học và giới tính).
Ông Đậu Vĩnh Thịnh, Phó chủ tịch UBND TP.Vinh, lý giải trong quy chế tuyển dụng GV nói trên, có 2 đối tượng: tiếp nhận và xét tuyển. Trong đó, đối tượng tiếp nhận có tiêu chí về độ tuổi không quá 40 đối với nữ và 45 đối với nam.
Ông Thịnh cũng cho rằng tiêu chuẩn “tuổi đời không quá 30 tuổi” chỉ áp dụng với đối tượng là GV xét tuyển. “Đây không phải là tiêu chuẩn khắt khe. Nếu sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học không có điều kiện tiếp cận thực tế dạy học, kiến thức, năng lực, nghiệp vụ theo thời gian sẽ bị ảnh hưởng, hạn chế. Tuyển dụng ứng viên không quá 30 tuổi, đơn vị giáo dục sẽ thuận lợi để rèn luyện, bồi dưỡng, đào tạo và số GV này sẽ có thời gian dài cống hiến trong nghề”, ông Thịnh nói.
Ông Thịnh cho biết vừa qua TP đã tuyển dụng đặc cách 8 GV hợp đồng, do đó sẽ không có GV hợp đồng với UBND TP.Vinh bị ảnh hưởng bởi tiêu chuẩn “độ tuổi dưới 30” như trong quy chế mới ban hành. Tuy nhiên, ông Thịnh cũng cho rằng TP tiếp thu phản ánh của dư luận và sẽ căn cứ vào thực tiễn để điều chỉnh cho phù hợp.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho rằng quy định xét tuyển GV tuổi đời không quá 30 là không hợp lý. Theo ông Khoa, Sở đã có ý kiến với UBND TP.Vinh, đề nghị điều chỉnh quy chế phù hợp với thực tế và không gây thiệt thòi cho các ứng viên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.