Đi học lại, giáo viên mầm non vẫn loay hoay tìm việc

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
02/05/2020 07:22 GMT+7

Bị mất việc, nghỉ việc vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 , giờ đây, khi TP.HCM đã có lịch mở cửa trường mầm non trở lại, nhiều giáo viên, bảo mẫu lại loay hoay đi tìm công việc mới.

Nộp hồ sơ nhiều nhưng không nơi nào hẹn phỏng vấn

Nguyễn Kim Ngân Hà (24 tuổi, quê Vũng Tàu) là giáo viên (GV) dạy ở một trường mầm non tư thục Q.10 (TP.HCM). Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học kéo dài, trường không có nguồn thu, giá thuê mặt bằng lại cao, không bám trụ được nên chủ trường này đã quyết định đóng cửa trường, toàn bộ GV mất việc.
Với đồng lương GV, Ngân Hà gần như không có tiền tích lũy, lại là GV hợp đồng nên cô cũng chưa được đóng BHXH. Vì vậy, khi mất việc, cô không nhận được hỗ trợ từ bất kỳ nguồn nào; phải tranh thủ bán thêm hàng online để trang trải cuộc sống.
“Giờ thấy TP.HCM đã có văn bản cho học sinh đi học trở lại, trường mầm non cũng sắp được đón các cháu, mình nghĩ nhiều trường sẽ cần GV nên đã bắt đầu tìm việc ở chỗ khác”, Ngân Hà chia sẻ.
Tuy nhiên, mọi việc không dễ như cô nghĩ. Bị ảnh hưởng bởi dịch, không chỉ trường cô Hà mà nhiều trường khác cũng phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự nên rất nhiều GV thất nghiệp, “tỷ lệ chọi” khi tìm việc trở lại ở lĩnh vực mầm non tăng cao.
Tương tự, Nguyễn Kim Trang (23 tuổi, quê Bình Thuận) cho biết mất việc gần 2 tháng nay vì trường cắt giảm nhân sự. Trang làm việc tại một trường mầm non tư nhân ở Q.Tân Bình (TP.HCM). Đầu tháng 3, khi học sinh tiếp tục nghỉ học để phòng dịch Covid-19, trường Trang làm việc buộc phải cắt giảm nhân sự. Là nhân viên hợp đồng, Trang nằm trong danh sách cắt giảm. Sau đó dù cố gắng tìm công việc mới nhưng không được nên cô về quê.
Trước thông tin học sinh sẽ đi học trở lại trong thời gian tới, Trang trở lại TP.HCM để tìm việc làm. Nhưng 2 tuần nay, dù đã nộp hồ sơ, gọi điện xin việc ở nhiều trường, cô vẫn chưa tìm được công việc phù hợp.
“Nhiều trường đăng tuyển dụng nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng nhận thêm người nên hết nơi này đến nơi khác đều hẹn sẽ gọi đi làm khi trường hoạt động ổn định trở lại. Nhưng em cũng không biết khi nào các trường mầm non sẽ hoạt động ổn định nên chỉ biết chờ đợi”, Trang chia sẻ.

Chưa dám tuyển nhiều

Chia sẻ về thông tin tuyển dụng GV, bảo mẫu mầm non đợt này, nhiều trường cho biết vẫn đang đợi ngày đón học sinh quay trở lại trường, còn việc tuyển dụng vẫn rất e dè. Phải đến đầu tháng 6 học sinh mầm non ở tất cả các độ tuổi mới quay lại trường nên một số trường dù GV nghỉ việc trước đó nhưng vẫn chưa vội tuyển dụng lúc này.
Chỉ với khoảng 50% học sinh đi học trở lại, cô Lê Thị Bé Tuyết, chủ Trường mầm non Đôrêmi (TX.Dĩ An, Bình Dương), cho biết sẽ không tuyển GV trong đợt này. Cô Tuyết chia sẻ: “Các trường sẽ mất một thời gian mới hoạt động ổn định trở lại được, lúc đấy nhu cầu tuyển dụng mới cao”.
Trường mầm non Mai Khôi (Q.12, TP.HCM) cho biết đang có nhu cầu tuyển dụng GV trong đợt này để chuẩn bị mở cửa đón học sinh trở lại, nhưng chỉ tuyển để dự phòng. Cụ thể, trường này đăng thông tin tuyển 12 nhân sự, trong đó gồm 6 GV, 4 bảo mẫu... Cô Nguyễn Xuân Diệu, Hiệu trưởng Trường mầm non Mai Khôi, cho biết đây là đợt tuyển dụng nhân sự dự phòng, khi nào hoạt động ổn định trở lại mới nhận người.
“Chúng tôi có nhiều cơ sở nên nhu cầu nhân lực cũng cao. Trong đợt nghỉ dịch vừa rồi, dù không có GV nào của trường phải nghỉ việc nhưng việc luân chuyển nhân sự trong môi trường mầm non khá nhiều. Nhiều GV trẻ mới ra trường không chịu được áp lực phải xin nghỉ việc giữa chừng… nên phải tuyển dự phòng để kịp bù vào chỗ trống của những người nghỉ”, cô Diệu nói và chia sẻ tuyển dụng đợt này dễ hơn so với những lần trước vì thời gian này có khá nhiều GV có nhu cầu thay đổi chỗ làm, hoặc phải nghỉ việc vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Giáo dục là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19
Chia sẻ về vấn đề việc làm trong thời gian này, ông Trần Anh Tuấn, Phó viện trưởng - Giám đốc chương trình Dự báo nhân lực (Viện Nghiên cứu đào tạo kinh tế quốc tế), cho biết: “Giáo dục là hoạt động không bao giờ bị đình trệ, luôn phát triển và thu hút một lực lượng nhân lực mới trong thời kỳ này. Đặc biệt là với những nhân lực mới ra trường, am hiểu công nghệ, có nhiều kỹ năng thì gia nhập thị trường thuận lợi hơn”.
Căn cứ vào dữ liệu từ VietnamWorks.com, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, cho biết: “Những ngành chịu tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19 là sản xuất, du lịch/hàng không, nhà hàng/khách sạn, giáo dục/đào tạo và xuất/nhập khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp đã trì hoãn hoặc hủy luôn những kế hoạch tuyển dụng trước đó. Đối với các doanh nghiệp lớn thì dự đoán có khả năng sẽ duy trì bộ máy nhân sự trong vòng 6 tháng, tuy nhiên những doanh nghiệp nhỏ và vừa thì khả năng lớn sẽ phải tạm ngừng hoạt động”. 
Nguyễn Loan - Mỹ Quyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.