Đề thi ngày càng thực tế hơn: Đưa Chi Pu vào đề thi, có sao?

16/12/2017 08:40 GMT+7

Trong xu thế vận dụng thực tiễn cuộc sống vào việc dạy và học, vài năm gần đây, giáo viên luôn cố gắng đưa những sự kiện nhiều người quan tâm vào đề thi ở nhiều góc cạnh tùy từng môn. Sự đồng tình của dư luận về cách làm này cũng nhiều nhưng phản ứng cũng không kém.

Học sinh có cần biết nhân vật, sự kiện được đề cập ?
Không phải đến khi đề kiểm tra học kỳ 1 môn văn của một trường THPT ở Phú Thọ đề cập đến sự kiện Chi Pu tung MV (video ca nhạc) đánh dấu trở thành ca sĩ và bị dư luận cũng như người trong giới “ném đá” thì dư luận mới đặt vấn đề nên đưa thời sự thế nào trong đề thi. Năm 2016, khi đề thi môn vật lý của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) có yêu cầu học sinh (HS) vận dụng một chi tiết trong bộ phim Hàn Quốc đang làm mưa làm gió với giới trẻ lúc bấy giờ là Hậu duệ mặt trời thì cũng đã nổi lên nhiều cuộc tranh luận về việc này.

tin liên quan

Đề thi ngày càng thực tế hơn
Thay vì những câu hỏi mang tính truyền thống, kiểm tra kiến thức hàn lâm khiến học sinh phải thuộc lòng để trả lời một cách máy móc, đề thi kiểm tra học kỳ của nhiều quận tại TP.HCM đã lồng ghép và vận dụng thực tiễn linh hoạt.
Phần lớn các ý kiến phản bác cho rằng đâu phải ai cũng biết Chi Pu là ai, không phải HS nào cũng xem phim Hậu duệ mặt trời... Người theo lập luận này cho rằng ra đề như thế là phản khoa học, không đúng kỹ thuật, gây khó cho HS. Có người nhận định đưa nhân vật này vào đề là không xứng đáng, sự kiện kia là tầm thường. Cũng có lập luận rằng đề thi mà cứ chạy theo sự kiện của giới showbiz sẽ dần thiếu tính giáo dục khiến HS cứ quan tâm đến những tranh cãi không cần thiết...
Nhưng đây đâu phải là điều quan trọng. HS không cần phải biết Chi Pu là ai cũng như chưa xem phim Hậu duệ mặt trời vẫn có thể làm bài nếu đề thi thỏa mãn những yếu tố cần thiết. Chẳng hạn người ra đề phải bao quát câu chuyện, sự kiện đề cập với đầy đủ thông tin và đưa ra yêu cầu cụ thể. Từ đó HS cứ thế mà làm.
Nói cách khác, những vấn đề thời sự trong đề thi chỉ là cái cớ để yêu cầu HS vận dụng những kiến thức, kỹ năng trong quá trình học tập giải quyết vấn đề chứ đâu yêu cầu HS phải biết mới có thể làm được. Thay vì yêu cầu HS tính cơ năng, động năng, thế năng của một vật nào đó như đề thi xưa nay vẫn làm thì giờ HS sẽ tính qua một vật cụ thể với một tình huống ấn tượng hơn như chiếc điện thoại di động bị hất lên trong bộ phim đang rất nóng vào thời điểm đó.
Thời sự nhưng không thoát ly kỹ năng
Điều quan trọng hơn mà giáo viên và HS cần lưu tâm là dù đưa vào chuyện thời sự nhưng đề thi vẫn phải dựa trên nền tảng kiến thức, yêu cầu kỹ năng trong chương trình học.
Chẳng hạn ở môn văn, HS học cách hóa thân thành nhân vật để nêu cảm xúc, suy nghĩ của mình về nhân vật trong một tình huống nào đó. Như vậy, giáo viên hoàn toàn có thể đổi mới bằng cách đưa một nhân vật thời sự vào đề thi miễn sao yêu cầu HS đáp ứng được kỹ năng đã được học.
Cũng tương tự như vậy nếu với mục đích giúp kiểm tra được khả năng phản biện, đặt ngược vấn đề, tranh luận... thì việc yêu cầu HS viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình trước đề xuất của PGS-TS Bùi Hiền về cải tiến chữ viết gây sôi sục trong dư luận trong thời gian vừa qua cũng là điều bình thường. Không phải sợ đây là vấn đề chưa nghiên cứu tường tận nên chưa thể cho HS phát biểu. Mấu chốt ở đây là kiểm tra được kỹ năng phản biện, đặt ngược vấn đề của HS chứ không phải sự hiểu biết chi tiết về nghiên cứu này.
Thêm một vấn đề không kém quan trọng là khi đưa chuyện thời sự vào đề thi, nghĩa là ra đề theo hướng mở thì đáp án cũng phải mở để đánh giá hết năng lực của từng HS.

tin liên quan

Những đề thi mở gây tranh cãi
Thời gian qua, bên cạnh những đề thi được nhận xét về giá trị giáo dục và nhân văn, còn có một số đề kiểm tra sử dụng những vấn đề, sự kiện, nhân vật từ thực tế nhưng gây tranh cãi, khiến không ít người trong nghề băn khoăn.
Đề xuất cải tiến tiếng Việt là sự kiện nóng trong đề thi
Đề xuất cải tiến tiếng Việt của PGS-TS Bùi Hiền đăng đầu tiên trên Báo Thanh Niên là nguồn dữ liệu cho các nhà trường đưa vào đề thi kiểm tra học kỳ 1 năm nay.
Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) đưa vấn đề này vào đề thi môn văn cho HS lớp 12 với yêu cầu “Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về đề xuất cải tiến bảng chữ cái “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt” của PGS-TS Bùi Hiền, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về đề xuất ấy”.
Còn Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) tiếp cận vấn đề theo hướng khác. Đề trích dẫn một phần bài phỏng vấn của phóng viên Thanh Niên với TS kinh tế Lương Hoài Nam đặt vấn đề về khuyến khích xã hội tranh luận, phản biện trên tinh thần cầu thị, có văn hóa từ đề xuất cải tiến tiếng Việt. Đề có yêu cầu: “Anh/chị hiểu như thế nào là tranh luận có văn hóa và chung sống với sự khác biệt quan điểm”.
Phần đọc hiểu trong đề thi Trường THPT chuyên Tuyên Quang cũng đề cập đến sự kiện này trên cơ sở trích một bài phê phán về thái độ của mọi người trước đề xuất này và hỏi: Tại sao có thể nói... “Những con người không chấp nhận lối mòn, luôn loay hoay đổi mới, sáng tạo. Họ sẽ là động lực phát triển cho cả cộng đồng”?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.