Để việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS có hiệu quả

03/05/2021 10:23 GMT+7

Để việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS có hiệu quả, cần giải quyết các vấn đề không chỉ từ nhà trường mà còn từ phía phụ huynh học sinh.

Theo kế hoạch phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS), phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề, còn trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 phấn đấu đến năm 2025 ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp. Để thực hiện đúng kế hoạch trên, cần có những giải pháp thiết thực của các trường trung cấp, cao đẳng nghề.
Thực tế hiện nay các trường cao đẳng, trung cấp nghề rất khó khăn trong tuyển sinh, nhất là đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS, vì nhiều lý do, trong đó có tâm lý trọng bằng cấp văn hóa hơn bằng nghề, “thích làm thầy hơn làm thợ”. Rồi việc làm sau khi tốt nghiệp, học phí… nên đa số học sinh muốn tiếp tục học văn hóa hơn học nghề.
Để việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS có hiệu quả, cần giải quyết được các vấn đề: Trong những buổi tư vấn nghề - hướng nghiệp cho học sinh cần có sự tham gia của phụ huynh để họ giúp con em mình có định hướng lựa chọn học nghề. Trường nghề nên tổ chức cho học sinh, phụ huynh lớp 9 tham quan trải nghiệm ở các cơ sở trường nghề để học sinh có khái niệm thực tế, hiểu biết về nghề nghiệp. Các trường nghề cần liên kết với các doanh nghiệp đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội và khi học nghề xong các em có cơ hội việc làm ngay tại doanh nghiệp liên kết. Đây là mong muốn thực tế và là yếu tố quyết định cho việc học nghề của học sinh.
“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, phụ huynh, học sinh cần thay đổi nhìn nhận về nghề nghiệp, nhất là trong tình hình “thừa thầy thiếu thợ” hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.