ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực khi hết giãn cách

Quý Hiên
Quý Hiên
04/08/2021 06:45 GMT+7

Theo PGS Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH này chuẩn bị nhiều phương án tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực , nhằm giúp những thí sinh không thể dự 2 đợt thi tốt nghiệp có điểm để xét tuyển ĐH.

PGS Nguyễn Hoàng Hải cho biết: Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ĐH Quốc gia Hà Nội đã đưa ra một số kịch bản để có phương án thích ứng. Nhưng dẫu với kịch bản nào thì cũng chỉ có thể tổ chức được kỳ thi khi địa phương, nơi có học sinh có nhu cầu thi, không còn trong trạng thái giãn cách xã hội. Hiện tại ở Hà Nội, ĐH này không thể tổ chức kỳ thi.

Phải đợi sau thi THPT đợt 2 sẽ quyết định

Theo PGS Nguyễn Hoàng Hải, phải đợi sau ngày 6 - 7.8 mới quyết định tổ chức thi như thế nào, ở những đâu, vào thời gian nào… Bởi sau khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ GD-ĐT mới có thống kê những thí sinh (TS) không dự thi được cả 2 đợt. Những TS này mới là đối tượng xét tốt nghiệp đặc cách, mới cần đến kỳ thi đánh giá năng lực.
PGS Nguyễn Hoàng Hải dự đoán khu vực phía bắc, nhiều lắm cũng chỉ vài nghìn TS cần đến kỳ thi này để có điểm xét tuyển ĐH. Những TS diện này chủ yếu tập trung ở một vài địa phương quanh Hà Nội… Địa phương nào có khoảng 200 TS dự thi trở lên, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ về tận nơi để tổ chức thi. Lúc đó chỉ cần sở GD-ĐT địa phương hỗ trợ về cơ sở vật chất và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. Còn các địa phương khác ít TS thì phải về Hà Nội dự thi.
ĐH này có sẵn một ngân hàng với hàng chục câu hỏi thi, TS dự thi trên máy. Theo PGS Hải, hy vọng kỳ thi diễn ra trong tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Còn nếu muộn quá, có lẽ Bộ GD-ĐT nên nghĩ đến các phương án khác nhằm đảm bảo quyền lợi trong xét tuyển ĐH cho TS thuộc diện tốt nghiệp đặc cách do dịch Covid-19.

Phải quy đổi điểm thi nếu xét tuyển vào trường khác

PGS Hải cho rằng nếu TS thi để xét tuyển vào các trường của ĐH Quốc gia Hà Nội hoặc vào những trường mà họ đã có sẵn phương án sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của trường thì không vấn đề gì. Nhưng nếu thi để dùng kết quả này để xét tuyển vào các trường khác, theo phương thức dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thì sẽ có vấn đề mà ĐH Quốc gia Hà Nội phải tính toán là quy đổi điểm thế nào để tương thích với điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Ngoài ra, bài thi đánh giá năng lực không tách điểm thành phần như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, các trường nếu dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH này phải chấp nhận điểm đó như các môn thành phần trong tổ hợp họ dùng để xét tuyển.
Giải pháp khác, theo PGS Hải, các trường ĐH có thể tách riêng để ấn định lượng chỉ tiêu nhất định cho các TS dùng kết quả thi đánh giá năng lực. Cách này dễ thực hiện nhất, không phải quy đổi điểm thì mới đưa được vào để xét chung trong dữ liệu quốc gia.
Giáo sư Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết theo kế hoạch ban đầu, năm nay trung tâm dự kiến tổ chức khoảng 5 - 6 đợt thi đánh giá năng lực với khoảng 10.000 TS tham gia. Nhưng do dịch Covid-19, trung tâm mới chỉ tổ chức thi được 1 lần, trong điều kiện phải giữ khoảng cách, nên chỉ tiếp nhận được 1.000 TS. Hiện tại, có 5.000 TS đã được xếp lịch thi, nhưng vẫn chưa được dự thi, vì còn chờ ngày Hà Nội khống chế được dịch.
Bộ GD-ĐT đề nghị các trường điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh
Bộ GD-ĐT đã đề nghị các cơ sở đào tạo điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh cho phù hợp với Công văn số 3190 ngày 30.7. Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các sở GD-ĐT khẩn trương và có phương án để hoàn thiện, gửi trả các giấy tờ liên quan cho TS (giấy chứng nhận kết quả thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, học bạ...) và thông báo cho TS biết kế hoạch tuyển sinh theo Công văn số 3190.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.