Đừng để ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ bầu lên cho có

15/09/2019 16:30 GMT+7

Cứ đầu mỗi năm học, các trường phổ thông trên đều tiến hành cuộc họp phụ huynh.Từ đây câu chuyện về mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh như thế nào để có hiệu quả giáo dục học sinh lại được bàn đến.

Tên gọi cuộc họp phụ huynh đã cho thấy vai trò của phụ huynh. Tuy vậy, nhìn vào thực tế thì đây là cuộc họp của nhà trường, chủ yếu được giáo viên chủ nhiệm truyền đạt một chiều đến phụ huynh. Còn vai trò của cha mẹ học sinh rất mờ nhạt nên có nhiều văn bản họp mà phụ huynh không hề có một ý kiến nào.
Nhưng có thật là phụ huynh không có ý kiến? Hay có nhiều nhiều thắc mắc mà họ không tiện, hoặc sợ liên lụy nên không dám nói ra, nhất là việc tài chính, thu chi?
Trong trường hợp này cần phải xem lại cách hoạt động, vai trò của ban chấp hành hội cha mẹ học sinh nhà trường để có tiếng nói đồng thuận của toàn thể phụ huynh. Dư luận từng cho rằng ban đại diện cha mẹ học sinh như “cánh tay nối dài” của hiệu trưởng, tuy không phải hoàn toàn đúng nhưng không sai. Vì vậy để mọi phụ huynh đều có quyền lợi và trách nhiệm chung, ban đại diện và nhà trường phải có cách lấy ý kiến công khai, dân chủ trong mọi kế hoạch, hoạt động. Tránh trường hợp nhiều cha mẹ phải “ngậm bồ hòn” thuận theo ban đại diện, ban giám hiệu mà lòng không vui!
Để phát huy vai trò cha mẹ học sinh thì mọi kế hoạch hoạt động liên có liên quan giữa phụ huynh và nhà trường phải được mọi phụ huynh biết, phải được bàn luận, nhất trí trước. Hiện nay đa số phụ huynh chủ yếu chỉ nghe báo cáo chứ hầu như ít biết đến kế hoạch hoạt động trước đó là gì? Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng cần phát huy vai trò trong các hoạt động của nhà trường, như: xây dựng nội quy, kế hoạch ngoại khóa, hoạt động giáo dục địa phương (sắp áp dục tới đây), các hội đồng kỷ luật, việc xét duyệt hạnh kiểm học sinh định kỳ…
Đối với giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh phải có vai trò cụ thể hơn đến việc học từng cá nhân các em. Đó là việc nắm bắt kịp thời thông tin từ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn. Cùng giáo viên chủ nhiệm xây dựng thời gian biểu học tập riêng của từng em để có sự phối hợp kiểm tra việc thực hiện. Giáo viên chủ nhiệm còn là cầu nối để chuyển tải tâm tư, nguyện vọng, những ẩn khuất “khó nói” của học sinh đến cha mẹ các em. Ngoài ra, ban đại diện chi hội cha mẹ học sinh lớp phải kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em lớp mình, phải thường xuyên trao đổi, kịp thời can thiệp, động viên, khuyến khích, khen thưởng con em trong lớp…
Có như vậy ban đại diện cha mẹ học sinh cũng như cuộc họp phụ huynh hàng năm mới hiệu quả, chứ không phải chỉ bầu lên… cho có như thực tế hiện nay!
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.