Gần ngày thi tốt nghiệp THPT, cha mẹ cần chăm sóc con mình thế nào?

Lê Thanh
Lê Thanh
07/08/2020 18:37 GMT+7

Chỉ còn hơn một ngày nữa là học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong giai đoạn này, phụ huynh chăm sóc con em mình trong việc ăn uống, nghỉ ngơi như thế nào cho hợp lý?

Cùng con đi dạo công viên, nghe nhạc

Chị Huỳnh Thị Kim Sang, ngụ tại 29/10 Bình Tiên, P.8, Q.6 (TP.HCM), cho biết: “Tôi có con trai là Huỳnh Thanh Nhàn, học sinh của Trường THPT Phạm Phú Thứ, Q.6, đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Do áp lực cho kỳ thi này nên lúc nào tôi cũng thấy con lo lắng. Buổi tối tôi thường xuyên thấy con trai học bài đến 2 giờ sáng mới đi ngủ, ngủ chưa được 3 tiếng đồng hồ thì đã thấy con dậy ngồi vào bàn học bài tiếp”.
Thấy cường độ học của con như thế nên chị Sang lo lắng: “Mấy ngày nay tôi khuyên con là buổi tối chỉ học bài đến 10 giờ là phải đi ngủ để giữ gìn sức khỏe. Sỡ dĩ tôi khuyên con như thế là vì tôi đọc báo thấy các chuyên gia tâm lý và bác sĩ dinh dưỡng khuyên học sinh không được thức khuya vào những ngày cận thi vì như vậy sẽ làm cho tinh thần mệt mỏi”.
Nhằm tạo cho con có tinh thần thoải mái, chi Sang nói: “Thỉnh thoảng buổi tối tôi cũng rủ con đi dạo công viên một chút hoặc cùng con nghe nhạc cho thoải mái đầu óc. Song song đó, tôi cũng nấu những món ăn bổ dưỡng và nước mát để con uống thường xuyên cho khỏe”.

Thí sinh phấn khởi sau khi làm bài thi

Lê Thanh

Là người từng có con tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, chị Trần Thị Lợi, ngụ tại thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) nhớ lại: “Năm ngoái, mình có con gái học tại Trường THPT Phước Vĩnh, thị Trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Nói thật đến sát những ngày thi không những thấy con lo lắng mà mình cũng rất bồi hồi”.
Tuy nhiên, chị Lợi cho biết: “Khi ấy, bên ngoài lúc nào mình cũng tỏ ra bình tĩnh và luôn trấn an con về mặt tinh thần, bởi mình muốn tiếp thêm sự tự tin cho con gái vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng”.
“Ngoài thịt, cá, mình cho con ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước cam, chanh giúp cơ thể tươi mát. Khi thấy con học bài quá quá 22 giờ đêm là tôi nhắc con tranh thủ đi ngủ, có gì sáng mai dậy sớm sẽ hay hơn”, chị Lợi chia sẻ.
Cũng có con từng tham gia trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, chị Trần Thị Gấm, ngụ tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), chia sẻ: “Bao giờ đến mùa thi cũng khiến học sinh dễ rơi vào trạng thái lo lắng, áp lực cả. Cho nên, ngoài việc thường xuyên động viên, khích lệ để con có động lực học tập, mình cũng tập trung lo về dinh dưỡng sao cho đủ chất, nhắc nhở con ăn uống, ngủ nghỉ điều độ và siêng tập luyện thể thao”.
Hãy thư giãn và nghỉ ngơi
Theo chuyên viên tâm lý, thạc sĩ giáo dục Chế Dạ Thảo, Giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, để thí sinh có được tâm lý tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cha mẹ cần có sự chuẩn bị thật tốt những yếu tố sau đây: Đối với sức khỏe, các em nên lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt và đặc biệt là giấc ngủ.
“Trong việc ăn uống, cần chia ra nhiều bữa nhỏ đa dạng và đầy đủ chất nhằm cung cấp kịp thời năng lượng cho não bộ và cơ thể các em trong những ngày ôn thi. Hạn chế ăn thức ăn lạ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có thể gây dị ứng. Còn về giấc ngủ, phải đảm bảo ngủ đủ giấc, ngủ sâu và ngủ đúng giờ, tránh việc thức khuya vì rất có hại cho sức khỏe của các em. Chất lượng giấc ngủ ngoài việc giúp cơ thể nghỉ ngơi tái tạo năng lượng còn giữ cho các em được tỉnh táo và minh mẫn hơn khi học và làm bài thi”, thạc sĩ Dạ Thảo chia sẻ.
Còn về mặt kiến thức, các em học sinh cần có sự chuẩn bị ra sao? Thạc sĩ Dạ Thảo, khuyên: “Trước thi 2 ngày, học sinh lưu ý không nên ôn thêm nhiều kiến thức tránh bị quá tải mà hãy thư giãn và nghỉ ngơi. Các em có thể gặp gỡ bạn bè hoặc trò chuyện với gia đình để giảm áp lực, tuyệt đối tránh xa các hoạt động mạnh hoặc nhiều cảm xúc. Còn trong phòng thi, thí sinh lưu ý nghe theo sự hướng dẫn của giám thị, đọc kỹ đề, phân tích và tận dụng từng bài tập nhỏ từ dễ đến khó và hãy cố gắng hết sức của mình có thể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.