Điều này còn giúp GV có thêm thời gian đầu tư cho việc giảng dạy và học tập, tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới.
Mấy năm gần đây tưởng chừng như GV được “cởi trói” về sổ sách, thế nhưng họ vẫn phải ngày đêm gồng gánh nhiều thứ sổ sách không mang lại hiệu quả trong quá trình dạy học mà chỉ là căn bệnh… hình thức.
Nếu công tác ở trường công lập, một GV chỉ giảng dạy bộ môn phải “oằn mình” với nhiều loại sổ sách: sổ điểm cá nhân, sổ kế hoạch bộ môn, sổ báo giảng, sổ hội họp chuyên môn, sổ dự giờ, sổ sáng kiến - kinh nghiệm… Biết bao thứ sổ sách khiến GV phải ngán ngẩm. Còn đối với GV kiêm nhiệm, ít nhất cũng phải gánh thêm một số loại sổ khác, đó là chưa kể hàng đống sổ liên lạc, học bạ… GV đã mất rất nhiều thời gian vì sổ sách, giấy tờ…
Nay không chỉ giảm số lượng sổ sách đáng kể mà còn “giảm” cả hình thức sổ sách phù hợp với thời đại 4.0. Một số sổ sách không cần thiết đã được “khai tử”. Đây là niềm vui mà GV mong chờ bấy lâu nay.
Tuy nhiên, nhiều GV vẫn còn băn khoăn do có nhiều điều chưa thống nhất giữa các trường. Nhiều trường còn nặng nề về thi đua, điểm số liên quan đến những công việc này.
Chẳng hạn như kế hoạch giáo dục ở đây được hiểu là kế hoạch của tổ bộ môn được xây dựng trên kế hoạch chung của trường theo học kỳ, năm học. GV giảng dạy dựa vào kế hoạch ấy. Cần thiết hơn thì có thêm kế hoạch cá nhân của GV để cụ thể hóa công việc chứ không nên quy định thêm hồ sơ khác. Giáo án giảng dạy cũng nên linh hoạt, vì đa số GV hiện nay áp dụng nhiều cách giảng dạy khác nhau. Nếu chỉ đánh giá ở giáo án bản in theo như trước đây là không còn phù hợp. Một điểm mới nữa là kèm theo sổ điểm hiện hành còn có thêm phần theo dõi, đánh giá. Vì vậy, sự tích hợp giữa phần ghi điểm và ghi lời phê như thế nào cho gọn gàng là cần phải cân nhắc. Đáng bàn nhất là sổ chủ nhiệm, nhiều trường hiện nay còn yêu cầu GV ghi chép khá nhiều. Cần đơn giản, gọn nhẹ hơn. Những nội dung đã có ở bản in thì GV chỉ cần lưu lại để kiểm tra, chứ không cần phải ghi chép lại vì mất thời gian.
Bình luận (0)