Giật mình vì ham lương ngàn đô mà quên các yếu tố chọn ngành khác

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
20/03/2021 17:34 GMT+7

'Em tưởng mình chọn ngành như vậy là chuẩn lắm rồi vì trí tuệ nhân tạo đang hot vậy mà, lương chắc chắn cao. Nhưng sau khi nghe tư vấn, em giật mình thấy mình không phù hợp'.

Đó là chia sẻ của Huỳnh Văn Đạt, học sinh lớp 12 Trường THPT Ngo Quyền, T.Biên Hoà, Đồng Nai về việc chọn ngành sau khi tham quan một loạt các gian hàng trong Chương trình ngày hội Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức hôm nay 20.3.

Học sinh nghe tư vấn tại gian hàng của Trường ĐH Văn Lang

MỸ QUYÊN

Đạt tâm sự: "Trong 2 năm qua em có nghe đến trí tuệ nhân tạọ rất nhiều, đọc báo thấy đây là một ngành rất hot, mọi lĩnh vực trong tương lai đều cần đến trí tuệ nhân tạo nên em nghĩ học ra chắc cơ hội việc làm rất lớn. Hơn nữa, mức lương cho những người làm trong ngành này em nghe nói tới vài ngàn đôla/tháng nên rất mê. Chính vì thế em có tìm đến gian hàng của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, Hoa Sen và Văn Lang để tìm hiểu. Thầy cô hỏi em những câu như: em thích được trở thành một người như thế nào, môn học sở trường của em, em có tư duy logic hay không, có giỏi toán không... Trả lời xong các câu hỏi này, thầy khuyên em khi chọn ngành nên quan tâm đến các yếu tố về sở trường, năng lực và đam mê trước rồi mới nên chú ý đến thu nhập khiến em "giật mình" vì lâu nay mình hiểu sai".
Nghe các thầy cô nói không có ngành hot, chỉ có con người hot, nên phải chọn ngành phù hợp và có đam mê thì mới có thể theo đuổi lâu dài và đạt được những thành tựu trong nghề nghiệp, đến lúc đó thu nhập chắc chắn sẽ cao, Đạt cho biết mình sẽ cân nhắc chọn lại ngành. Có thể sẽ là ngành liên quan đến du lịch hoặc tổ chức sự kiện vì cậu thích đi đây đi đó, có khả năng hoạt náo, hài hước, sáng tạo...
Sau khi tiếp cận rất nhiều học sinh, bà Trần Thị Lệ Quyên, chuyên viên Phòng Đào tạo, Trường ĐH Mở TP.HCM, nhìn nhận đa số học sinh chọn ngành vẫn chưa xem xét nhiều yếu tố mà chọn vì thấy thích thích, hay vì ngành đó lương hấp dẫn, đang là xu hướng, mà không đặt câu hỏi liệu ngành đó có phù hợp với tính cách, sở trường của mình hay không? "Chính vì thế khi các em vào gian hàng của Trường ĐH Mở TP.HCM, thầy cô sẽ giúp các em hiểu rõ bản thân, hiểu rõ ngành nghề để có sự thấu đáo khi lựa chọn ngành học", bà Lệ Quyên chia sẻ.
Thạc sĩ Nguyễn Minh Trung, Trường phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng cho rằng có không ít học sinh chọn ngành, chọn trường dưới sự tác động của ba mẹ, bạn bè chứ không phải là ngành học mà mình mong muốn. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc đời, tới tương lai của bản thân học sinh. Trong khi đó, thạc sĩ Đỗ Lê Hoàng, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2, nhận định: "Thực tế là rất nhiều em vẫn còn chưa định hướng được mình sẽ học gì, làm gì, và để chọn ngành đúng cần phải trả lời những câu hỏi gì để hiểu rõ bản thân có phù hợp hay không? Có em lại chỉ quan tâm đến ngành có lương cao, trong khi có em chọn vì thấy hay hay thích thích. Vì thế tại gian hàng hôm nay chúng tôi mong muốn giúp các em tìm được ngành học phù hợp với mình".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.