Hàng ngàn đơn hàng sách giáo khoa ở Đà Nẵng chưa giao được cho học sinh

An Dy
An Dy
06/09/2021 11:33 GMT+7

Hôm nay 6.9, ngày đầu tiên học sinh Đà Nẵng học trực tuyến nhưng có gần 40% học sinh chưa có sách giáo khoa mới. Hàng ngàn đơn hàng tại hệ thống nhà sách vẫn nằm chờ do vướng quy định về nguồn nhân lực phân phối...

Theo khảo sát từ Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, hiện có khoảng 40% học sinh (HS) trên toàn thành phố chưa mua được sách giáo khoa mới, 50% HS chưa mua được đồ dùng học tập.
Trong khi đó, theo các công ty sách và thiết bị trường học tại Đà Nẵng, hiện nay các đơn vị còn hàng ngàn đơn hàng sách giáo khoa (SGK) đã chốt với phụ huynh nhưng chưa thể giao. Lý do là các đơn vị này chưa được cấp phép hoạt động trong điều kiện địa phương đang triệt để giãn cách phòng chống dịch.

Nhà sách xin được soạn đơn hàng tại chỗ

Ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc Công ty sách, thiết bị trường học Đà Nẵng, cho biết đơn vị đang xin phép hoạt động 30% nhân lực để có thể soạn đơn hàng, chuẩn bị sách và đồ dùng học tập cho HS.
“Hơn tháng nay chúng tôi có đến gần 2.000 đơn ở 6 quận, huyện nhưng đều phải ngưng lại, không mở cửa được, không soạn đơn được. Giờ chúng tôi chỉ xin hoạt động 30% nhân lực để cung ứng sách kịp thời, thậm chí 3 người thôi cũng được để soạn SGK cho phụ huynh và học sinh yên tâm”, ông Cần nói.
Ông Cần cũng cho biết thêm, hiện hệ thống nhà sách của đơn vị đã có mặt ở các quận, huyện, nhân lực liên quan cũng được tiêm vắc xin. Đơn vị xin phép hoạt động tại chỗ, quận, huyện nào ở tại quận huyện đó để soạn đơn hàng.
"Chúng tôi đã hợp đồng với đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, được cấp phép đầy đủ. Cũng không nhất thiết 30%, chỉ cần cho chúng tôi 3 người hoạt động bên trong để soạn đơn SGK và dụng cụ học tập cho HS là được”, ông Cần nói thêm.
Tương tự, hiện 3 chi nhánh của Nhà sách Fahasa tại các quận Thanh Khê, Hải Châu (Đà Nẵng) cũng có gần cả ngàn đơn hàng SGK nhưng không thể giao cho phụ huynh và HS. Theo ông Lê Ngọc Thạnh, Trưởng chi nhánh Fahasa tại TP.Đà Nẵng, nguyên nhân do các đơn vị này không nằm trong diện được phép hoạt động theo quy định của UBND TP.Đà Nẵng.
“Cũng như các đơn vị phát hành sách khác, Fahasa cũng đã đăng ký, chờ phê duyệt để hoạt động 30% nhân lực soạn đơn hàng. Đơn vị vận chuyển để giao cũng đã có. Chỉ cần được hoạt động theo tiêu chí 30% và trực tuyến là có thể đưa sách đến với HS”, ông Thạnh chia sẻ.
“Chúng tôi nhận được khá nhiều cuộc gọi của phụ huynh hỏi khi nào có thể giao được hàng, một số phụ huynh hủy đơn… Hy vọng tình hình sớm ổn định để nhanh chóng hoạt động trở lại, giao hàng kịp thời cho phụ huynh, học sinh khi các trường bước vào dạy chương trình mới sau thời gian ôn tập ”, ông Thạnh bày tỏ.

Ưu tiên 2 tuần đầu ôn tập, củng cố kiến thức

Trước đó, ngày 27.8, Sở TT-TT có đề xuất UBND TP.Đà Nẵng cho phép các cơ sở phát hành xuất bản phẩm có đủ điều kiện phát hành trực tuyến hoạt động trở lại để kịp thời sắp xếp đơn hàng, vận chuyển, giao SGK đến phụ huynh và HS trước thời điểm khai giảng năm học mới 2021-2022.
Tuy nhiên, đến hiện tại, các cơ sở phát hành xuất bản vẫn chưa được phép hoạt động. Nhân viên các nhà sách cũng chưa được áp dụng hình thức làm việc “3 tại chỗ” và công việc bán hàng vẫn theo hình thức trực tuyến.
Liên quan đến việc nhiều HS chưa có SGK dù năm học mới áp dụng học trực tuyến đã bắt đầu, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết trong 2 tuần đầu, HS sẽ được ôn tập, củng cố kiến thức.
Nếu sau 2 tuần, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục xin UBND TP.Đà Nẵng tạo điều kiện cho các đơn vị “ship” SGK và đồ dùng học tập cho HS.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.