Học phí Trường ĐH Y dược TP.HCM 70 triệu đồng/năm là dự kiến

Hà Ánh
Hà Ánh
24/06/2020 17:31 GMT+7

Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, mức học phí trường công bố trong đề án tuyển sinh vẫn là dự kiến để thí sinh biết trước khi cân nhắc nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

Trường ĐH Y dược TP.HCM đã có báo cáo gửi Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội xung quanh việc tăng học phí ngành cao nhất 70 triệu đồng/năm.

Học phí chính thức sẽ có trước thời điểm thí sinh làm thủ tục nhập học

Ngày 24.6, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, cho biết trường này đã có báo cáo gửi các bộ về lộ trình tăng học phí trong năm học tới.
Từ năm học 2019-2020 trở về trước, Trường ĐH Y dược TP.HCM là đơn vị sự nghiệp có thu, đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên, chưa thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục ĐH. Nhưng từ năm học 2020-2021, trường hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên. Vì vậy, trường áp dụng theo luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục ĐH để thực hiện các hoạt động theo mô hình tự chủ ĐH.
Mức thu trung bình cho các chương trình đào tạo ĐH hệ chính quy năm học 2020-2021 là 48.087.000 đồng/sinh viên/năm. Ngành cao nhất là răng-hàm-mặt 70 triệu đồng/năm, thấp nhất 30 triệu đồng/năm. Mức học phí này được xây dựng theo thông tư số 14/2019/TT-BGD-ĐT ngày 30/8/2019 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật và phương pháp xây dựng giá dịch vụ đào tạo áp dụng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.
Theo thông tư này, giá dịch vụ đào tạo = chi phí tiền lương + chi phí vật tư + chi phí quản lý + chi phí khấu hao mòn tài sản cố định + chi phí quỹ khác.
Cũng theo PGS-TS Khôi, quy trình xác định mức học phí của các chương trình đào tạo đã trải qua nhiều bước. Trên cơ sở xây dựng mức thu từ các khoa chuyên môn, trường đã họp lãnh đạo chủ chốt để thống nhất báo cáo Hội đồng trường và xin phê duyệt thông qua bằng nghị quyết. Cuối cùng là ban hành quyết định mức thu, báo cáo Bộ Y tế và triển khai thực hiện.
Tuy nhiên theo ông Khôi, mức học phí trường công bố trong đề án tuyển sinh vẫn là dự kiến để thí sinh biết trước khi cân nhắc nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Hiện trường đang kiện toàn hội đồng trường theo luật mới, sau khi Bộ Y tế phê duyệt trường sẽ ban hành Nghị quyết về học phí chính thức. Việc ban hành nghị quyết này dự kiến sẽ trước thời điểm thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học.

ĐH Harvard hỗ trợ xây dựng chương trình

Trong báo cáo gửi các bộ về việc tăng học phí, Trường ĐH Y dược TP.HCM cũng cam kết chất lượng đào tạo tốt nhất của khối ngành sức khỏe.
Theo ông Khôi, sinh viên sẽ được thụ hưởng chất lượng đào tạo tốt nhất do đầu tư của nhà trường cho cơ sở vật chất, xây dựng chương trình đào tạo mới dựa trên chuẩn năng lực và đội ngũ giảng viên hàng đầu trong các chuyên ngành.
Cụ thể, sinh viên trúng tuyển năm 2020-2021 sẽ có những trải nghiệm khác với các năm trước. Trong đó, chương trình đào tạo bác sĩ y khoa, răng-hàm-mặt và điều dưỡng được xây dựng mới dựa theo chuẩn năng lực. Riêng chương trình y khoa, răng-hàm-mặt được ĐH Y Havard và ĐH Y nha Havard hỗ trợ xây dựng.
PGS-TS Khôi nhấn mạnh: “Chương trình chính thức sẽ có một số học phần tự chọn cho sinh viên đi học nước ngoài. Cơ hội này dành cho tất cả sinh viên y khoa chứ không phải chỉ những người học giỏi được cấp học bổng như trước đây”.
Ngoài ra, trường còn đầu tư nhiều trang thiết bị phục vụ giảng dạy tại trường như mua sách tiếng Anh, các nguồn học liệu trực tuyến, xây dựng phòng học thông minh…
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa, theo Bộ GD-ĐT thì ngày 27.2.2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt Quyết định số 695/QĐ-BYT về giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính năm 2020 đối với Trường ĐH Y dược TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.