Học sinh 'chấm điểm' giáo viên

11 Thanh Niên Online
Bằng phiếu tham khảo ý kiến, mỗi học sinh có quyền lựa chọn thang điểm, mức đánh giá giáo viên, thành viên ban giám hiệu theo 5 tiêu chí đề xuất
Học sinh đánh giá giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục /// B.THANH Học sinh đánh giá giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục - B.THANH
Học sinh đánh giá giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục
B.THANH

Đó là hình thức nâng cao chất lượng giáo dục mà Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) lần đầu tiên thực hiện nhằm giúp người dạy nắm bắt từng mức độ đánh giá giáo viên của học sinh.

Cụ thể, ở khâu chấm điểm giáo viên, nhà trường phát Phiếu tham khảo ý kiến đến từng học sinh. Trong đó, học sinh được quyền chấm điểm các nội dung liên quan đến giáo viên và chất lượng môn học thông qua việc trả lời những câu hỏi trong phiếu.

Theo đó, trong phiếu đề xuất 5 tiêu chí để học sinh lựa chọn đánh giá thông qua thang điểm từ 1 đến 10 bao gồm: Kiến thức của giáo viên; Phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của giáo viên; Trách nhiệm của giáo viên; Phương pháp giảng dạy của giáo viên; Phương pháp kiểm tra đánh giá của giáo viên.

Với những tiêu chí nói trên, học sinh sẽ đánh giá giáo viên về kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy và quản lớp, đảm bảo giờ lên lớp, tác phong trong giờ dạy và thái độ ứng xử với học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức cho bí thư chi đoàn, lớp trưởng mỗi lớp bỏ phiếu tín nhiệm hiệu trưởng và hội đồng sư phạm bỏ phiếu tín nhiệm từng thành viên trong ban giám hiệu trường.

Nói về mục đích của việc làm này, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, chia sẻ nhà trường luôn mong muốn ghi nhận “sự đánh giá” của học sinh về chất lượng giảng dạy, đào tạo của giáo viên, của trường để từ đó đưa ra những thay đổi sao cho hợp lý nhất.

Vị hiệu trưởng này nhấn mạnh, mọi điểm số, mức độ đánh giá giáo viên của học sinh hay chỉ số tín nhiệm với hiệu trưởng, ban giám hiệu đều được nhà trường công khai. Những kết quả này không ảnh hưởng đến kết quả thi đua của giáo viên mà chỉ mang tính tham khảo, không phải tạo thêm áp lực cho thầy cô. Từ điểm số này, các thành viên trong nhà trường sẽ nhìn nhận lại bản thân để có những điều chỉnh cho phù hợp.

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bùi Thanh toàn

Bùi Thanh toàn

Giáo viên nào dạy nghiêm túc có thể bị đánh giá thấp đây theo tôi không nên làm việc này
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Rất buồn cho giáo dục!
Nguyễn hữu Lợi

Nguyễn hữu Lợi

Tôi thấy cách làm nầy (HS chấm điểm GV) của trường Nguyễn Du chưa hợp lý lắm ! HS chưa đủ trình độ đánh giá về kiến thức, kinh nghiệm và đạo đức của GV. Ngoài ra không loại trừ những tác động tiêu cực từ tập thể HS vì hiệu ứng đám đông đối với những HS không có lập trường rõ ràng dẫn đến kết quả đánh giá không chính xác sẽ gây chia rẽ trong môi trường dạy và học, từ đó sẽ kéo theo những hệ lụy không hay ! Như vậy chưa chắc gặt hái được kết quả tốt đẹp như suy nghĩ của BGH.
Trân trọng.
Thương

Thương

Các em chưa thể đánh giá chính xác giáo viên được, việc làm này không đem lại lợi ích cho ai cả. Sẽ nảy sinh nhiều vấn đề cho mà xem
Lê Duy

Lê Duy

Ở ĐH áp dụng cái này lâu rồi, hàng chục năm nay. Tuy nhiên, kết quả chấm điểm không công khai, mà chỉ gửi cho GV để tự nhìn nhận lại mình, phát huy điểm tốt. Tôi thấy cách làm đó cũng hay.
Nguyễn Công Điền

Nguyễn Công Điền

Như bạn Lê Duy và Bùi Thanh Toàn đề cập. Nhiều trường ĐH đã làm từ lâu rồi nhưng kết quả không công khai, thậm chí nhiều trường không dám công khai vì những giáo viên dạy bình thường nhưng cho điểm dễ thì được đánh A, B. Những giáo viên dạy tốt nhưng chấm điểm căng thì bị cho C, D. Do đó nếu làm không khéo thì không biết hậu quả sẽ thế nào?
Hương Trang

Hương Trang

mong giáo viên thay đổi theo chiều hướng có lợi cho học sinh
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trẻ tự kỷ ở Trường chuyên biệt Khai Trí /// HUỲNH NGỌC ĐIỀN

Trẻ tự kỷ sẽ thiệt thòi nếu theo học hòa nhập

Số lượng trẻ tự kỷ theo học tại các trường tiểu học tăng lên trong những năm gần đây, nhưng nhiều bậc phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ vẫn chưa sẵn sàng thừa nhận. Điều này khiến cho trẻ chịu nhiều thiệt thòi và càng khó phát triển bình thường vì không được can thiệp đúng cách.