Lâm Đồng triển khai các phương án dạy học năm học mới ra sao?

15/09/2021 17:23 GMT+7

Sở GD-ĐT Lâm Đồng chính thức ban hành quy định tạm thời các phương án dạy học năm học 2021-2022 đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 . Vậy các phương án này ra sao, thực hiện thế nào?

Ngày 15.9, Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố đề nghị căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để quy định và chịu trách nhiệm với phương án dạy học cho từng cơ sở giáo dục phù hợp với các phương án của Sở GD-ĐT quy định nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Phương án 1: Dạy học trực tuyến

Phương án này thực hiện cho học sinh từ lớp 3 trở lên và áp dụng đối với các cơ sở giáo dục và học sinh (HS) thuộc địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và các địa phương có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao (dân cư tập trung đông, mật độ giao thông nhiều, có chợ đầu mối) gồm: TP.Đà Lạt, TP.Bảo Lộc; trung tâm, thị trấn các huyện: Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh, Đạ Huoai; các cơ sở giáo dục dọc quốc lộ 20.

Các trường dọc quốc lộ 20 sẽ học trực tuyến

Gia Bình

Với phương án này, các cơ sở giáo dục chỉ tổ chức dạy học trực tuyến các môn: toán, tiếng Việt, tiếng Anh, âm nhạc (bậc tiểu học); toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh, lịch sử, địa lý, môn khoa học tự nhiên, lịch sử, địa lý (bậc THCS, THPT), giáo dục công dân lớp 12.
Đối với những HS đủ điều kiện học trực tuyến, nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai, phân công giáo viên giảng dạy, thông báo cụ thể thời khóa biểu cho HS và phối hợp với phụ huynh (PH) quản lý việc học tập của con em tại nhà.
Đối với HS không đủ điều kiện học trực tuyến thì các cơ sở giáo dục khảo sát thực tế để tổ chức dạy học theo các cách: Tổ chức thành các nhóm HS (không quá 5 HS) gần nhà các HS có điều kiện học trực tuyến để cùng tham gia học; tận dụng cơ sở vật chất của nhà trường để tập trung HS đến trường và chia ra các lớp (tối đa 12 HS/lớp) để học trực tuyến. Nhà trường phân công giáo viên quản lý, hỗ trợ học, đảm bảo an toàn cho các em.

Khi trở lại trường, HS sẽ được đánh giá củng cố kiến thức

Ảnh: Gia Bình

Đối với HS đang thực hiện cách ly y tế, khi thực hiện cách ly y tế tập trung thì bố trí HS cùng khối lớp ở cùng phòng để tham gia học trực tuyến; các cơ sở giáo dục phối hợp với Ban quản lý khu cách ly chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, thông báo lịch học, gửi đường link để HS học trực tuyến. Những khu cách ly tập trung không đáp ứng được điều kiện học trực tuyến, các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng kế hoạch bổ sung nội dung kiến thức cho HS khi quay lại trường. HS cách ly y tế tại nhà, nhà trường thông báo lịch học cụ thể để HS học trực tuyến.

Phương án 2: Dạy học qua truyền hình

Với phương án này, địa bàn áp dụng cũng giống như phương án 1, tuy nhiên khác ở đối tượng HS. Đối với bậc tiểu học: HS lớp 1 và lớp 2 (học các môn tiếng Việt, toán, tiếng Anh); đối với bậc THCS, THPT: từ lớp 6 đến lớp 12 (hỗ trợ thêm cho HS trong thời gian học trực tuyến).

Phương án học qua truyền hình cũng được  Sở GD-ĐT Lâm Đồng chuẩn bị

Ảnh: Gia Bình

Đối với những HS đủ điều kiện học qua truyền hình, các cơ sở giáo dục cập nhật và thông báo lịch học cụ thể môn học theo từng khối trên truyền hình để HS học tập. Phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với PH HS quản lý việc học tập và đảm bảo an toàn của các em.
Đối với cấp THCS, THPT: Nhà trường cập nhật và thông báo lịch học cụ thể môn học theo từng khối của các kênh truyền hình trên website của Bộ GD-ĐT tại đường link https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/lich-hoc-truc-tuyen.aspx để hỗ trợ HS học tập.
Đối với những HS không đủ điều kiện học qua truyền hình, nhà trường chỉ đạo giáo viên phối hợp với PH HS giao bài học qua hệ thống tin nhắn như: zalo, facebook, viber, phiếu bài tập… hỗ trợ con em học tại nhà.

Các môn chưa tổ chức dạy trực tuyến, dạy qua truyền hình thì các trường chuẩn bị để dạy khi HS quay lại trường

Ảnh: Gia Bình

Trong khi đó, đối với HS đang thực hiện cách ly y tế, khi thực hiện sắp xếp, bố trí HS cùng khối lớp ở cùng phòng để tham gia học qua truyền hình; các cơ sở giáo dục phối hợp với Ban Quản lý khu cách ly chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, cập nhật và thông báo lịch học qua truyền hình để đảm bảo cho HS học tập. Những khu cách ly tập trung không đáp ứng được điều kiện học qua truyền hình, các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng kế hoạch bổ sung nội dung kiến thức cho HS khi quay lại trường. HS cách ly y tế tại nhà, nhà trường thông báo cụ thể lịch học để HS học qua truyền hình.
Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch cụ thể để dạy các môn học chưa tổ chức dạy ở 2 phương án nói trên để củng cố kiến thức, kiểm tra, đánh giá khi HS quay lại trường.

Phương án 3: Dạy học trực tiếp

Phương án này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục và HS thuộc địa phương không thuộc khu vực áp dụng ở phương án 1 và thực hiện với HS mầm non đến bậc THPT.

HS ở những địa phương không áp dụng phương án 1 sẽ học trực tiếp

Ảnh: Gia Bình

Đối với cấp tiểu học: Các cơ sở giáo dục chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Tùy theo số lượng HS, số lớp, hiệu trưởng sắp xếp các buổi học phù hợp đảm bảo mỗi buổi không quá 50% tổng số HS toàn trường, trong đó ưu tiên lớp 1 và lớp 2 học buổi sáng.
Đối với cấp THCS, THPT: Các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học đối với hoạt động dạy học chính khóa; các hoạt động ngoại khóa, phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi,... thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Ông Trần Đức Quận, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, đánh trống khai giảng năm học mới vào ngày 15.9

Ảnh: Gia Bình

Năm học 2021-2022 ở Lâm Đồng khai giảng ngày 15.9, học kỳ 1 chính thức bắt đầu vào ngày 20.9. Sở GD-ĐT Lâm Đồng cũng yêu cầu từ nay đến trước ngày 20.9, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp, tập trung HS để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho năm học mới; các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình kết nối với HS và PH để triển khai những nội dung cần thiết chuẩn bị cho việc dạy và học.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.