Miễn học phí THCS là một bước tiến lớn

6 Thanh Niên
Việc ban soạn thảo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tái đề xuất miễn giảm học phí với THCS, bậc học phổ cập giáo dục bắt buộc, khi sửa luật Giáo dục, nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ dư luận xã hội.
Việc miễn học phí ở cấp THCS đang được quan tâm	 /// Đào Ngọc Thạch Việc miễn học phí ở cấp THCS đang được quan tâm - Đào Ngọc Thạch
Việc miễn học phí ở cấp THCS đang được quan tâm
Đào Ngọc Thạch
Trước đó, Báo Thanh Niên đã từng có nhiều bài viết đề xuất miễn học phí THCS. Trong các bài viết, nhiều phụ huynh và nhà quản lý cho rằng làm được vấn đề trên là thể hiện tính “cách mạng” và sự nhân văn trong chính sách của nhà nước đối với giáo dục.
Miễn học phí rất cần, nhưng có phát sinh lạm thu?
Chị Bùi Thị Thu Huyền, phụ huynh học sinh (HS) học một trường THCS ở Q.Đống Đa (Hà Nội), nói: “Có 2 con học ở cấp học phổ cập nên việc giảm chi phí học hành là tin rất đáng quan tâm với những gia đình viên chức như chúng tôi. Nhất là từ năm học mới, Hà Nội lại tiếp tục tăng học phí ở cấp THCS hơn 40% so với năm học trước (từ 110.000 đồng/HS/tháng lên 155.000 đồng). Tuy nhiên việc miễn, giảm học phí chỉ thực sự có ý nghĩa nếu tổng chi phí năm học của mỗi HS không tăng cao và là gánh nặng cho phụ huynh”.
Theo chị Huyền, thực tế ở cấp tiểu học, dù lâu nay được miễn học phí hoàn toàn nhưng gia đình vẫn phải đóng góp nhiều khoản cao gấp nhiều lần mức học phí quy định. Vì vậy, vấn đề chính là nhà nước và các địa phương cần xem xét thật kỹ các khoản thu được phép của nhà trường để cân bằng với chi phí và ngân sách. Mục đích cuối cùng là con số tổng chi cho mỗi năm học phải thực sự giảm, nên phụ huynh chỉ yên tâm khi miễn học phí mà không phải đóng những khoản ngoài học phí quá nhiều.
Miễn học phí THCS là một bước tiến lớn - ảnh 1

Nếu chúng ta áp dụng theo hướng bắt buộc như các nước vẫn làm thì chắc chắn chúng ta phải miễn học phí cho HS độ tuổi đó ở trường công lập, nếu không người dân có thể nói vì “tôi không có tiền nên tôi không đi học”

Miễn học phí THCS là một bước tiến lớn - ảnh 2

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa -
Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội

Ông Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ, Hà Nội), cũng bày tỏ sự ủng hộ chính sách miễn học phí ở cấp THCS vì cho rằng chính sách này thể hiện đúng tinh thần phổ cập giáo dục như các nước trên thế giới vẫn thực hiện, dù có thể nhà trường không còn 40% trích lại từ khoản thu học phí sẽ có thể khó khăn hơn một chút.
Học sinh trường tư cũng cần được hưởng
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng lâu nay bậc tiểu học được miễn học phí nhưng chỉ áp dụng với cơ sở công lập. Nay nếu đề xuất miễn học phí tới cấp THCS thì dự thảo luật cần xem xét tới đối tượng HS học ở các cơ sở ngoài công lập cũng cần được thụ hưởng chính sách này.
“Theo tôi, HS học các trường tiểu học và THCS ở trường công lập và ngoài công lập cũng cần được nhà nước cấp học phí ngang bằng nhau. Đó là mức đảm bảo các điều kiện tối thiểu, còn các trường ngoài công lập, trường chất lượng cao cung cấp thêm các dịch vụ giáo dục cao thì phải thu thêm tiền của HS để bổ sung phần nâng cao đó”.
Đã là phổ cập thì không thu học phí GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội, cho hay ông rất mừng khi biết việc miễn học phí THCS được đề xuất trở lại khi xây dựng dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi). Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, khi biết nội dung được đặc biệt quan tâm là miễn học phí tới cấp THCS ở trường công lập và lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp đều không còn được đề cập trong dự thảo luật, trao đổi với Thanh Niên, GS Thi cũng nói đây là điều “rất đáng tiếc” và cho rằng nếu như vậy thì việc sửa luật Giáo dục sẽ không còn nhiều ý nghĩa nữa.
Ông Thi cho rằng đây là chính sách nhân văn nhất cho HS, đối tượng chúng ta cần quan tâm. Do vậy, nếu chính sách miễn học phí cho HS THCS được Quốc hội thông qua thì đây sẽ là một bước tiến lớn. Lâu nay, chúng ta đã coi cấp THCS là cấp học phổ cập nhưng lại đưa ra khái niệm “phổ cập thu học phí” và “phổ cập không thu học phí”. Trong khi lẽ ra đã là phổ cập thì không được thu học phí. Ở các nước, phổ cập bắt buộc về mặt pháp lý. Có nghĩa phổ cập không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ và trách nhiệm của HS, phụ huynh nữa. Nếu chúng ta áp dụng theo hướng bắt buộc như các nước vẫn làm thì chắc chắn chúng ta phải miễn học phí cho HS độ tuổi đó ở trường công lập, nếu không người dân có thể nói vì “tôi không có tiền nên tôi không đi học.
Lý giải cho việc đề xuất miễn học phí ở cấp THCS, theo Bộ GD-ĐT, cơ quan soạn thảo dự luật Giáo dục (sửa đổi), khoản 2 điều 61 Hiến pháp năm 2013 quy định: “từng bước phổ cập giáo dục trung học”; Nghị quyết số 29-NQ/TƯ quy định: “Đối với giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020”. Đồng thời, chế độ thu học phí hiện nay đã bộc lộ một số hạn chế, như luật Giáo dục hiện hành quy định: Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giáo dục tiểu học và giáo dục THCS. Tuy nhiên, đến nay nhà nước mới chỉ thực hiện miễn học phí đối với giáo dục tiểu học, còn giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và giáo dục THCS vẫn chưa được miễn học phí. Điều này gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường, nhất là vùng núi, vùng dân tộc thiểu số... Miễn học phí đối với HS THCS sẽ huy động được HS đến trường, định hình việc phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho HS THPT rõ ràng hơn, khắc phục tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo, đáp ứng được nhu cầu nhân lực của xã hội và hội nhập quốc tế. Miễn học phí đối với HS THCS không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí cho mỗi cá nhân, gia đình mà còn tiết kiệm nguồn lực cho cả xã hội.
Ý kiến
Chủ trương đúng thì phải thực hiện đúng
Thực sự số tiền học phí miễn giảm không lớn, do vậy đừng hô hào khẩu hiệu rồi tìm cách biến tướng nó xấu đi. Phải làm sao cho tổng chi phí của phụ huynh và học sinh giảm để thể hiện sự quan tâm của nhà nước và chính sách được thực hiện đúng, chứ đừng theo cái bản chất là đổi hình thức thu, núp bóng kiểu xã hội hóa, vận động sai mục đích.
Võ Quốc Bình,
Phụ huynh HS tại Q.1, TP.HCM
Chính sách thể hiện sự tiến bộ và nhân văn
So với tổng số tiền học mà phụ huynh đóng hằng tháng cho con em thì tiền học phí chiếm tỷ trọng khá nhỏ nhưng chính sách miễn giảm lại thể hiện sự tiến bộ và nhân văn. Phụ huynh sẽ giảm một phần đóng góp, dù có thể không nhiều, đặc biệt những gia đình ở thành thị nhưng tác động đến tâm lý khá lớn. Chính sách này giúp người dân thấy được nhà nước quan tâm đến sự đầu tư cho giáo dục. Cùng với việc miễn giảm học phí ở bậc tiểu học, đây là việc nên làm đối với những bậc học cao hơn.
Phạm Phương Bình,
Phụ huynh Trường THCS Hoa Lư, Q.9, TP.HCM
Đây là một tin vui
Mỗi tháng, trung bình tiền học của con tôi vào khoảng 1,3 triệu đồng, nếu bây giờ được miễn học phí thì mức đóng giảm khoảng 10%. Đối với người buôn bán nhỏ lẻ, kiếm tiền ăn hằng ngày như chúng tôi, đây là một tin vui bởi giảm được khoản tiền nào thì hay khoản đó. Đối với đại đa số người dân hiện nay, việc chăm lo cho con cái học hành không phải là chuyện nhỏ. Nên rất mong nhà nước ngày càng có những chính sách chăm lo đối với người dân.
Dương Thanh Hòa,
Phụ huynh HS tại Q.5, TP.HCM
Bích Thanh (ghi)

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Le

Le

Có gì mà " cách mạng" gì mà "nhân văn"? Thiên hạ làm cả trăm năm nay rồi. Thực chất thì không miễn phí vì kinh phí hoạt động của trường do tiền thuế của dân chứ có ai lấy tiền túi ra chi trả đâu mà" miễn phí"
TL

TL

Tôi đồng tình với đề xuất miễn học phí. Nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn là: Học thêm, con tôi học THCS và không học thêm nhiều như các bạn nhưng mỗi tháng cũng mất khoảng 2 triệu, năm cuối cấp thì nhiều hơn. Không học thêm ư? điểm số sẽ thấp và quan trọng hơn trẻ cảm thấy chán nản, tự ti thậm chí bất mản (Chưa nói đến chuyện bị trù dập). Vậy cần làm sao để không còn dạy thêm nữa mới là quan trọng!
Quỳnh

Quỳnh

Bân đặt sai vấn đề rồi. Cần làm sao để GV nhận lương đủ sống và họ sẽ không phải dạy thêm để kiếm sống nữa. Đừng nghĩ GV ham dạy thêm, dạy càng nhiều càng nhanh ho lao đấy, nghề bán cháo phổi mà.
Kim Liên

Kim Liên

Không ai là không ham tiền, không ai nghĩ mình đủ sống rồi dừng lại đâu bạn nhé. Nhiều giáo viên dạy thêm tháng 4-5 chục triệu, tiền bạc dư giả giàu có nhưng có hết dạy thêm đâu. Người ta dạy thêm cùng vì cái nghiệp, vì tiếng nhiều học sinh đến học mà không dạy cũng không được nhưng một phần nữa là cũng vì đồng tiền. Trả lương cao bao nhiêu để không còn nạn dạy thêm? Cũng giống như trả lương cao để không còn tham nhũng? Điều đó là không tưởng khi mà luật pháp chưa có quy định rõ ràng và chưa có chế tài xử lý mạnh tay thì dù tiền lương trả bao nhiêu thì nạn dạy thêm vẫn còn và tham nhũng vẫn tồn tại. Còn nói dạy học nhiều mà ho lao thì càng không có, nói nhiều có hao hơi tổn lực nhưng người ta biết lượng sức mình chứ không ai dại gì mà làm quá sức đâu nhé
TL

TL

@Quynh: Cũng rất thông cảm với thầy cô ở các vùng nông thôn. Còn ở các đô thị thì thầy cô dạy thêm tháng vài chục triệu ko hiếm đâu bạn, vào lớp thì dạy qua loa để kéo học trò về nhà dạy thêm, tôi cam đoan đó là sự thât
Trần Nhật Tân

Trần Nhật Tân

Miễn giảm học phí cần thực chất chứ không phải là biến tướng sang kiểu thu khác ! Mẫu giáo cũng cần miễn học phí ! Ta cứ nói tất cả vì trẻ em tương lai của đất nước ! Nhưng thử hỏi ta đã thực hiện được những gì cho trẻ em ! Các nhà chức năng thử so sánh quyền lợi của trẻ em của ta so với trẻ em ở Úc hoặc ở Ma Cao xem có gì hơn không ???? Bàn thì ghê gớm nhưng thực hiện thì khác nhiều.....

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cơ sở tại Thủ Đức /// Bảo Hân>

ĐH Quốc gia TP.HCM lần đầu tiên có công ty cổ phần

Một trung tâm khoa học công nghệ thuộc Trường ĐH Bách khoa vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên được hình thành trong hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trường THCS Cẩm Nhương (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)  /// PHẠM ĐỨC>

'Phải bắt nguồn từ nguyên nhân gốc rễ'

Theo PGS-TS Trần Thành Nam, những vụ bạo lực, xâm hại của các giáo viên gần đây chỉ là cá biệt song các vụ việc này phản ánh thực trạng về sự xuống cấp đạo đức của nhà giáo, cần có biện pháp giải quyết triệt để.
Học sinh Trường Dân tộc nội trú THCS Văn Chấn, Yên Bái /// T.N>

Thương lắm học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú!

Hội nghị tổng kết 10 năm mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú diễn ra ngày 18.12 khi vụ việc hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, Phú Thọ, bị tố xâm hại hàng loạt học sinh của mình đang gây phẫn nộ trong xã hội.