Năm 2017 ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi chung

12/12/2016 21:04 GMT+7

Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, ĐH này không tổ chức kỳ thi riêng đánh giá năng lực để xét tuyển đại học.

Trao đổi với báo chí chiều nay (12.12), ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, ĐH này quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như hai năm trước, mà sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia để phục vụ việc xét tuyển bậc đại học.
Theo ông Nguyễn Kim Sơn, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD-ĐT, ĐH Quốc gia Hà Nội đã nghiên cứu và áp dụng thành công việc sử dụng bài thi tổng hợp để đánh giá năng lực thí sinh thông qua các kỳ thi trong 2 năm 2015, 2016 nhằm phục vụ công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy. Thi đánh giá năng lực là một bài thi tổng hợp dùng các câu hỏi chuẩn hóa, được thực hiện trên máy tính, mỗi thí sinh một đề riêng, thí sinh thi xong biết kết quả ngay.
"Chúng tôi đã xây dựng lộ trình đổi mới với nhiều giai đoạn. Thời gian 2 năm qua mới triển khai được giai đoạn thứ nhất, tức thiết kế bài thi đánh giá tổng hợp chung mang tính sàng lọc. Hiện nay chúng tôi đã, đang và tiếp tục có những bước đi “mới” trong hành trình ấy, trước mắt là đối với lộ trình đổi mới tuyển sinh bậc ĐH. Còn với việc tuyển sinh ĐH chính quy năm 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội không tổ chức riêng một kỳ thi đánh giá năng lực nữa mà sẽ xét tuyển dựa trên kết quả các bài thi THPT quốc gia năm 2017", ông Sơn thông tin.
Xin ông giải thích vì sao ĐH Quốc gia Hà Nội lại có quyết định này?
Ông Nguyễn Kim Sơn: Là bởi những đổi mới trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lý của đổi mới tuyển sinh ở bài thi đánh giá năng lực chung mà ĐH Quốc gia Hà Nội đã triển khai trong thời gian vừa qua. Trong bối cảnh như vậy, việc tập trung thêm nguồn lực (lượng câu hỏi), nhân lực và các điều kiện khác để triển khai tốt kỳ thi THPT quốc gia của Bộ là một việc cần thiết, quan trọng và mang tính quốc gia. Kỳ thi THPT quốc gia cần được ưu tiên hơn và cũng là tránh cho thí sinh không phải thi hai kỳ thi có nhiều điểm giống nhau.
Được biết nhiều trường ĐH đã đăng ký sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực mà ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến năm 2017 để tuyển sinh. Liệu quyết định này của ĐH Quốc gia Hà Nội có làm khó cho các trường đó?
ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ có thông báo chính thức gửi các đơn vị đó để có những điều chỉnh kịp thời. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh với các đơn vị và cam kết cùng giải quyết những phát sinh liên quan.
Còn với những thí sinh đang bảo lưu kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực 2016 trong đợt xét tuyển của năm 2017 thì ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ xử lý thế nào?
Với thí sinh có kết quả đạt chuẩn, chưa nhập học vào bất kỳ trường nào sau kỳ thi 2016 thì chúng tôi sẽ xem xét sử dụng kết quả của thí sinh này để phục vụ tuyển sinh năm 2017 một cách phù hợp và có thông báo cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.