Nét mới trong các hội đồng trường

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
02/07/2020 07:27 GMT+7

Các trường đại học đã tổ chức bầu hội đồng trường theo nghị định hướng dẫn luật Giáo dục đại học sửa đổi. Nét mới là trong hội đồng trường có lãnh đạo các cơ quan nhà nước và lãnh đạo doanh nghiệp.

Thành viên bên ngoài trong hội đồng trường là ai ?

Danh sách 25 thành viên Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM được bầu ngày 20.6 có lãnh đạo TP.HCM, Bộ GD-ĐT như tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM; PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT).
Ngoài ra còn có các chủ, lãnh đạo doanh nghiệp lớn như ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam; tiến sĩ Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty điện lực TP.HCM; thạc sĩ Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM; tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM...
Hội đồng trường của Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)... cũng có nhiều bất ngờ về sự tham gia của các thành viên bên ngoài trường. Ngày 22.6, Trường ĐH Kinh tế - Luật bầu hội đồng trường với các thành viên như thạc sĩ Vũ Anh Khoa, Chủ tịch UBND Q.10, TP.HCM; thạc sĩ Võ Văn Minh, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương; ông Trần Ngọc Chu, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen...
Trước đó, vào tháng 1.2020, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã bầu hội đồng trường với các thành viên bên ngoài như ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm - Long An; ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood...

Giúp cho định hướng phát triển của trường

Thạc sĩ Nguyễn Thiện Duy, Chánh văn phòng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết việc bầu các thành viên đều trải qua quy trình lấy ý kiến rất kỹ. Theo ông Duy, hội đồng trường ngoài những người trong trường theo cơ cấu, còn có người ngoài trường đã gắn bó với trường thời gian dài. Có người là cựu sinh viên, có người từng là giảng viên, một số thành viên khác có quá trình tham gia hỗ trợ trường.
“Mời thành viên bên ngoài giữ vị trí quan trọng như thành viên hội đồng trường không phải đơn giản. Cần phải có sự đồng thuận của cán bộ giảng viên và phải xét đến tiêu chí các thành viên sẽ gắn với chiến lược phát triển nhà trường sắp tới. Sứ mạng của trường ĐH không chỉ là giảng dạy mà còn đóng góp cho sự phát triển của thành phố, của xã hội. Chẳng hạn trong thời gian vừa qua, trường đẩy mạnh công nghệ trong giảng dạy và thạc sĩ Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, là người giúp đỡ rất nhiều về kinh tế số, đô thị thông minh... Sắp tới, trường cũng cần có sự hỗ trợ như vậy để tiếp tục phát triển công nghệ trong giảng dạy”, thạc sĩ Duy cho biết.
Về việc mời doanh nghiệp tham gia hội đồng trường, PGS-TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: “Từ trước đến nay, khi có thay đổi, cập nhật chương trình đào tạo, trường đều có tham khảo ý kiến doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc các chủ doanh nghiệp có mặt trong hội đồng trường có ý nghĩa lớn hơn. Họ sẽ tham gia trực tiếp vào các chính sách định hướng phát triển nhà trường theo hướng tiếp cận nhu cầu của doanh nghiệp, của xã hội. Việc đào tạo nguồn nhân lực sẽ gần với nhu cầu của doanh nghiệp hơn. Doanh nghiệp cũng góp ý nhiều hơn vào chương trình đào tạo. Trường ĐH Bách khoa TP.HCM là trường kỹ thuật nên sự tham gia của doanh nghiệp là rất cần thiết. Ngoài ra, một số chủ doanh nghiệp là cựu sinh viên của trường. Đây chính là nguồn lực cần tận dụng”.
Theo PGS-TS Lê Tuấn Lộc, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Kinh tế - Luật, nếu hội đồng trường của trường ĐH tư thục đại diện cho chủ sở hữu thì hội đồng trường của ĐH công lập mang tính xã hội nhiều hơn. Vì vậy, sự có mặt của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước, chủ doanh nghiệp là đại diện cho các thành phần trong xã hội.
“Họ sẽ giúp cho định hướng phát triển của nhà trường, giúp trường tiếp cận gần với nhu cầu của xã hội. Sinh viên ra trường sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu của đơn vị tuyển dụng. Đây là lần đầu tiên trường có hội đồng trường và rất kỳ vọng sẽ có sự hỗ trợ thực chất từ các thành viên ngoài trường”, ông Lộc mong muốn.
Trường ĐH Luật TP.HCM đã bầu hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm đầy đủ các thành phần theo quy định của luật Giáo dục ĐH. Tuy nhiên, sau đó nhiều cán bộ, giảng viên trong trường có thắc mắc đối với một thành viên có mặt trong hội đồng trường là bà Lê Thị Hoài An, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính kế toán vì bà An đang trong thời hạn bị kỷ luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.