Nếu thí sinh bị nhiễm Covid-19 sẽ được đặc cách tốt nghiệp THPT

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
30/07/2020 07:47 GMT+7

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ phân các thí sinh theo 4 nhóm : F0; F1; F2 và các thí sinh khác, để có phương án tổ chức thi phù hợp.

4 nhóm đối tượng thí sinh

Ngày 29.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19. Đối với những địa phương có dịch, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Y tế để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn rất cụ thể, để các địa phương áp dụng phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại cơ sở.
Dự kiến, Bộ sẽ phân các đối tượng thí sinh (TS) theo 4 nhóm: F0; F1; F2 và các TS khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi của TS, cũng như bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Thí sinh nghi nhiễm Covid-19 được bố trí phòng riêng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cụ thể, với nhóm TS F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định. Bộ GD-ĐT sẽ có ý kiến với các cơ sở giáo dục đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm tối đa quyền lợi cho các TS; tuy nhiên, vẫn bảo đảm quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường.

Đà Nẵng đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh 

Ngày 29.7, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng báo cáo đề xuất UBND TP.Đà Nẵng về một số biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Quá trình tổ chức, nếu TS có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì bố trí thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Sở này cũng đưa ra một số biện pháp phân luồng nghi nhiễm, phân loại các F, đảm bảo an toàn cho kỳ thi. TS và cán bộ coi thi được chia thành 4 nhóm đối tượng gồm F0, F1, F2 và các đối tượng khác.
Cụ thể, TS thuộc diện F0 (dương tính với Covid-19) phải cách ly và điều trị nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành.
Riêng với cán bộ coi thi, Sở yêu cầu các cán bộ, giáo viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 không tham gia vào các khâu của kỳ thi; cán bộ diện F1 sẽ được tập huấn chuyên môn, được bảo hộ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của ngành y tế. Cán bộ, giáo viên làm công tác thi tại các điểm thi, phòng thi thuộc diện F2 sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của ngành y tế. Nếu cán bộ, giáo viên được điều động coi thi, chấm thi, khi báo cáo thuộc diện F2 hoặc có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải có đơn xin phép và xác nhận của y tế địa phương.
An Dy
Với nhóm TS F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), địa phương xem xét bố trí cho các TS dự thi tại các điểm thi đặt ở trong khu vực cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly; bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng này có điều kiện dự thi.
Với nhóm TS F2 (tiếp xúc gần với F1, cách ly tại nơi cư trú), tùy theo số lượng, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương xem xét tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng TS đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón phù hợp.
Trường hợp còn lại, ông Nguyễn Hữu Độ cho biết TS thi tại các điểm thi bình thường. Tùy theo nguy cơ, mức độ lây nhiễm của địa phương, các địa phương đưa ra hướng dẫn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19, đảm bảo yêu cầu giãn cách, khử khuẩn, nước rửa tay, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp...

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 30.7: Thêm 9 ca bệnh ở Hà Nội, Đà Nẵng

Các địa phương lên phương án phân loại, giãn cách TS

Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu 143 điểm tổ chức kỳ thi phải đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: kiểm tra hệ thống cấp nước, đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt; đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang theo quy định. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.
Hà Nội cũng yêu cầu trong thời gian nghỉ hè, lãnh đạo các trường phải duy trì liên hệ với gia đình học sinh để nắm thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh. Đồng thời, hạn chế tổ chức tham quan, du lịch đến những điểm có nguy cơ dịch bệnh.
Tại Bắc Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Tuấn Nam cho biết ban chỉ đạo thi của tỉnh đã yêu cầu ngoài những điểm thi đã được ấn định trước đó, tại mỗi huyện, thành phố còn bố trí thêm 1 điểm thi dự phòng. Mỗi điểm thi có phòng cách ly tạm thời trong tình huống bất thường phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Bộ Y tế cho phát thông báo khẩn số 18: Ai từng đến 29 nơi này phải khai báo ý tế

Đại diện Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng đã yêu cầu các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh/học viên phải hạn chế di chuyển ngoại tỉnh, tiếp xúc với người đi về từ vùng dịch, người nghi nhiễm Covid-19. Trong trường hợp cần thiết, phải thông báo cho thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp.
Sở này cũng chuẩn bị phòng y tế và cơ sở vật chất, thuốc thiết yếu, thiết bị kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang dự phòng cho cán bộ coi thi và TS sử dụng khi cần thiết... Sở cũng yêu cầu chuẩn bị đủ số lượng phòng chờ, đảm bảo giãn cách TS theo yêu cầu phòng chống dịch.
Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định, khẳng định ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã tính toán nhiều phương án chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch Covid-19. Theo đó, mỗi điểm thi sẽ được bố trí 1 phòng dự phòng và trong trường hợp cần thiết sẽ sử dụng cho TS thuộc đối tượng thông báo cách ly (gần lúc thi mới được thông báo trong diện phải cách ly). Khi đó, cán bộ y tế sẽ hỗ trợ giám thị công tác tổ chức, đảm bảo an toàn. Còn trường hợp trước ngày thi, TS được điều động vào khu cách ly thì tỉnh cũng đã lên phương án sẵn sàng tổ chức thi ngay tại khu cách ly cho TS. “Khi đó, lực lượng y tế sẽ phải vào cuộc để đảm bảo an toàn tối đa”, ông Hùng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.