Nghị lực của một sinh viên chỉ với 2 ngón tay

Hà Ánh
Hà Ánh
13/10/2019 15:29 GMT+7

Đôi bàn tay gần như chỉ còn 2 ngón nhưng tân sinh viên Trần Trí Thức (Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM) không chỉ là một gương sống đầy nghị lực mà còn có một thành tích khiến người bình thường cũng phải nể phục.

Trần Trí Thức (18 tuổi, quê Sóc Trăng) hiện đang là  sinh viên ngành kỹ thuật phần mềm Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM. Thức không chỉ học giỏi mà còn làm được mọi việc dù chỉ có 2 ngón tay.

Sử dụng chủ yếu 1 ngón tay cái

Thức cho biết bản thân bị khuyết tật bẩm sinh, đôi bàn tay gần như chỉ còn 2 ngón đúng nghĩa. Mọi hoạt động với Thức chủ yếu thông qua ngón cái của bàn tay trái, cổ tay và một số điểm trên lòng bàn tay.

Thức sử dụng chủ yếu ngón cái trong các hoạt động

Hà Ánh

Dù vậy, các thao tác trên đôi bàn tay ấy vẫn linh hoạt và chính xác đến từng chút một. Thức ngồi viết đĩnh đạc, cách cầm bút chắc chắn và những dòng chữ gãy gọn sắc nét hiện ra trên trang giấy trắng theo đôi bàn tay.  Hai ngón tay ấy cũng linh hoạt di chuyển trên bàn phím  của máy tính…
Khu ký túc xá B của ĐH Quốc gia TP.HCM hiện đang là nơi Thức ở cùng với 7 người bạn của mình. Tại đây, bạn bè mới quen nhưng rất quan tâm và giúp đỡ Thức.
“Từ nhỏ mình có thể tự làm hết được mọi việc cho mình. Tuy nhiên một số việc do hạn chế của các ngón tay nên chưa thực sự hoàn hảo, chẳng hạn như xắn tay áo. Khi ở nhà thì ba mẹ phụ giúp, còn ở đây thì bạn bè bên cạnh làm thay”, Thức chia sẻ.

Và những thành tích vàng

Không chỉ tự chăm sóc bản thân hoàn hảo, sống tích cực mà Trần Trí Thức còn là một học sinh nổi bật với bảng thành tích vàng.
Thức là học sinh giỏi 12 năm liền. Năm lớp 11, Thức đã đoạt huy chương vàng môn vật lý kỳ thi Olympic tháng 4 năm 2018.
Ngoài ra, Thức còn đạt hạng 3 cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh năm 2018, huy chương đồng vật lý kỳ thi Olympic tháng 4 năm 2017, giải nhì môn vật lý cuộc thi Giải toán bằng tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 11…

Dù chỉ với 2 ngón tay nhưng chữ viết của Thức vẫn gọn gàng, sắc nét

Hà Ánh

Khi xét tuyển vào đại học, trong 5 nguyện vọng đăng ký xét tuyển của mình, Thức đã trúng tuyển ngay nguyện vọng đầu tiên để vào Trường ĐH Công nghệ thông tinTP.HCM với số điểm rất cao 25,6 điểm (gồm: toán 9,6; lý 8 và hóa 7,25).
Không chỉ học giỏi, Thức còn đam mê và chơi giỏi nhiều môn thể thảo như: bơi lội, cầu lông, bóng chuyền, võ… Từ lớp 8, Trần Trí Thức đã có đai đỏ môn taekwondo.

Luôn cảm thấy may mắn

Chia sẻ suy nghĩ về bản thân,Thức nói: “Dù bị hạn chế trên đôi bàn tay, nhưng mình vẫn còn may mắn. Nhiều người còn bị khuyết tật nặng hơn, thậm chí không thể đi lại được. Còn mình vẫn làm được mọi việc”.
Trên hành trình sắp tới, Thức mong muốn có thể hoàn thành tốt việc học để tìm được việc làm từ tấm bằng kỹ sư kỹ thuật phần mềm.

Thức mong muốn trở thành một kỹ sư kỹ thuật phần mềm, có việc làm tự nuôi sống bản thân

Hà Ánh

Thức cho biết: “Chọn ngành học này  một phần mình thích, từ máy tính mình có thể tạo ra nhiều ứng dụng có ích trong cuộc sống. Phần khác đây là công việc phù hợp cho người có thể vận động trí óc nhiều hơn tay chân như mình”.
Sau cuộc gặp ngắn ngủi với phóng viên vào giữa trưa tại ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, Thức vội vã di chuyển tới trường cho kịp giờ học ca đầu tiên buổi chiều. Ẩn sâu bên trong bóng dáng nhỏ nhắn, giản dị ấy chính là một nghị lực lớn.
Hình ảnh đó và nghị lực của Thức khiến bất kỳ ai sau khi gặp Thức đều sẽ có  những nghĩ suy tích cực về cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.