Nghịch lý chuẩn bị năm học mới khi năm học cũ còn chưa kết thúc

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
04/08/2021 08:50 GMT+7

Một số địa phương như Hà Nội, và các trường ở TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), vẫn chưa thể kết thúc năm học 2020 - 2021 trong khi năm học mới sắp bắt đầu.

Theo Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này, hầu hết các địa phương đã hoàn thành kế hoạch của năm học 2020 - 2021, tuy nhiên còn một số địa phương như Hà Nội, và các trường ở TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), vẫn chưa thể kết thúc năm học vì nghỉ học từ đầu tháng 5 đến nay để phòng dịch Covid-19.
Hà Nội là địa phương đang vừa xoay xở với việc làm sao để kết thúc năm học cũ, vừa chuẩn bị cho năm học mới trong khi dịch bệnh ngày một căng thẳng hơn. Đợt dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 5 - tháng cuối cùng của năm học khiến Hà Nội là một trong những địa phương phải hỏa tốc cho học sinh (HS) nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến dù phần lớn các trường chưa kiểm tra cuối kỳ. Dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp hơn khiến Sở GD-ĐT đi đến một quyết định khá đặc biệt: HS các cấp (trừ lớp 9 và lớp 12) nghỉ hè từ ngày 15.5, dừng mọi hình thức dạy học. Bài kiểm tra cuối năm học sẽ thực hiện khi nào dịch bệnh được khống chế, HS trở lại trường sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp.
Tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội lúc đó là sẽ chờ ngày trở lại trường để tiến hành kiểm tra trực tiếp. Tuy nhiên cho phép đơn vị nào có đủ điều kiện kiểm tra trực tuyến thì xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp…

Sở GD-ĐT Hà Nội từng đề xuất cho học sinh trở lại trường từ ngày 10.7 nhưng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên không thực hiện được

TN

Tuy nhiên, đến giữa tháng 7 dịch bệnh vẫn diễn biến căng thẳng, nhiều cơ sở giáo dục đã chấp nhận cho HS kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến dù còn không ít khó khăn và cả lo lắng về chất lượng.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, một số trường tư thục, trường tự chủ trên địa bàn TP.Hà Nội đã chính thức cho HS tựu trường và học trực tuyến chương trình của năm học mới.
Tuy nhiên phần lớn các trường công lập và cả tư thục ở Hà Nội vẫn đang gấp rút để hoàn thành kiểm tra cuối kỳ năm học cũ, chưa hoàn thành tuyển sinh năm học mới chứ chưa nói đến chuyện tựu trường. Ví dụ, việc tuyển sinh “nóng” nhất ở cấp THCS là lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho năm học tới vẫn chưa có lịch cụ thể. Điều này dẫn đến một tình huống khá đặc biệt với không ít HS sinh năm 2010 tại Hà Nội khi đã là HS lớp 6 của trường này nhưng vẫn ôn tập chương trình lớp 5 để chờ kiểm tra bài học kỳ 2 của chương trình lớp 5 và thi tuyển vào lớp 6 của Trường “Ams”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết việc cho HS trở lại trường để kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tiếp như mong muốn ban đầu đến thời điểm này là không khả thi. Do vậy, các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra trực tuyến để có thể kết thúc năm học trước ngày 10.8. Tuy nhiên, theo ghi nhận, ngay cả Sở GD-ĐT và các trường ở Hà Nội cũng chưa thể biết khi nào có thể đón HS đến trường khai giảng năm học mới với tình hình dịch bệnh như hiện nay.
May mắn hơn so với Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh đã khống chế được dịch bệnh và nhiều ngày qua không phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng nên UBND tỉnh này đã cho phép HS khối lớp 5 trên địa bàn TP.Bắc Ninh (không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2, không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ) được trở lại trường để hoàn thành kiểm tra trực tiếp để đánh giá cuối năm học 2020 - 2021 trong ngày cuối cùng của tháng 7 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.