Nhiều địa phương không tổ chức khai giảng năm học vào ngày 5.9

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
01/09/2021 13:17 GMT+7

Dịch bệnh quá phức tạp, nhiều địa phương phía nam đã thông báo không tổ chức khai giảng , hoặc lùi thời điểm bắt đầu năm học so với mốc 5.9 như thông lệ hàng năm.

Chưa vội tựu trường

TP.HCM là địa phương đầu tiên thông báo không tổ chức lễ khai giảng mà bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến từ đầu tháng 9 với cấp trung học và giữa tháng 9 với cấp tiểu học.
Ngày 31.8, Sở GD-ĐT Quảng Trị cũng đã quyết định không tổ chức lễ khai giảng vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở địa phương. Ngày bắt đầu thực hiện kế hoạch dạy học đối với các cấp học là 6.9.
Sở này yêu cầu các đơn vị, trường học đánh giá lại mức độ an toàn để tham mưu quyết định việc dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến; báo cáo về Sở và các phòng giáo dục.
Thay vì tổ chức khai giảng vào ngày 5.9 và dạy học ngay sau đó, nhiều tỉnh như Đồng Nai, Hậu Giang lùi đến 12.9, chuyển sang dạy trực tuyến.
Tại Đồng Nai, ngày bắt đầu năm học 2021-2022 với học sinh mầm non, phổ thông là 13.9, với học sinh giáo dục thường xuyên là 20.9. Lễ khai giảng được tổ chức trước đó 1 ngày.
Địa phương này đang giãn cách theo Chỉ thị 16 và là điểm nóng Covid-19 khi ghi nhận hàng trăm ca mới mỗi ngày.
Tại Hậu Giang, các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất vào ngày 9.9 và khai giảng vào ngày 12.9. Cấp mầm non sẽ không tổ chức tựu trường và khai giảng vào thời gian nêu trên.
Cần Thơ chia nhiều đợt để bắt đầu năm học mới. Cụ thể, sẽ bắt đầu năm học mới từ ngày 6.9 với lớp 9, lớp 12 và từ ngày 13.9 với các khối lớp còn lại, theo hình thức dạy học trực tuyến.
Riêng bậc mầm non và tiểu học sẽ tựu trường muộn hơn, vào ngày 15.9, nhưng không cứng nhắc mốc thời gian. Sở GD-ĐT thành phố này cũng cho biết, nếu đến 15.9 tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường học trực tiếp, thời gian tựu trường của học sinh tiểu học sẽ được điều chỉnh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên, và chưa dạy trực tuyến với cấp tiểu học do chưa yên tâm về hiệu quả, chất lượng.
Trong khi đó, hàng loạt các địa phương ở phía bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương,... đã chọn hình thức tổ chức khai giảng qua truyền hình, khai giảng trực tuyến để bắt đầu năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. 

Không ít địa phương chưa vội dạy học trực tuyến với học sinh tiểu học, đặc biệt là lớp 1

PHHS

Dừng tựu trường ở “phút 89”

Theo kế hoạch, hôm nay, 1.9, là ngày tựu trường của học sinh các cấp, trừ lớp 1 đã tựu trường vào ngày 23.8, của tỉnh Nam Định.
Tuy nhiên, thông báo từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Hải Hậu ngày 31.8 cho hay, sau khi tiến hành xét nghiệm cho đội ngũ quản lý, giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới, huyện này đã phát hiện 10 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các giáo viên và người ở xã Hải Hưng và TT.Yên Định (H.Hải Hậu). Do vậy, hơn 60.000 học sinh các cấp trên địa bàn huyện sẽ tạm dừng đến trường từ ngày 1.9 đến khi có thông báo mới.
Ngày 31.8, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cũng đã thông báo điều chỉnh kế hoạch tổ chức năm học mới 2021 - 2022 do ghi nhận nhiều ổ dịch cộng đồng.
Theo đó, Sở GD-ĐT tỉnh này yêu cầu các trường học không tổ chức tựu trường vào ngày 1.9 như dự kiến; tạm dừng thời gian tới trường đối với bậc học mầm non trên địa bàn toàn tỉnh.
Ở những địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, Sở GD-ĐT Thanh Hoá yêu cầu sẽ dạy trực tuyến kết hợp với giao bài tập ở cấp THCS và THPT, riêng cấp tiểu học chỉ dừng ở mức khuyến khích dạy trực tuyến ở những nơi có đủ điều kiện.
Các cơ sở giáo dục điều chỉnh lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 từ ngày 5.9 sang ngày 6.9 vào tiết học đầu tiên (thời gian không quá 45 phút); tổ chức dạy học các tiết tiếp theo. Lễ khai giảng chỉ tổ chức trong nội bộ nhà trường theo đơn vị lớp.
Tại Quảng Bình, hơn 200.000 học sinh các cấp đã tựu trường từ ngày 23.8 do dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, đến ngày 25.8, tỉnh này ghi nhận 18 ca Covid-19, trong đó nhiều ca liên quan đến cảng cá Nhật Lệ.
Để phòng dịch lan rộng, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho học sinh dừng đến trường, yêu cầu những cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh có liên quan đến các ca Covid-19 tự cách ly tại nhà, chờ hướng dẫn của cơ quan y tế.
Trong công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương  tổ chức khai giảng năm học mới linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực; thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.
Đối với địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ tịch UBND tỉnh, thành quyết định lùi thời điểm bắt đầu năm học mới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát; dành thời gian trước mắt để tập trung chống dịch, động viên giáo viên vừa tham gia chống dịch theo phân công, vừa chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện để triển khai năm học mới khi điều kiện cho phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.