Nữ sinh lớp 10 uống thuốc tự tử vì uất ức

04/12/2020 20:00 GMT+7

Một nữ sinh lớp 10 của Trường THPT Vĩnh Xương (TX.Tân Châu, An Giang) đã để lại thư tuyệt mệnh và uống thuốc tự tử ngay tại trường để minh chứng mình không vi phạm như quyết định xử lý của trường.

Ngày 4.12, thông tin với Báo Thanh Niên, thầy Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương (TX.Tân Châu, tỉnh An Giang), cho biết gia đình em N.T.N.Y (học sinh lớp 10A4 của trường) phản ánh việc Y. đã uống thuốc tự tử trong khu vực nhà vệ sinh của trường trong sáng 30.11.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Quyết đau đớn kể lại sự việc của con gái

(Ảnh: Trần Ngọc)

Lấy cái chết để phản đối cách xử lý của trường

Bà Nguyễn Thị Quyết (55 tuổi, mẹ Y. ngụ ấp 2, xã Vĩnh Xương, TX.Tân Châu) nghẹn ngào kể: “Sáng 30.11, gia đình tôi nhận được tin nhà trường báo N.Y ngất xỉu ở trường. Khi đến nơi, tôi thấy con nằm ở phòng y tế của trường không biết gì nên rất sợ. Sau đó, mới biết bé để lại hai lá thư tuyệt mệnh về việc lấy cái chết để chứng minh bé không phạm lỗi như trường đã xử lý. May mắn lắm, con tôi mới không chết”.
Theo bà Quyết, Y. bị uất ức do trường xử lý em vi phạm nội quy của trường. Theo bà Quyết, nguyên nhân bắt đầu từ Y. không tham gia học phụ đạo có thu phí do trường tổ chức. Đồng thời, giáo viên dạy môn toán trong lớp “để ý” em mặc áo dài mỏng, lộ “nội y” và có lời nói làm nhiều bạn học trong lớp chú ý, khiến em ngượng ngùng. Mặc dù, nhà trường không có quy định hoặc hướng dẫn nào về việc mặc áo dài cụ thể, để các nữ sinh thực hiện.

Giấy chứng nhận của Bệnh viện Nhật Tân (TP.Châu Đốc, An Giang) về việc điều trị cho nữ sinh N.T.N.Y đã tự uống thuốc salbutamol tự tử

(Ảnh: Trần Ngọc)

Bà Quyết thông tin thêm, trước đó Y. và gia đình được giáo viên trường thông báo học sinh lớp 10 của Y. phải học phụ đạo 5 môn do trường tổ chức, mức tiền phụ đạo cả năm học là khoảng 1,2 triệu đồng/học sinh.
Do Y. bị bệnh hen phế quản, tay phải em bị gãy đang nẹp inox cố định, thường xuyên bị cơn đau nhức, nên gia đình xin trường cho Y. chỉ học môn tiếng Anh - môn em học yếu nhất trong số 5 môn phụ đạo của trường tổ chức. Gia đình em cam kết với hiệu trưởng nhà trường, cuối năm Y. sẽ không xếp loại học lực yếu.
Gia đình Y. cho hay trong quá trình học tại lớp, Y. thường xuyên bị cô Huỳnh Thị Thu Huệ, chủ nhiệm lớp nhắc nhở nhiều việc, trong đó có vụ “áo dài mỏng”, tạo tâm lý cho không tốt cho em. Trong một lần nhắc nhở, Y. đã dùng điện thoại ghi âm lại, sau đó Y. bị nhà trường xử lý vi phạm sử dụng điện thoại ghi âm trong giờ học.
Bà Quyết nói: “Do bị cô chủ nhiệm nhắc nhở nên Y. có sử dụng điện thoại ghi âm lại. Trong đó, có những lời cô giáo nhắc nhở cháu lớn tiếng và đập bàn. Phát hiện Y. ghi âm nên cô Huệ đã lấy điện thoại chuyển đoạn ghi âm từ máy điện thoại của cháu sang điện thoại của cô. Sau đó, nhà trường buộc con tôi lỗi ghi âm trong giờ học. Dù gia đình đã đến gặp nhà trường để trao đổi và tôi đã yêu cầu cháu xin lỗi cô giáo của trường, nhưng trường vẫn xử lý con tôi sai phạm, làm Y. bị ức chế”.

Viết 2 lá thư tuyệt mệnh

Trước khi uống thuốc tự tử, Y. đã viết 2 lá thư tuyệt mệnh để chứng minh bản thân không mắc lỗi và sai phạm như nhà trường quy kết. Sau đó, Y. đã uống hết vỉ thuốc sabutamol 10 viên, chuyên trị bệnh hen phế quản để tự tử.
Nhận thông tin của trường , gia đình Y. đã đến đưa em đi Bệnh viện Nhật Tân (TP.Châu Đốc) để cấp cứu. Đến tối 3.12, do bệnh của Y. có dấu hiệu nặng nên Y. được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM để tiếp tục điều trị.
Người thân của Y. cho hay, đến nay sau khi chuyển em lên Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, bệnh viện đã cho em uống thuốc giải độc cơ thể. Đồng thời, các bác sĩ tâm lý của bệnh viện đã tiến hành điều trị tâm lý cho em, hiện sức khỏe của nữ sinh này đã ổn định.

Từ ngữ trong văn bản chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm?

Thầy Nguyễn Việt Hùm cho biết: “Ban đầu nhà trường chỉ biết là Y. bị ngất xỉu ở nhà vệ sinh. Nhưng sau đó, gia đình thông tin Y. đã uống thuốc tự tử nên trong buổi chiều 3.12, tôi đã cùng ban đại diện phụ huynh học sinh của trường đến gia đình thăm hỏi và nắm tình hình sức khỏe của em. Vấn đề xử lý vi phạm của em Y. gây uất ức như gia đình báo, trường sẽ xem xét lại. Trong thông báo xử lý của Y., trường sử dụng từ ngữ trong văn bản là chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm. Vì vậy, nhà trường rất tiếc về trường hợp này, xem đây là bài học kinh nghiệm quản lý học sinh của mình và sẽ điều chỉnh trong thời gian tới”.
Theo bà Nguyễn Thị Quyết, việc xử lý của trường đối với Y. là chưa phù hợp. Bởi học bạ xuyên suốt 9 năm học liên tiếp là học sinh giỏi, thầy cô đều nhận xét đánh giá Y. ngoan hiền, lễ phép. "4 năm học cấp hai Y. đều là học sinh giỏi. Năm học lớp 9, bé đạt 8,9 điểm trung bình và hạng nhất lớp. Cháu có phải là học sinh cá biệt đâu mà trường xử lý thế”.
Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết đã liên hệ với hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương để xác minh thông tin. “Sáng 4.11, Sở đã cử đoàn công tác đến trường tìm hiểu sự việc về em Y. Khi có kết quả, nếu nhà trường có sai phạm trong việc em Y. bị uất ức uống thuốc tự tử, Sở sẽ xử lý nghiêm”, bà Diễm nói.
Theo thông báo về việc học sinh vi phạm điều lệ trường THPT năm học 2020-2021, do thầy Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương, ký ngày 27.11, em N.T.N.Y (học lớp 10A4) đã mắc sai phạm: Phản ánh không đúng sự thật; Gây hiểm lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình; Gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo; Sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học. Trường xử lý Y. phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong vòng 2 tuần kể từ ngày 1.12 đến 12.12.
Trong quyết định, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương còn yêu cầu nữ sinh Y. phải có mặt tại trường từ 6 giờ 30 phút đến 6 giờ 50 phút từ thứ 2 đến thứ 7 để các cô của trường luân phiên dạy quy tắc ứng xử đạo đức và tham gia lao động tại trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.