Nước Anh rời EU: Nhiều trường đại học lớn đối mặt tương lai bấp bênh

25/06/2016 13:53 GMT+7

Sau quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh, các trường đại học Anh sẽ phải đối mặt với tương lai bấp bênh khi những khoản tài trợ, học phí từ sinh viên các nước EU bị ảnh hưởng. Các chuyên gia cũng cảnh báo tình trạng bị chảy máu chất xám .

Anh quyết định rời EU sau cuộc trưng cầu ý dân - Ảnh: Reuters

Mặc dù thời điểm nước Anh chính thức rời EU có thể mất vài năm nữa nhưng những tác động lớn đến giáo dục đã bắt đầu, Times Higher Education nhận định.
Nhóm Russell Group gồm 20 trường đại học dẫn đầu về nghiên cứu tại Anh cảnh báo quyết định tách khỏi EU đang tạo ra những bất ổn lớn đối với các trường trong nhóm. Những trường đại học danh giá như Cambridge hay Oxford cũng thuộc Russell Group.
Tổ chức các trường đại học ở Vương quốc Anh (UUK) cam kết họ sẽ tìm mọi cách để vận động chính phủ có những chính sách phù hợp, hỗ trợ sinh viên và giảng viên các nước EU tiếp tục được làm việc, học tập ở Anh.

Những hợp tác trong lĩnh vực khoa học, giáo dục với EU đặc biệt có lợi cho Anh. Từ năm 2007 đến 2013, các nhà khoa học Anh đã nhận được khoảng 10 tỉ USD tài trợ từ EU.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo nước Anh sẽ đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám. Các nước khác sẽ tìm cách thu hút các nhà khoa học tài năng về phía họ.
Việc Anh rời khỏi EU là cơ hội để các trường đại học ở Singapore, Hàn Quốc và một số nước khác tìm kiếm các học giả xuất sắc đang muốn rời khỏi nước Anh.

Theo Times Higher Education, nhiều nhà khoa học trong EU sẽ ngại đến hay ở lại Anh vì tâm lý phân biệt người nước ngoài. Giáo sư ngành sinh học Stephen Curry tại Học viện Hoàng gia London (ICL) kể rằng một đồng nghiệp của ông có ý định rời khỏi Anh vì có cảm giác “ngày càng không được hoan nghênh”. Trong khi đó, Hàn Quốc và các nước châu Âu khác lại có điều kiện tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.