"Phải dạy trẻ em biết thế giới tương lai là khó đoán định"

7 Thanh Niên Online

“Một mặt tôn trọng văn hoá truyền thống, nhưng mặt khác cũng cần nghĩ khác, dám đặt câu hỏi ngược lại, thay vì chỉ biết vâng lời”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói tại phiên thảo luận về Tương lai việc làm ASEAN sáng nay. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên thảo luận sáng 13.9 /// Ảnh Gia Hân Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên thảo luận sáng 13.9 - Ảnh Gia Hân
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên thảo luận sáng 13.9
Ảnh Gia Hân
Buổi thảo luận diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) đang diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo một số tập đoàn lớn trong khu vực. 
Dạy cho trẻ em biết thế giới là khó đoán định
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, dù các cuộc thăm dò cho thấy người dân Việt Nam nói chung và giới trẻ Việt Nam nói riêng lạc quan về tương lai của cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, nhưng những nhà hoạch định chính sách sẽ không chỉ có lạc quan mà phải nghĩ nhiều hơn đến thách thức.
CMCN 4.0 sẽ mang lại rất nhiều nghề mới, nhưng cũng rất nhiều nghề sẽ bị thay thế, trong đó đặc biệt những nghề Việt Nam có tỉ trọng lao động lớn như dệt may, da giày, xây dựng, ngành điện tử, nghề thư ký...
Để đối phó với thách thức mới của lao động, theo Phó thủ tướng, sẽ phải đẩy mạnh học tập suốt đời, học tập cho người lớn. “Khi nói đến người lớn, phần nhiều ta nghĩ đến 30 - 40, thậm chí 25 tuổi; rất ít người nói về học tập cho người 60 - 65 tuổi trở lên. Tôi cho rằng, cuộc cách mạng này phải tạo ra cơ hội cho tất cả, người già cũng phải nắm bắt được", Phó thủ tướng bày tỏ.
“Hiện chúng tôi đang đẩy mạnh cải cách giáo dục, dù giáo dục phổ thông của Việt Nam được đánh giá cao, nhưng cũng phải đổi mới. Phải làm cho các em học sinh biết được thế giới tương lai là khó đoán định ngay từ nhỏ. Một mặt tôn trọng văn hoá truyền thống, nhưng mặt khác cũng cần nghĩ khác, dám đặt câu hỏi ngược lại, thay vì chỉ biết vâng lời. Phải đổi mới mạnh mẽ việc học từ bé tới già”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, Việt Nam hiện có rất nhiều dự án khác nhau, kể cả liên quan đến hệ thống bằng cấp trong trường phổ thông, đổi mới trên tinh thần tương thích với khung trình độ ASEAN, sau đó là quốc tế. Ông Đam cho rằng, cần tiến tới hợp tác với nhau, công nhận bằng cấp của nhau, chia sẻ học liệu, kinh nghiệm để học được cái tốt nhất của nhau.
Các diễn giả của buổi thảo luận
Ảnh Gia Hân
Cũng theo Phó thủ tướng, năm tới đây, Việt Nam sẽ ban hành chương trình sách giáo khoa mới cho trẻ em cấp 1, “khuyến khích sáng tạo, nhiều STEM (Science - khoa học, Technology - công nghệ, Engineering - kỹ thuật và Maths - toán học) hơn, tôn trọng truyền thống nhưng phải dám nghĩ khác, dám đặt câu hỏi cho giáo viên”.
Ông Đam cũng thông tin: với người già và mọi người dân, đang có một chương trình xây dựng môi trường tri thức Việt số hóa, biên tập lại thành câu hỏi và câu trả lời đơn giản cho mọi lứa tuổi. "Chúng tôi cố gắng tạo một kho dữ liệu và khuyến khích các startup “đào” kho dữ liệu đó để tạo ra các ứng dụng thông minh cho mọi người. Đó là sự nghiệp của các bạn startup, nhưng là cơ hội học tập cho tất cả mọi người. Nếu làm tốt thì tất cả mọi người đều có thể học được", Phó thủ tướng nói, đồng thời cho hay, tới đây sẽ mở rộng diện bao phủ của smartphone để mọi người không cần đến trường vẫn có thể học được.
Phụ huynh cũng cần phải có tư duy mới
Theo ông Ian Lee, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Adecco, trong thời đại này, phụ huynh sẽ phải có tư duy mới, bởi nếu chỉ dựa vào kinh nghiệm sống của mình trước đây là không đủ.
Bên cạnh đó, học sinh sẽ không chỉ cần kỹ năng cứng, như STEM, mà còn phải có kỹ năng mềm.
“Trước đây, người ta rất chú trọng tới nghề kế toán, tới đây có thể không còn nữa vì sự phát triển của máy móc. Điều quan trọng là phải trang bị cho mọi người những kỹ năng mới. Kỹ năng của thế kỷ 20 sẽ không còn phù hợp trong thế kỷ 21 nữa”, ông Ian nói.
Bà Vivian Lau, Chủ tịch JA châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng bản chất của CMCN 4.0 là cuộc cuộc cách mạng về con người và trọng tâm của cuộc cách mạng về con người là cách mạng giáo dục.
Bà Vivian cho rằng, cải cách giáo dục là trung tâm của CMCN 4.0
Ảnh Gia Hân
“Không ai dự đoán được tương lai, không có một phương thuốc nào chữa bách bệnh. Cái chúng ta cần làm là tạo ra một nền tảng, một cách thức để mọi người có thể “tiến hóa”, thích nghi”, bà Vivian nói.
Cũng theo bà Vivian, hiện tuổi thọ con người đang tăng lên, 60 - 70 tuổi vẫn còn trẻ, nên việc học tập suốt đời rất cần thiết. Giáo dục không chỉ mang tính chất nhất thời tập trung vào giới trẻ, mà phải phủ rộng hơn, linh hoạt hơn. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào việc học cái gì thì học thế nào - tức là kỹ năng học, sẽ là rất quan trọng.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu một điểm khác biệt của Việt Nam, là mọi người luôn có 2 nghề (có thể bắt đầu từ thời bao cấp khó khăn), kể cả công chức cũng làm những nghề riêng. Do đó, các đợt khủng hoảng như năm 1997 thì Việt Nam vẫn đứng vững.
“Việt Nam có đặc thù là có kinh nghiệm làm nghề phụ, chúng tôi sẽ phát huy mạnh cái đó. Chỉ có điều khác biệt là trước đây mọi người làm thêm chỉ để đủ sống, giờ sẽ phát huy để chăm sóc cảm xúc của nhau hơn”, ông Đam chia sẻ.
Phó thủ tướng cũng cảnh báo việc rào cản ngôn ngữ - một trong những rào cản chính ngăn trở việc di chuyển thể nhân trước đây cũng sắp bị bước qua, với sự tiến bộ của công nghệ, nên sự cạnh tranh về việc làm sẽ sớm là toàn cầu và các nhà hoạch định chính sách cần có tư duy chuẩn bị cho điều đó.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vũ A Na

Vũ A Na

"Một mặt tôn trọng cách nghĩ truyền thống mặc khác dám nghĩ khác, dám đặt câu hỏi ngược lại cho giáo viên". Cảm ơn ông đã nói như vậy.

Cho tôi hỏi bạn đọc một câu hỏi. Khi tôi học Truyện Kiều tôi có đặt câu hỏi cho thầy giáo của tôi: thưa thầy em rất đề cao người phụ nữ đã dám bán mình chuộc cha vì chữ hiếu. Nhưng nếu em là Thúy Kiều em không bán mình mà tìm cách khác để cứu cha. Vì em rất tôn trọng điều thiêng liêng ấy. Em muốn dành trọn cho người chồng của em. Bởi cuộc đời người phụ nữ bất hạnh nên có quyền tìm kiếm bến bờ hạnh phúc nhất.Em không làm được việc bán thân thể thì sao hả thầy? Học xong Truyện Kiều ai cũng ca ngợi Kiều ,thích Kiều nhưng tôi thì thích Thúy Vân hơn. Tôi khao khát có một cuộc đời bình yên và có một mái ấm gia đình như Thúy Vân vì đó là hạnh phúc nhất của người phụ nữ. Chứ tôi chưa cần đến việc ca ngợi mình. Thầy giáo của tôi lúc đó "bí" trước câu hỏi của tôi. Sau này tôi có đi dạy tôi cũng dạy học trò trân trọng Thúy Kiều .Nhưng tôi không dám đặt lại vấn đề ngày ấy đó của tôi với học trò. Liệu cách nghĩ khác đó của tôi có được chấp nhận?
cười khẩy

cười khẩy

Thúy Vân là loại người ích kỷ, chấp nhận NGƯỜI KHÁC HY SINH để mình có hạnh phúc. Bạn thích được hạnh phúc như Thúy Vân, để cha và em trai chết trong tù là quyền của bạn. Nói thì dễ lắm, bạn thử nói xem bạn không bán mình mà tìm cách khác để cứu cha là cách nào để có 300 lạng vàng ngay lúc đó? 1 tiểu thư khuê môn bất xuất làm gì ra tiền? Vay ngân hàng và thế chấp kg khí chăng? Bạn hỏi "cách nghĩ khác đó của tôi có được chấp nhận kg?" Có chứ. Những người ích kỷ và vô cảm như bạn sẽ chấp nhận. Tôi tin chắc kg phải thầy bạn bí nên kg trả lời được mà vì thầy kg muốn nói thẳng ra bạn là người như vậy trước mặt cả lớp thôi.
PKTr

PKTr

Cha và em gặp nạn, chị bán mình, gia đình tan nát mà Thúy Vân vẫn ung dung ngủ ngon (giấc xuân đấy nhé) là loại người gì vậy bạn Vũ A Na? Cái "cuộc đời bình yên và có một mái ấm gia đình" của Thúy Vân là do Thúy Kiều bán mình mà có và "nhường" chàng KIm lại cho em, nghĩa là phải hy sinh hạnh phúc của mình, hưởng hạnh phúc đó mà thấy lương tâm yên ổn được sao? 1 GV dạy Văn học phân tích bao nhiêu tác phẩm văn học Đông Tây kim cổ mà kg trả lời được 1 câu hỏi như vậy chỉ có vào ngày 1/4 thôi, vì tôi kg phải GV dạy Văn mà còn trả lời được mà. Nếu là chuyện có thât thì tôi đồng ý với bạn Cười khẩy, thầy kg nỡ nói thẳng ra thôi.
phát

phát

Thúy Kiều bán mình làm vợ lẽ (tiểu tinh) chứ kg phải làm kỹ nữ, nhưng kg ngờ bị lừa vào lầu xanh. Dù làm lẽ cũng là dành chữ Trinh cho 1 người chồng, chỉ có điều Thúy Kiều kg yêu chồng thôi.Thời phong kiến có mấy cô gái được lấy chồng vì tình yêu? Bạn học mà kg hiểu, kg nắm vững thì có đặt vấn đề trái lại cũng chỉ làm người ta buồn cười!
Hiếu

Hiếu

Gặp PHÓ THỦ TƯỚNG một lần ở trường nhân dịp trao huân chương lao động. Rất ấn tượng và nể phục
Trần Thuận Hải

Trần Thuận Hải

Theo tôi, đừng quá nôn nóng thời cuộc mà xem nhẹ các giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. Nên song hành được không ?
nguyễn hoàng việt

nguyễn hoàng việt

dự định về tương lai luôn vấn đề hoạch định trước phát triển của đất nước trong hội nhập quốc tế ,tương lai của công nghệ 4.0 luôn cần phải nhìn lại quá trình phát triển ,nhìn ra bước đi chung phương trình mới ,đổi mới không bỏ củ đã từng làm ra thành tựu công nghệ 4.0

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.